Chuyên gia: Vũ khí hóa học chống lại nhân dân? Ông Assad không hành động điên rồ như vậy

© AFP 2023 / Mohamed al-BakourIdlib
Idlib - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Mỹ kêu gọi Nga và Iran gây áp lực lên Tổng thống Syria Bashar al-Assad, - Ngoại trưởng Rex Tillerson tuyên bố khi bình luận về các vụ tấn công vũ khí hóa học ở tỉnh Idlib, Syria.

"Mỹ cực lực lên án vụ tấn công hóa học ở tỉnh Idlib. Có thông báo về hàng chục người chết, kể cả trẻ em. Trong khi chúng ta tiếp tục theo dõi tình hình khủng khiếp này thì rõ ràng đây là cách hành động của Bashar Asad: ngang nhiên và dã man tàn bạo. Những ai bao che và tiếp tay cho ông ta, kể cả Nga và Iran, không nên ảo tưởng về ông Assad và các ý định của ông ta," — tuyên bố của Ngoại trưởng Hoa Kỳ cho biết.

Idlib - Sputnik Việt Nam
Damascus thông báo cho LHQ rằng hóa chất đã được chuyển giao cho Syria từ Thổ Nhĩ Kỳ
Ông Tillerson chỉ ra rằng, những ai sử dụng vũ khí hóa học chống lại nhân dân đang hành động bất chấp nền tảng đạo đức và phải chịu trách nhiệm trước việc làm của họ. "Cũng rõ ràng rằng cuộc xung đột khủng khiếp này đòi hỏi một chế độ đình chiến thực sự, và các nhóm vũ trang trong khu vực phải tuân thủ cam kết của mình. Chúng tôi kêu gọi Nga và Iran một lần nữa gây áp lực lên chế độ Syria và bảo đảm không để những cuộc tấn công khủng khiếp như vậy lại tiếp diễn," — Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố.

Sử dụng vũ khí hóa học, đặc biệt để chống lại chính người dân, là bước hành động không có logic đối với một chính phủ Syria được bầu hợp pháp. Do đó, không thể thông qua bước làm như vậy, — Sputnik được biết quan điểm của chuyên gia phân tích chính trị Tehran Mosib Na'imi, một nhà Ả Rập học, giám đốc tờ báo Iran Al-Vafag tiếng Ả Rập:

"Nhìn chung, động thái của Mỹ và các đồng minh là có thể dự đoán nếu không quên thực tế dự án trước đây của họ nhằm gán mác "sử dụng vũ khí hóa học" đã bị thất bại. Điều quan trọng cần biết rằng không có dữ liệu chính thức để chứng minh về vụ tấn công hóa học trong trường hợp Idlib.

Idlib - Sputnik Việt Nam
Syria phủ nhận và lên án gay gắt việc sử dụng vũ khí hóa học
Đối với những người được cho là nạn nhân vụ tấn công này thì dường như họ đang tìm cách ngụy trang, ngồi trong những nới trú ẩn, lẩn tránh những cặp mắt tò mò. Không rõ liệu có phải ngẫu nhiên mà họ được một số phương tiện truyền thông nhắc đến như các đại diện của phe đối lập. Bên cạnh đấy, có một thực tế mà tất cả đều biết là cách đây không lâu đã phát hiện thấy vũ khí hóa học và các thành phần chế tạo vũ khí hóa học ở Mosul, ở tỉnh Idlib và phía bắc Syria. Chúng do phiến quân các nhóm khủng bố bỏ lại.

Trước đây, chính phủ Syria đã cam kết (theo kế hoạch tiêu hủy kho vũ khí hóa học) và thực hiện, các thanh tra viên Tổ chức cấm vũ khí hóa học quốc tế OPCW đã tiến hành kiểm tra tổng thể, xác định và thu thập toàn bộ mẫu được nêu trong báo cáo. Vì vậy cáo buộc chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học ở Idlib là điều ngớ ngẩn. Xác suất một kịch bản như vậy là bằng "không". Chính phủ của ông Assad không có lợi khi làm như vậy trong khi tình hình trên mặt trận đang tích cực cải thiện, các lực lượng thù địch bị đẩy lùi."

Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, chuyên gia quân sự Igor Nikulin, một cựu thành viên của Ủy ban Liên Hợp Quốc về vũ khí sinh học và hóa học nhận định rằng, đây không phải là lần đầu tiên khi nhóm đối lập ôn hòa nào đó gặp khó khăn người ta lập tức lớn tiếng kêu gào về tội ác chiến tranh.

"Một khi họ vấp phải thất bại là lập tức có ngay các sự vụ. Các vũ khí hóa học của ông Bashar Assad đã bị thu hồi từ năm 2014. Tổng thống Mỹ vào thời điểm đó là Barack Obama đích thân tổng kết kết quả và ghi công bản thân. Thậm chí, hoạt động đem lại cho OPCW giải thưởng Nobel. Xin lỗi, nhưng không có đánh giá nào cao hơn giải Nobel. Có thể coi đó như một chứng minh toán học tuyệt đối rằng vũ khí của ông Assad đã bị tịch thu hoàn toàn. Không thể nghi ngờ, tất cả đã bị tiêu hủy trong sự hiện diện của các thanh tra viên Liên Hợp Quốc, các thủ tục được chấp hành nghiêm ngặt. Nhưng không có ai thu hồi vũ khí của cái gọi là phe đối lập. Ở chính Aleppo đã phát hiện thấy những phòng thí nghiệm sản xuất khí sarin. Tôi nghĩ là có các cơ sở tương tự ở Hama. Nhiều khả năng, một phòng thí nghiệm như vậy đã bị đánh bom nên mới dẫn tới số lượng lớn các nạn nhân," — ông Igor Nikulin nêu ý kiến.

Moskva - Sputnik Việt Nam
Kremlin: Việc sử dụng vũ khí hóa học ở Idlib có thể có lợi cho lực lượng chống chính quyền
Chuyên gia Hiệp hội Khoa học Chính trị quân sự Oleg Glazunov, Phó Giáo sư Khoa học Chính trị và Xã hội Đại học Kinh tế Plekhanov đã lưu ý trên sóng đài Sputnik rằng, Hoa Kỳ đang thực hiện nỗ lực mới gây áp lực lên nhà lãnh đạo Syria, mặc dù chỉ cách đây không lâu Hoa Kỳ đã từng tuyên bố coi chính quyền ông Assad ở Syria như một "thực tế chính trị".

"Nước Mỹ lúc thì nói không chống lại (Bashar) Assad, lúc lại nói nhân dân Syria không muốn thấy ông ấy là người lãnh đạo nhà nước. Ý kiến của họ có lẽ thay đổi hàng ngày. Đối với vấn đề vũ khí hóa học, nên xuất phát từ thực tế liệu Nhà nước Hồi giáo (bị cấm ở Nga) có nắm vũ khí hóa học hay không? Rõ ràng điều này là có khả năng. Tại trường Đại học Mosul từng có một phòng thí nghiệm hóa học rất lớn. Những người trước đây tham gia lực lượng hóa học của Saddam Hussein đã chế tạo cho IS vũ khí hóa học. Như đã được biết, ở châu Phi khi khám xét chiến binh IS tại căn cứ của chúng đã tìm thấy các thành phần vũ khí hóa học. Không loại trừ khả năng một vụ không kích căn cứ của phiến quân ở Idlib đã đánh trúng kho vũ khí như vậy. Về việc vũ khí hóa học trong tay ông Assad, tất cả chúng ta đều nhớ là theo sáng kiến của Nga toàn bộ số vũ khí này đã được đưa ra khỏi Syria và tiêu hủy. Không những thế, Nga đã hành động như một phía bảo lãnh," — ông Oleg Glazunov cho biết.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала