Syria cần sự tham gia của Nga để ra quyết định đáp trả đòn tấn công của Mỹ

© Mikhail Voskresensky / Chuyển đến kho ảnhMỹ tấn công căn cứ quân đội Syria
Mỹ tấn công căn cứ quân đội Syria - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) -, Khi nói về phản ứng quân sự tiềm năng của Damacus để đáp trả đòn tấn công tên lửa của Mỹ vào căn cứ không quân Syria, Đại sứ SAR tại Nga Riyad Haddad tuyên bố rằng quyết định như vậy có thể được thực hiện trong sự phối hợp với LB Nga.

"Tất cả hoạt động của chúng tôi đều phối hợp với LB Nga, vì vậy quyết định tương ứng  cho vấn đề này chỉ có thể khi có sự hiệp lực của chính phủ Syria với Nga", — nhà ngoại giao Syria nói với Sputnik.

Sergei Lavrov - Sputnik Việt Nam
Ông Lavrov: Đòn tấn công của Mỹ ở Syria là hành động xâm lược dưới cái cớ ngụy tạo
Bộ Ngoại giao Syria đang chuẩn bị công văn gửi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sau khi Mỹ dùng tên lửa hành trình tấn công căn cứ không quân  Shayrat, — ông Đại sứ cho biết.

"Sẽ có công văn của Bộ Ngoại giao Syria gửi Hội đồng Bảo an", — nhà ngoại giao nói rõ.

Đòn tấn công bằng tên lửa hành trình của Mỹ vào căn cứ không quân ở Syria cho thấy sự phối hợp giữa Washington và các nhóm "Nhà nước Hồi giáo" và "Dzhebhat-en-Nusra" (các tổ chức khủng bố bị cấm ở Nga), — ông Đại sứ nhận xét.

"Cuộc tấn công hiếu chiến của Hoa Kỳ vào Syria là hành động xâm lược chống đất nước chủ quyền của chúng tôi. Đồng thời đây cũng là sự vi phạm trắng trợn tất cả luật pháp quốc tế. Cuộc xâm lược này bộc lộ rõ là người Mỹ đang ủng hộ các đầu sỏ của IS và "Dzhebhat-en-Nusra",  chứng tỏ sự phối hợp giữa Hoa Kỳ và các nhóm khủng bố. Đòn tấn công này cũng là phản ứng điên rồ của Mỹ trước những thành công mà quân đội Cộng hòa Arab Syria thu được gần đây", — Đại sứ Haddad đánh giá. 

Mỹ tấn công căn cứ quân đội Syria bằng 50 tên lửa Tomahawk - Sputnik Việt Nam
Bộ Tư lệnh Syria: Hoa Kỳ đã thành đồng minh của “Nhà nước Hồi giáo”
Theo lời nhà ngoại giao, Hoa Kỳ đã phải tìm cái cớ để can thiệp và cái cớ đó là việc "sử dụng vũ khí hóa học".

"Đây là nguyên cớ ngụy tạo, bởi Syria và quân đội của mình không có vũ khí hóa học. Cộng hòa Arab Syria tham gia OPCW và tổ chức này xác nhận là Syria đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ về thanh lý các loại vũ khí hóa học. Tôi khẳng định một lần nữa rằng Hoa Kỳ đang hỗ trợ bọn khủng bố trong khu vực, tôi cho rằng, cuộc tấn công là hành động can thiệp trực tiếp, không qua trung gian, như từng diễn ra trước đây", — ông Đại sứ Syria nhấn mạnh.

Đêm rạng sáng thứ Sáu, Tổng thống Hoa Kỳ  Donald Trump thông báo đã ra lệnh giáng đòn tấn công tên lửa vào sân bay ở Syria, nơi dường như từ đó đã  thực hiện cuộc "tấn công hóa học vào thường dân" như phía Mỹ cáo buộc. Lầu Năm Góc tuyên bố rằng mục đích của cuộc tấn công tên lửa là sân bay Shayrat ở tỉnh Homs. Có thông báo rằng đòn đánh thực hiện bởi loạt tên lửa hành trình phóng từ các tàu chiến của Hải quân Hoa Kỳ. Như dữ liệu của Lầu Năm Góc,  đã bắn 59 tên lửa.

Theo dữ liệu mới nhất, có 7 người thiệt mạng.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала