Washington Post: Dư luận Mỹ đang tự hỏi liệu ông Putin có đứng sau đòn tấn công của Trump

© Sputnik / Grigoriy SisoevVladimir Putin
Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Gần như vào lúc các tên lửa hành trình của Mỹ vừa được bắn vào Syria, trên Internet đã xuất hiện những giả thuyết không có bất cứ bằng chứng xác nhận về thực chất nguyên nhân sự kiện khủng hoảng quốc tế này, - The Washington Post viết.

sân bay Shayrat, tỉnh Homs (Syria) - Sputnik Việt Nam
Nhà Trắng tuyên bố Mỹ đã cảnh báo Nga về vụ tấn công Syria
Một trong những giả thuyết cực đoan nhất cho rằng vụ thảm sát bằng vũ khí hóa học ở Syria do chính phủ Mỹ thực hiện để đánh lừa, buộc Tổng thống Trump có biện pháp trả đũa vơi chính quyền Syria và lôi kéo Mỹ vào cuộc chiến mới ở nước ngoài.

Giữa các đảng viên Dân chủ lưu hành giả thuyết "rắc rối hơn", theo đó Tổng thống Nga Putin đã ra lệnh thảm sát bằng vũ khí hóa học để giúp đỡ ông Trump, với đòn tấn công tên lửa ông Trump xoay chiều sự chú ý của người Mỹ khỏi cuộc điều tra các mối quan hệ với Nga. Giả thuyết này không được củng cố bởi bất kỳ bằng chứng nhưng xuất hiện trên một trang web không lớn của những người bài bác ông Trump, không lâu ngay sau vụ tấn công căn cứ không quân Syria.

MC Lawrence O'Donnell của MSNBC làm cho giả thuyết trở nên thịnh hành sau khi đưa ra suy nghĩ tương tự trong chương trình The Last Word.

"Sẽ là quá tuyệt vời nếu hoàn toàn không thể, tuyệt đối không thể nghi ngờ rằng Vladimir Putin đã đạo diễn vụ việc xảy ra trong tuần ở Syria để bạn của ông trong Nhà Trắng có cơ hội dàn xếp một đêm sự kiện với các tên lửa, xứng đáng nhận tất cả những lời khen ngợi trong những ngày qua," — O'Donnell thắc mắc với đồng nghiệp Rachel Maddow đang mỉm cười.

Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Ông Trump đã mất gì khi tấn công tên lửa vào Syria?
Tiếp theo, MC của MSNBC nhấn mạnh rằng, không thể bỏ qua giả thuyết này vì các mối quan hệ của nhân viên Trump với chính phủ Nga. Như bài viết nêu, O'Donnell còn nhắc đến một thuyết âm mưu khác năm 1998, nhằm đánh lạc hướng chú ý khỏi vụ bê bối với mình, Tổng thống Bill Clinton lúc bấy giờ cũng vận dụng các đòn tấn công tên lửa. Nhưng MC của MSNBC không hề dẫn ra dù chỉ một chứng cứ cho những suy đoán của mình về ông Trump mà chỉ hứa: "Các vị sẽ không được nghe thấy… bằng chứng cho kịch bản mà tôi vừa vạch ra là không thể."

Tuy nhiên, chương trình của O'Donnell đã nhận được sự cười nhạo đồng loạt từ các phe phái chính trị.

Như The Washington Post tổng kết, nếu giả thuyết của MSNBC là chính xác và kế hoạch do ông Putin dựng lên để tăng uy tín cho Trump, thì Tổng thống Nga không hề để lộ mình. Không chỉ có vậy, Moskva đáp lại Washington bằng cách rút khỏi thỏa thuận ngăn chặn mâu thuẫn giữa Nga và Hoa Kỳ trong không phận Syria.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала