Chuyên gia Đức phân tích lý do truyền thông phương Tây không quan tâm sự thật về Syria

© Sputnik / Mikhail VoskresenskiySyria
Syria - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Nhà khoa học chính trị Đức Mihael Lueders, chuyên gia về Trung Đông và cựu phóng viên báo Die Zeit đã tuyên bố trên một talk show truyền hình của ZDF rằng, giới truyền thông Đức ưa tạo ra bức tranh đơn giản về cuộc xung đột Syria.

Phát biểu về vụ tấn công vũ khí hóa học ở Idlib, ông Lueders chỉ ra rằng giới truyền thông không hiểu rõ tình hình nhưng đã vội vã cáo buộc lực lượng chính phủ Syria. Chuyên gia đưa ra nhận xét, những vụ việc như vậy thường xảy ra trước thềm các cuộc đàm phán quy mô lớn và có thể là hoạt động mang "cờ giả".

"Nếu muốn, tất cả đều có thể làm rõ, nhưng như vậy thì hình ảnh kẻ thù sẽ tan vỡ. Sẽ không còn cơ hội để nói đây là những người tốt — chúng ta trong số họ, còn kia là những kẻ xấu," — ông Lueders bình luận và nhấn mạnh rằng bức tranh trên truyền thông rất xa vời hiện thực.

Maria Zakharova - Sputnik Việt Nam
Bộ NG Nga: Cả thế giới đã tham gia giải trừ vũ khí hóa học của Syria
Để xây dựng hình ảnh kẻ thù, ông nói, người ta dùng những tấm hình giống như cậu bé Omran người đầy máu từ Aleppo, được khẳng định đã bị thương trong một vụ pháo kích. Tấm ảnh xuất hiện vào tháng 8 năm 2016 đã được đưa lên trang đầu các tờ báo thế giới, trở thành một biểu tượng của cuộc chiến ở Syria, chứng minh sự "tàn bạo" của nhà cầm quyền.

Ảnh do phóng viên Aleppo Media Center thực hiện — tổ chức này là nguồn thông tin cho hầu hết các phương tiện truyền thông phương Tây. Aleppo Media được Liên minh châu Âu tài trợ, đặc biệt là Bộ Ngoại giao Pháp, ông Lueders chỉ ra. Tác giả của bức ảnh nổi tiếng là đối tượng có quan hệ mật thiết với phiến quân. Trong một tấm ảnh người này đã chụp cùng các phần tử thánh chiến thực hiện video tuyên truyền chặt đầu trẻ em.

"Những gì xảy ra với trẻ em Syria là khủng khiếp, nhưng thật đê tiện khi các trung tâm truyền thông đáng ngờ do chúng ta — những người nộp thuế châu Âu tài trợ, lại dùng các nhóm thánh chiến để trình bày với chúng ta như đấy là các chiến sĩ chiến đấu vì tự do," — nhà phân tích vạch trần.

Ông Lueders nói rằng không một nhà báo Đức nào đã đề cập đến những mối quan hệ như vậy.

"Có ấn tượng là đối với họ việc duy trì hình tượng kẻ thù quan trọng hơn là làm rõ sự thật," — ông nói thêm.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала