Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an về Syria

© REUTERS / Eduardo MunozĐại hội đồng LHQ
Đại hội đồng LHQ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Chiều 12/4 (giờ New York), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã tiến hành cuộc bỏ phiếu về dự thảo nghị quyết yêu cầu Chính phủ Syria hợp tác trong cuộc điều tra về vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tại thị trấn Khan Sheikhun do quân nổi dậy chiếm đóng ở Syria.

Tuy nhiên, dự thảo nghị quyết đã không được thông qua do Nga đã bỏ phiếu phủ quyết. Đây là lần thứ 8 Nga sử dụng lá phiếu phủ quyết để phản đối một dự thảo nghị quyết liên quan đến vấn đề Syria. Bên cạnh Nga còn có Bolivia cũng bỏ phiếu chống. Trung Quốc, nước đã 6 lần bỏ phiếu chống về vấn đề Syria, lần này bỏ phiếu trắng cùng Ethiopia và Kazakhstan. Trong khi đó có 10 nước bỏ phiếu thuận. Trước đó, Nga đã tuyên bố sẽ dùng lá phiếu phủ quyết vì theo họ nội dung của dự thảo này "không thể chấp nhận được."

Bản dự thảo nghị quyết, do Anh, Pháp và Mỹ đề xuất, có sửa đổi chút ít so với văn bản được trình hồi tuần trước nhằm phản ứng trước vụ tấn công nghi sử dụng khí độc sarin tại Khan Sheikhoun. Dự thảo lần này lên án vụ tấn công nói trên, đồng thời đề nghị chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad cho phép các thanh sát viên tiếp cận hiện trường và cung cấp những thông tin cần thiết.

Ngoại trưởng Anh Boris Johnson đã bày tỏ sự thất vọng trước việc Nga bỏ phiếu phủ quyết bản dự thảo nói trên. Trong một tuyên bố tại London, ông Johnson cho rằng quyết định này đã đưa Nga về phía đối địch trong cuộc tranh luận.

Trước thềm cuộc bỏ phiếu, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã nhóm họp gần 3 giờ đồng hồ vào sáng cùng ngày để thảo luận về tình hình tại Syria. Tuy nhiên, cuộc họp đã biến thành cuộc khẩu chiến khi Mỹ cùng các đồng minh Phương Tây cho rằng chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad là chủ mưu vụ tấn công, đồng thời cáo buộc Nga bao che cho Damascus. Trong khi đó, Nga khẳng định rằng chưa có đủ bằng chứng để kết tội chính quyền Damascus.

Nguồn: Vietnamplus

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала