Foreign Policy: Ấn Độ "tán tỉnh "với Mỹ, nhưng coi trọng vũ khí Nga

© AFP 2023 / Etienne OliveauNarendra Modi
Narendra Modi - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Mặc dù trên thực tế Hoa Kỳ một lần nữa trở thành đối tác quan trọng nhất của Ấn Độ, nhưng đối với nước này, Nga không ngừng là nhà cung cấp vũ khí chủ yếu, Foreign Policy cho biết.

Như tờ báo Mỹ nhấn mạnh, Ấn Độ đặt tính độc lập chiến lược trong chính sách đối ngoại của mình lên trên hết, còn Matxcơva, không giống như Washington, ít quan tâm hơn đến việc vũ khí của họ được sử dụng để chống ai hay như thế nào.

Các tiêm kích cơ MiG-21 - Sputnik Việt Nam
Ấn Độ cân nhắc việc thanh toán sửa chữa máy bay Liên Xô cũ ở Afghanistan
Như Foreign Policy đưa tin, theo các nguồn tin chính thức, Bộ trưởng Tài chính và đồng thời kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Arun Dzhetli sẽ tham dự các cuộc họp của Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ Quốc tế tại Hoa Kỳ, dự kiến ​​vào ngày 21-ngày 23 tháng 4, sau đó ngay lập tức sẽ thực hiện một chuyến thăm hai ngày tới Matxcơva, với mục đích để việc tăng cường quan hệ quân sự.

Liệu Ấn Độ có "tán tỉnh" đồng thời với Nga, và cả với Hoa Kỳ, hai nước vừa phàn nàn về mối quan hệ tồi tệ nhất mọi thời đại?" — báo Mỹ viết.

"Không hẳn. Tuy nhiên, đó là ảnh hưởng còn sót lại của thời kỳ Xô viết và là một lời nhắc nhở rằng, mặc dù có sự tái lập quan hệ gần gũi cởi mở của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đối với Mỹ và các đồng minh của họ, nhưng trước hết, Ấn Độ đánh giá cao sự tự do hành động trong chính sách đối ngoại của mình, "- Foreign Policy nhận xét.

Indian Navy personnel stand on the INS Vikramaditya, a modified Kiev-class aircraft carrier, during the International Fleet Review in Visakhapatnam on February 6, 2016 - Sputnik Việt Nam
Ấn Độ thử nghiệm thành công tên lửa Barak từ tàu sân bay "Vikramaditya"
Mặc dù Lầu Năm Góc đã hứa sẽ chia sẻ với Ấn Độ thiết bị hiện đại hơn cho hàng không mẫu hạm thế hệ mới; nhưng Nga, như Foreign Policy nhận xét, «tiếp tục là một nhà cung cấp vũ khí chính cho Ấn Độ". Chương trình Modi "Hãy chế tạo ở Ấn Độ" áp dụng cho tất cả các ngành sản xuất trong nước, nhưng tên lửa lớp "đất đối không" và tàu khu trục tàng hình cho Hải quân Ấn Độ sẽ được tiến hành chế tạo với sự giúp đỡ của Nga.

"Sự hỗ trợ quân sự từ Nga, không giống như Mỹ, có ít hạn chế: Matxcơva ít quan tâm hơn đến việc Ấn Độ sử dụng vũ khí này như thế nào hoặc để chống lại ai ", — báo Mỹ nhấn mạnh.

"Độc lập chiến lược — đó là điều Ấn Độ đặt lên trên hết trong chính sách đối ngoại của mình," — Foreign Policy tuyên bố. Chính phủ Modi sẽ mong muốn quan hệ gần gũi hơn với Nga và Mỹ; và khả năng của Mỹ chống Trung Quốc xâm lược. Nhưng Ấn Độ có thể sống trong điều kiện quan hệ lạnh nhạt giữa Nga và Mỹ cũng như trong quan hệ hữu nghị mới nảy sinh với Tổng thống Trump với Chủ tịch Trung Quốc, cho đến khi Washington không yêu cầu Ấn Độ ngăn chặn việc hợp tác chặt chẽ với Nga.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала