National Interest: tuyên bố của Mỹ về việc Assad từ chức- thói khoe khoang, xa rời thực tế

© REUTERS / SANABashar al-Assad
Bashar al-Assad - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Thứ năm tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nói rằng Assad sẽ không tìm thấy vị thế trong công tác quản lý của người dân Syria, và công bố về sự hình thành của một liên minh quốc tế để loại bỏ ông ta khỏi quyền lực, National Interest viết.

Cuộc tấn công tên lửa và năm ngày sau đó, người đứng đầu cơ quan Ngoại giao Mỹ nói tại Matxcơva rằng sự cai trị của gia đình Assad đang đi đến hồi kết.

Dmitry Peskov - Sputnik Việt Nam
Điện Kremlin bác tin Moskva đề nghị ông al-Assad từ chức
Theo ý kiến của tác giả bài báo, những tuyên bố này phản ánh sự thay đổi ngoặt hướng, và ảnh hưởng đến một số khía cạnh. Chỉ một tuần trước đó, Washington phát biểu sẵn sàng chấp nhận việc duy trì chức tổng thống Syria cho Assad. Trong chiến dịch tranh cử của mình, Donald Trump nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ cần các "nhà độc tài" ở Trung Đông, để duy trì trật tự ở đó, và những mối lo ngại về nhân quyền không ảnh hưởng đến chính sách đối ngoại.

Tuy nhiên, giả định lực lượng chính phủ sử dụng khí sarin tại thị trấn do phe đối lập kiểm soát vào ngày 04 tháng 4 khiến ông phải thay đổi quan điểm của mình — đặc biệt là trong bối cảnh thực tế là theo thỏa thuận đạt được với sự trung gian của Nga vào năm 2013, Syria đã phải chuyển toàn bộ kho vũ khí hóa học để tiêu huỷ.

Đồng thời, trong một chừng mực không kém phần quan trọng, kiến giải của Mỹ rằng chế độ cầm quyền ở Syria gần đây đã đạt được chiến thắng quân sự lớn, và rõ ràng, đang phục hồi hệ thống công sự, có thể trở thành mục tiêu dễ dàng cho ý tưởng bất chợt của Washington, tác giả Sebastien Roblin cho biết.

Liệu có đúng là nhà độc tài Syria chỉ đứng trước việc loại bỏ khỏi quyền lực cách một vài bước? Liệu chính quyền mới của Mỹ có cái nhìn sâu sắc đặc biệt vào sự hiểu biết về chính sách Trung Đông, hay Washington đang nắm trong tay loại vũ khí ngoại giao bí mật đủ sức mạnh trong một thời gian ngắn có thể đạt được những gì mà trong sáu năm chính sách của Obama chưa đạt kết quả nhằm chống lại Assad?

John Kerry - Sputnik Việt Nam
Hoa Kỳ bỏ đòi hỏi ông Assad từ chức ngay lập tức
Trước những câu hỏi này, quan sát viên của tờ báo tự tin đưa ra câu trả lời phủ định. Những tuyên bố như vậy — trong trường hợp tốt nhất, chỉ là thói khoe khoang, National Interest nhận xét. Trong trường hợp tồi tệ nhất, chúng phản ánh niềm tin sai lầm rằng "khả năng tự tuyên bố của chính quyền ký kết hợp đồng giao dịch" và mối thiện cảm đối với Putin (ít nhất, trước đó đã có) bằng cách nào đó thuyết phục Matxcơva từ bỏ chính sách đối ngoại của phương án, mà Nga đã tích cực hỗ trợ như vậy.

"Assad sẽ giành chiến thắng trong cuộc nội chiến Syria," — Roblin viết. Kể từ khi Nga tham gia vào các sự kiện ở Syria, Assad dù có chậm nhưng chắc chắn chiếm lại lãnh thổ. Chiến thắng của quân đội không biện minh cho chế độ hành động đẫm máu, nhưng không thể phủ nhận sự thật: Assad giành lại quyền kiểm soát hầu hết các thành phố lớn của Syria, tác giả của bài báo thừa nhận. Tổng thống Syria sẽ chiến thắng, bởi vì đối thủ của ông hoặc đang do dự hoặc quá bận rộn giao tranh với kẻ thù khác,- nhà bình luận Mỹ giải thích rõ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала