Khi khách Tây ngả mũ quyên tiền ở hồ Gươm

© Ảnh : Screenshot_youtubeKhách Tây biểu diễn đường phố xin tiền đi du lịch
Khách Tây biểu diễn đường phố xin tiền đi du lịch - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Không khó khi bắt gặp hình ảnh khách Tây biểu diễn nghệ thuật rồi ngả mũ xin tiền ở phố đi bộ hồ Gươm. Trước hiện tượng này, các cơ quan quản lý chỉ biết nhắc nhở để họ không tái diễn.

Ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở VH-TT Hà Nội cho biết: "Sở VH-TT Hà Nội đã cấp phép cho các nhóm nghệ sỹ trong nước biểu diễn tại 7 điểm của phố đi bộ hồ Gươm, từ nay đến hết năm 2017 gồm: quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, nhà Bát Giác, đồng hồ hoa… Còn các địa điểm khác nếu có  sự tham gia biểu diễn của các nghệ sỹ là do UBND quận Hoàn Kiếm quản lý".

Muôn kiểu quyên tiền

Bên cạnh các nghệ sỹ Việt, phố đi bộ hồ Gươm còn là địa điểm lý tưởng cho các khách du lịch nước ngoài biểu diễn nghệ thuật với mục đích kiếm tiền. Với một mảnh bìa carton nhỏ, có nghệ sỹ đã ghi rõ lý do họ biểu diễn ở phố đi bộ vì cần tiền để đi du lịch, cần tiền để về nhà, cần tiền để đi vòng quanh thế giới, cần tiền để tiếp tục khám phá Hà Nội… Nhưng cũng có nghệ sỹ lặng lẽ, không ghi dòng chữ nào mà chỉ cần một chiếc mũ, một hộp đàn mở nắp, vậy là đã đủ  để mọi người hiểu được mục đích chính của màn trình diễn.

© Ảnh : Youtube_screenshotHai anh Tây hát cực chất xin tiền ở bờ hồ hoàn kiếm
Hai anh Tây hát cực chất xin tiền ở bờ hồ hoàn kiếm - Sputnik Việt Nam
Hai anh Tây hát cực chất xin tiền ở bờ hồ hoàn kiếm

Và đa phần các màn biểu diễn này đều tự phát. Không chỉ có âm nhạc, các kiểu "làm kinh tế" của các vị khách Tây khá đa dạng từ vẽ tranh, tung hứng, khiêu vũ… và các nghệ sỹ đường phố đều biết cách lấy lòng người dân địa phương bằng các câu viết hoa mỹ như "Tôi yêu Hà Nội, hãy giúp tôi để tiếp tục khám phá thành phố này", "Tôi yêu Việt Nam"…

Tuy nhiên, vấn đề đáng nói là màn trình diễn của các nghệ sỹ đường phố nước ngoài đều chưa được kiểm duyệt và cấp phép. Ở nước ngoài, việc biểu diễn xin tiền cũng là  bình thường tại các ga tàu điện ngầm, các đường phố. Tuy vậy, các màn biểu diễn này đều được quản lý chứ không thể ngẫu hứng, lúc nào ngả nón xin tiền cũng được. Như ở Pháp, nước này phân định khu vực biểu diễn dành cho các nghệ sỹ đường phố, nếu nghệ sỹ vượt qua vạch ranh giới sẽ bị phạt. Hay như ở một số nước khác, các hoạt động nghệ thuật mở đều nằm trong vòng kiểm soát của các nhà chức trách.

Cái khó của nhà quản lý

Trong không gian mở của phố đi bộ hồ Gươm, các hoạt động nghệ thuật tự phát luôn tạo ra  khó khăn nhất định đối với các lực lượng chức năng và nhà quản lý. Ông Phạm Tùng Lâm, Giám đốc Ban Quản lý khu vực hồ Hoàn Kiếm cho biết: "Thời gian gần đây đã phát sinh hiện tượng khách du lịch nước ngoài đến Thủ đô tự ý vẽ tranh kiếm tiền, biểu diễn đàn Mandolin xin tiền của khách… đã được chúng tôi nhắc nhở. Tuy nhiên, các nghệ sỹ này không đi ngay mà thường tránh đi các khu vực khác, sau đó lại tái diễn hành động này". 

Ông Phạm Tùng Lâm cho biết thêm: "Biện pháp xử lý nghệ sỹ đường phố nước ngoài biểu diễn ở phố đi bộ hồ Gươm chủ yếu là nhắc nhở, tuyên truyền và thông báo đến các cơ quan chức năng để quản lý về mặt nhập cảnh, lưu trú. Còn với các nhóm nhạc, nghệ sỹ đã được Sở VH-TT Hà Nội cấp phép biểu diễn, chúng tôi đều tạo mọi điều kiện tốt nhất để họ được góp mặt trong không gian phố đi bộ. Cái khó trong quản lý các nghệ sỹ nước ngoài là tính ngẫu hứng và các biện pháp xử lý cũng chỉ dừng lại ở việc vận động, thuyết phục".

Nguồn: anninhthudo

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала