Khu giải trí kiểu mẫu (Video)

© Sputnik / Sergey Pyatakov / Chuyển đến kho ảnhCông viên Gorky ở Mátxcơva
Công viên Gorky ở Mátxcơva - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Công viên Gorky ở Mátxcơva là khu giải trí đầu tiên được xây dựng trong thời kỳ Xô Viết.

Công viên mang tên nhà văn cổ điển của Liên Xô Maxim Gorky đã được thành lập vào năm 1928 và sớm trở thành địa điểm nghỉ ngơi yêu thích nhất, nơi tổ chức những lễ hội dân gian truyền thống.

Vào đầu những năm 1920, khu vực này ở trung tâm thủ đô trên bờ sông Mátxcơva là một bãi rác lớn. Tình hình đã thay đổi vào năm 1923 sau khi chính phủ Liên Xô thông qua quyết định tổ chức cuộc triển lãm nông nghiệp toàn Nga. Chỉ vài tháng sau đó, trên địa bàn bãi rác cũ đã xuất hiện 255 gian hàng được xây dựng theo phong cách kiến trúc tiên phong của Liên Xô. Ở đây đã giới thiệu những chiếc máy kéo đầu tiên sản xuất ở Liên Xô và những máy móc nông nghiệp khác. Trong một năm khoảng 1,5 triệu người đã đến thăm cuộc triển lãm giới thiệu những kết quả đầu tiên của sự phục hồi kinh tế ở cộng hòa Xô Viết trẻ tuổi sau cuộc cách mạng và nội chiến.

Vào mùa hè năm 1928, trên lãnh thổ triển lãm đã xây dựng công viên vui chơi giải trí đầu tiên của Liên Xô. Những người dân Mátxcơva bình dị chưa có thói quen giải trí đã ngạc nhiên trước sự phong phú và đa dạng của các địa điểm thể thao, sân khấu biểu diễn, các vòng ngựa gỗ và đủ trò chơi hấp dẫn. Trẻ em đùa vui trong làng thiếu nhi, đi tàu hoả nhỏ chạy bằng điện. Trong công viên có các dàn nhạc thổi, trên bờ sông có bãi cỏ phơi nắng. Vào những ngày đẹp trời, du khách đến công viên chèo thuyền, còn vào buổi tối thích đến Đài Thiên văn để quan sát các ngôi sao qua kính viễn vọng. Các nhà thiên văn học đã kể cho người lớn và trẻ em về các thiên thể. Trước đây ở Mátxcơva chưa bao giờ có khu vực nghỉ ngơi tuyệt vời như vậy. Khi đến thăm Công viên Gorky vào năm 1934, nhà văn nổi tiếng người Anh Herbert Wells đã viết trong sổ vàng cảm tưởng như sau: "Sau khi tôi chết dưới chế độ tư bản và phục sinh ở thiên đường Liên Xô, tôi muốn thức dậy tại công viên văn hóa và giải trí".

"Kỳ nghỉ văn hóa" đã bị gián đoạn bởi cuộc chiến tranh với nước Đức Quốc xã. Vào năm 1943, thay cho các cuộc vui chơi giải trí, người dân Mátxcơva đã đến công viên Gorky để thấy các loại vũ khí của Đức — xe tăng, đại bác, máy bay. Trước khi ra mặt trận, những người lính trẻ đã được đưa đến đây để củng cố tinh thần chiến đấu khi thấy các xe tăng địch bị đánh bại. Năm 1960, trong công viên đã xuất hiện một "chiến lợi phẩm" của "chiến tranh lạnh" — các mảnh vỡ và thiết bị kỹ thuật của chiếc máy bay gián điệp Mỹ tân tiến nhất U-2. Chiếc máy bay này đã bay trên lãnh thổ Liên Xô ở độ cao mà pháo binh cao xạ không thể bắn hạ, nhưng, đã bị trúng một tên lửa xô viết.

Vào những năm 1950, công viên đã được tu sửa, tôn tạo cảnh quan, xây dựng những trò giải trí mới. Người Mátxcơva xếp hàng dài để lên độ cao 45 mét trên đu quay khổng lồ và thấy toàn cảnh tuyệt đẹp của thủ đô.

Sau khi Liên Xô tan rã, sự nổi tiếng của công viên Gorky Park bắt đầu giảm đi: ở thủ đô Nga đã xuất hiện nhiều trò giải trí mới. Ngoài ra, để vào công viên, du khách phải trả một khoản tiền đáng kể. Đã có nhu cầu thực hiện những thay đổi lớn, và điều đó đã xảy ra.

Vào năm 2011 công viên đã thay đổi cơ bản: lãnh thổ của nó mở rộng đáng kể và trở thành khu vực nghỉ ngơi, thể thao và vui chơi giải trí hiện đại. Đã bỏ chế độ thu vé vào cửa. Thay cho các trò giải trí đổ nát và lều thương mại đã xuất hiện những luống hoa đẹp, các cơ sở thể thao, làng thiếu nhi và phòng hòa nhạc, nhiều quán cà phê, đường xe đạp. Trong một gian hàng của công viên bố trí chi nhánh của trung tâm nghệ thuật đương đại "Garazh" (Nhà để xe), ở đây tổ chức những cuộc triển lãm của các họa sĩ nổi tiếng nhất của Nga và nước ngoài.

Nhờ những thay đổi được thực hiện trong mấy năm gần đây, xét theo số lượt người xem, công viên Gorky trở thành một trong nơi nổi tiếng nhất tại thủ đô Nga: vào những ngày cuối tuần và ngày lễ lượng du khách đến đây lên tới 100 nghìn người. Ngày nay, cũng như mấy thập kỷ trước đây, công viên là khu giải trí kiểu mẫu. 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала