Người Mỹ sử dụng chuyên gia tâm thần học để chống Trump

© REUTERS / Chris Aluka BerryDonald Trump
Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Đảng Dân chủ ở Hoa Kỳ muốn truất quyền của Tổng thống Donald Trump vì lý do sức khỏe tâm thần, - như các phương tiện truyền thông đưa tin.

Chuyên gia nghiên cứu Mỹ, ông  Dmitry Mikheev đàm đạo với  Sputnik đã lưu ý đến thực tế rằng đây không phải lần đầu tiên người Mỹ nêu ra vấn đề này.

Đảng Dân chủ muốn loại Tổng thống Donald Trump khỏi chức vụ quyền lực vì nguyên nhân sức khỏe tâm thần của ông ta, — The Hill viết.

Thượng nghị sĩ Earl Blumenauer đề xuất xem lại sửa đổi thứ 25 của Hiến pháp, trong đó quy định chấm dứt trước kỳ hạn quyền lực của người đứng đầu Nhà nước. Đảng Dân chủ muốn để các cựu Tổng thống và Phó Tổng thống Hoa Kỳ được quyền công nhận chủ nhân hiện tại của Nhà Trắng là thiếu năng lực hành vi. Dành cho quyết định như vậy cần có sự đồng ý của các Bộ trưởng và 2/3 nghị sĩ Lưỡng viện Quốc hội.

Nguyên cớ cho chuyện nói về Tu chính án thứ 25 là những hành vi khá kỳ quặc của Trump.

Nhưng chuyên gia nghiên cứu Mỹ Dmitry Mikheyev cho biết rằng đây không phải lần đầu vấn đề sức khỏe tâm thần của Trump nóng lên trong công luận Hoa Kỳ.

"Ngay từ một năm trước, những cây bút uy tín ở Mỹ đã viết rằng ông Trump có biểu lộ sự lệch lạc rõ ràng trong lĩnh vực tinh thần: ghi nhận ở ông triệu chứng hưng phấn tự tôn, bốc đồng, tăng động bột phát. Khoảng sáu tuần trước, Hiệp hội Tâm thần học Hoa Kỳ đã gửi Nghị viện yêu cầu xác định tình trạng sức khỏe tâm thần của  người không  thực hiện thủ tục chẩn đoán. Bản kiến nghị thu thập hơn 30.000 chữ ký của các chuyên gia tâm lý và bác sĩ tâm thần, kêu gọi bãi miễn Trump khỏi chức vụ, dựa trên cơ sở là thần kinh-tâm lý của ông này có vấn đề, không được khỏe mạnh. Và bây giờ, như đang thấy, đảng Dân chủ quyết định tận dụng ý kiến ​​chuyên môn này. Họ muốn thay đổi Tu chính án thứ 25, trong đó nói rằng một người có thể bị loại bỏ khỏi chức vụ nếu người đó không thể quản lý Nhà nước do tình trạng sức khỏe. Họ muốn sửa chữa là "tình trạng sức khỏe tâm thần", tức là chỉ thêm vào một từ. Để sửa đổi như vậy cần được sự đồng ý của 2/3 thành viên Lưỡng viện Quốc hội. Nếu điều đó được thực hiện, họ sẽ có lý do để xin ý kiến ​​của các nhà tâm thần học chuyên nghiệp", — ông  Dmitry Mikheyev nhận xét trên  đài phát thanh Sputnik.

Ông nhắc lại rằng ở Mỹ đã từng có những tiền lệ tương tự.

"Ví dụ, năm 1964 đã có vụ chống lại ứng viên Tổng thống Bari Goldwater, cũng đã thu thập hàng ngàn chữ ký vào kiến nghị, nhưng khi đó ông này còn là một ứng  viên, do vậy không cần tiến hành cuộc điều trần tại Quốc hội. Nhưng rõ ràng dư luận tiêu cực ấy đã tác động đến các cử tri khi bỏ phiếu", — chuyên gia nghiên cứu Mỹ cho biết.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала