Focus: Con người Putin thực tế thành công hơn phương Tây mơ mộng

© REUTERS / Alexander Nemenov/PoolVladimir Putin
Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Khác với phương Tây, điện Kremlin theo đuổi ở Syria và Ukraina một chính sách thực tế tỉnh táo và không ảo tưởng về những thế lực thực sự đứng sau các cuộc cách mạng, - Focus viết. Nga không tìm cách "văn minh hóa" các cuộc xung đột quân sự và đưa ra những đánh giá đạo đức, - tác giả Osthold giải thích.

Khi Mùa xuân Ả Rập bùng nổ, các nhà phân tích châu Âu đã rút ra đánh giá chung rằng, cơ sở của cách mạng là những mong muốn hướng tới dân chủ, — Focus viết. Nhưng sau một thời gian, họ không chỉ đã nhầm mà còn cho phép xảy ra "những tính toán sai lầm khủng khiếp", — tác giả Christian Osthold viết.

Ngoại trưởng Anh Boris Johnson - Sputnik Việt Nam
Ngoại trưởng Anh khuyên Nga gia nhập liên minh của phương Tây ở Syria
Nhìn vào bản đồ địa chính trị thế giới hôm nay, EU không còn giữ tâm trạng lạc quan. Xung đột vũ trang Ukraina kéo dài đã ba năm. Khủng hoảng Syria vẫn không được giải quyết. Thoạt nhìn dường như hai khu vực căng thẳng ít có những điểm chung nhưng quan sát kỹ hơn, trở nên rõ ràng rằng quan điểm chiến lược của Nga và EU về chúng khá giống nhau. Sự phân tích cho thấy các chính phủ phương Tây đã không rút ra kết luận từ sai lầm của mình, trong khi Moskva đề xuất những giải pháp hiệu quả hơn.

Khi cuộc nội chiến Syria bắt đầu, Brussels, Berlin và Paris đã vội vã hưởng ứng các chiến binh được phương tiện truyền thông "đánh giá như những chiến sĩ tự do," — Osthold nhớ lại. Phương Tây cho rằng, sự nổi dậy chống chế độ của nhà lãnh đạo Syria Assad là "biểu hiện của khát vọng dân chủ." Theo đó, bất kỳ nỗ lực của Damascus lập lại trật tự trong nước bị coi là "hành động chuyên quyền của chế độ."

Chỉ sau một thời gian, người ta bỗng phát hiện rằng mối quan tâm lật đổ chế độ ở Syria thuộc về các nhóm phản dân chủ, chẳng hạn các nhóm thánh chiến, — tác giả chỉ ra. Tưởng như sự giác ngộ về tình hình thực tế sẽ làm giới phân tích phương Tây thay đổi suy nghĩ, nhưng cuộc khủng hoảng Ukraina năm 2014 chứng minh điều này đã không xảy ra.

LHQ - Sputnik Việt Nam
Sứ mệnh thường trực của Nga tại LHQ nói về tiêu chuẩn kép của truyền thông phương Tây
Như trường hợp Mùa xuân Ả Rập, phương Tây tin chắc rằng cuộc biểu tình chống chính phủ của Tổng thống Yanukovych mang tinh thần tự do. Chỉ sau này họ vỡ lẽ rằng đã tính toán sai. Chính phủ ở Kiev bị lật đổ, "trên sàn chính trị" xuất hiện những nhân vật tân chủ nghĩa dân tộc và cánh hữu. Chính vì thế ngày càng có nhiều nhà quan sát nghiêng theo quan điểm rằng, ý kiến chính thức của truyền thông phương Tây không tương ứng với thực tế.

Đến lượt Nga hành động, — tác giả tiếp tục. Chiến lược mà điện Kremlin lựa chọn ở Ukraina và Syria có mọi cơ hội thành công, ông Osthold khẳng định. Đó là do thực tế khác các quốc gia như Đức, Nga hành động căn cứ vào chính sách thực tế tỉnh tảo chứ không phải những ý kiến đạo đức. Moskva hiểu rằng, sau chiến thắng bất kỳ phe phái sẽ tìm cách giành quyền lực tuyệt đối và không ảo tưởng với vấn đề này. Điện Kremlin đặt "hy vọng vào cái ác nhỏ hơn," — Osthold giải thích.

Những gì EU đang hết sức nỗ lực để giảm bớt nỗi đau của người dân trong các khu vực khủng hoảng rất đáng được khen ngợi, nhưng điều đó không có nghĩa cho phép họ rơi vào "ảo giác hiện thực hư cấu" và đổ lỗi cho Moskva về chính sách thực tế, đôi khi thiếu vắng vẻ bề ngoài cao thượng.

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала