National Interest: Thổ Nhĩ Kỳ mua S-400 để dọa NATO

© Sputnik / Sergey Malgavko / Chuyển đến kho ảnhS-400
S-400 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Thành viên NATO Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt đến giai đoạn chót để ký thỏa thuận với Nga về việc mua hệ thống tên lửa phòng không S-400, theo The National Interest. Và điều đó xảy ra tại thời điểm căng thẳng giữa liên minh và điện Kremlin đã đạt được mức độ cực đoan.

hệ thống tên lửa phòng không của Nga S-400 - Sputnik Việt Nam
Erdogan có kế hoạch thảo luận với Tổng thống Putin về vấn đề mua S-400
Theo kế hoạch, nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan sẽ thảo luận về hợp đồng mua S-400 tại cuộc gặp ngày 3 tháng 5 ở Sochi, tờ National Interest viết, dẫn lời  Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Fikri Isik.

"Rõ ràng là Thổ Nhĩ Kỳ cần sở hữu hệ thống tên lửa phòng không, — ông Isik nói. — Công việc mua bán S-400 đã đạt đến điểm cuối cùng. Nhưng giai đoạn kết thúc không có nghĩa là "Chúng ta hãy ký một thỏa thuận vào sáng mai."

Tờ The National Interest dẫn nguồn một trong những cơ quan thông tấn Nga cho biết, quyết định của Ankara lựa chọn S-400 đã được thông qua bởi hậu quả của thực tế rằng NATO đã không thể đưa ra cho các nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ "phương án thay thế hiệu quả".

S-400 - Sputnik Việt Nam
Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng mua S-400 bằng vốn Nga cho vay
Thỏa thuận về việc mua tên lửa ẩn chứa những "thách thức tiềm năng" cho NATO, vì các nước thành viên của liên minh thường sử dụng thiết bị quân sự thống nhất phương Tây, National Interest cho biết. Bên cạnh đó, giao dịch này sẽ tạo ra sự "tiến thoái lưỡng nan về địa chính trị," nếu xét đến vai trò quan trọng của Ankara trong cuộc chiến chống "Nhà nước Hồi giáo" (IS, bị cấm ở Nga), hơn nữa nước này có biên giới chung với Syria.

Nếu thỏa thuận về S-400 sẽ được ký kết, đó sẽ là một bước tiến cho quan hệ gần gũi hơn giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, bất chấp những khó khăn trong quan hệ song phương trong những năm gần đây, nảy sinh khi các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay chiến đấu của Nga trong tháng 11 năm 2015, tờ báo viết. Tuy nhiên, gần đây tình hình đã được cải thiện, tháng Mười năm ngoái nước này thậm chí đã ký thỏa thuận quan trọng với Nga trong lĩnh vực năng lượng. Trong khi đó, theo một số chuyên gia, ngay cả khi giao dịch về S-400 sẽ được ký kết, điều đó sẽ không thể cải thiện đáng kể mối quan hệ song phương giữa Moskva và Ankara, bài báo cho biết.

Facebook

Đăng ký theo dõi Sputnik Việt Nam trên Facebook để luôn nắm bắt dòng sự kiện mới nhất và không bỏ lỡ nhiều video clip thú vị. Sự quan tâm của các bạn là điều rất quan trọng đối với chúng tôi.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала