Bất ổn gia tăng ở Nam Sudan

© AFP 2023 / Albert Gonzalez FarranNam Sudan. Đứa trẻ chơi đùa trong chiếc xe ô tô bị phá vỡ vì chiến sự.
Nam Sudan. Đứa trẻ chơi đùa trong chiếc xe ô tô bị phá vỡ  vì chiến sự. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) cho rằng, Nghị quyết về giải quyết xung đột tại Nam Sudan thông qua hồi tháng 8-2015 đã không đem lại hiệu quả, tình trạng bất ổn về an ninh và khủng hoảng chính trị tiếp tục gia tăng tại nước này.

Các thành viên HĐBA nêu rõ, Chính phủ Nam Sudan liên tục tiến hành các hoạt động quân sự trong khi nạn đói diễn ra, gây cản trở các hoạt động cứu trợ nhân đạo. Hiện có ít nhất 100 nghìn người Nam Sudan đang trong tình trạng thiếu lương thực nghiêm trọng và hàng triệu người khác có nguy cơ rơi vào tình cảnh tương tự.

Để giải quyết tình hình Nam Xu-đăng, các thành viên HĐBA LHQ cho rằng, cơ quan này cần áp đặt lệnh trừng phạt đối với Nam Sudan; đưa thêm các cá nhân và cơ quan, tổ chức vi phạm vào danh sách trừng phạt; thực thi lệnh cấm đi lại, đóng băng tài sản đối với các cá nhân quy định tại các Nghị quyết 2206 và 2290 của HĐBA LHQ.

Nam Sudan bị coi là đất nước nguy hiểm nhất đối với các nhân viên cứu trợ nhân đạo. Kể từ khi bùng phát cuộc chiến từ tháng 12-2013, đã có tổng cộng 82 nhân viên cứu trợ nhân đạo bị giết hại tại Nam Xu-đăng.

Ngày 25-4, tại cuộc họp cấp cao về giải quyết cuộc khủng hoảng ở Y-ê-men, Tổng Thư ký LHQ A.Gu-tê-rết kêu gọi cộng đồng quốc tế viện trợ Y-ê-men 2,1 tỷ USD từ nay tới hết năm 2017 để cứu trợ người dân. Ngay tại cuộc họp, các nước và nhiều tổ chức đa phương đã cam kết đóng góp hơn 50% số tiền.

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Y-ê-men cho biết, ít nhất 30 tay súng của phiến quân Hu-thi đã bị tiêu diệt trên một số mặt trận ở nước này trong hai ngày qua, khi các lực lượng Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh đà tiến công nhằm đánh bật nhóm nổi dậy vũ trang khỏi khu vực bờ biển phía tây Y-ê-men.

Nguồn: nhandan

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала