Phát ngôn sốc của Chủ tịch Đà Nẵng so sánh Việt Nam với Mỹ

© Ảnh : SohaChủ tịch UBND TP Đà Nẵng, ông Huỳnh Đức Thơ
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, ông Huỳnh Đức Thơ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho rằng nước Mỹ dù lớn nhưng chỉ có một ông phó tổng thống nhưng ở mình nhiều cấp phó mà vẫn thiếu vì họp hành liên miên.

Ngày 27/4, Đoàn giám sát của Quốc hội đã có cuộc làm việc với UBND TP Đà Nẵng về vấn đề cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước.

Tại buổi làm việc, Đoàn giám sát Quốc hội đã đề cập đến vấn đề các Sở hiện có quá nhiều phó giám đốc. 

Đơn cử như tại Đà Nẵng, Sở Y tế hiện có đến 5 người đảm nhiệm chức phó. Trong khi đó, Nghị định của Chính phủ quy định chỉ có 3 phó giám đốc đối với cơ quan cấp Sở.

Ông Nguyễn Sỹ Cương, Phó chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội, nhận định đây không phải riêng ở Đà Nẵng mà là tình trạng chung nhiều tỉnh thành.

Ông Trần Văn Túy, Trưởng Ban Công tác đại biểu, Phó trưởng đoàn giám sát, cho rằng người đứng đầu, thủ trưởng đơn vị phải được giao quyền trong việc tinh giản biên chế.

Người đứng đầu phải biết mình cần bao nhiêu người. Ông Túy cũng đề nghị cần đánh giá cán bộ dựa vào sản phẩm, thành quả lao động. Ông Túy nêu ví dụ ở Singapore, các cán bộ có sáng kiến tốt, áp dụng thành công sẽ được thưởng 1USD.

"Đó là cách đánh vào danh dự của người làm việc. Cứ thế, người ta sẽ cố tìm tòi, cho ra các sáng kiến mới', ông Túy nói.

Ông Túy cũng đề nghị Đà Nẵng cần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền hơn nữa.

Trước ý kiến của Đoàn giám sát Quốc hội, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, nhận định chuyện tinh giản biên chế thời gian qua thực chất số lượng không giảm được. 

Việc tinh giản biên chế trong thực tế là câu chuyện vô cùng khó khăn.

"Tình trạng chung là càng hô hào giảm thì càng tăng. Họ không vô khu vực hành chính công thì đổ về các đơn vị sự nghiệp.

Ở đâu thì tựu trung lại vẫn là gánh nặng cho ngân sách", ông Thơ nói.

Chủ tịch Đà Nẵng cũng chỉ ra nguyên nhân khiến biên chế nhà nước ngày càng phình to là do họp hành liên miên. Việc tổ chức họp hành khiến phải phát sinh nhiều cấp phó.

"Ở mình, Chủ tịch như tôi ngày nào cũng đi họp. Phó chủ tịch thường trực cũng đi họp. Cấp phó thấy nhiều thế mà vẫn thiếu vì phải đi họp.

Trong khi đó ở nước Mỹ dù lớn thế nhưng chỉ có 1 ông Phó tổng thống. Phần lớn công việc đều do Tổng thống xử lý là do họ không họp nhiều", ông Thơ nói.

 

Nguồn: Tri Thức Trẻ

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала