Những người đưa ông Trump lên ở Mỹ đang dẫn dắt Macron ở Pháp. Đó không là người Nga

© REUTERS / Gonzalo Fuentesbầu cử tổng thống ở Pháp
bầu cử tổng thống ở Pháp - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Sau vòng đầu bầu cử tổng thống ở Pháp, nhiều chuyên gia đang tranh luận về việc ai sẽ chiến thắng trong vòng hai - Emmanuel Macron hay Marine Le Pen.

Một câu hỏi nữa cũng được được đặt ra: Ai là nhà tổ chức và "thụ hưởng" chiến thắng được lên kế hoạch của Emmanuel Macron. Nhà báo Vladimir Lepekhin của Sputnik viết về điều này như sau:

Marine Le Pen - Sputnik Việt Nam
Bà Le Pen: Macron là kẻ yếu đuối
Trước bầu cử ở Mỹ nửa năm, ít ai tin vào chiến thắng của Donald Trump. Nhưng bất chấp những dự báo và kết quả khảo sát ý kiến hàng loạt, chính trị gia chuyên nghiệp Hillary Clinton đã thất bại trước Donald Trump, thương nhân giàu kinh nghiệm nhưng bỡ ngỡ trong chính trường. Tuy nhiên, ông Trump không phải kẻ cô độc lập dị mà là một phần và yếu tố quan trọng của nhóm các chính trị gia xuyên quốc gia và nhà tài phiệt, những người đã đặt ra mục tiêu toàn cầu cụ thể liên quan đến mọi khu vực trên thế giới chứ không chỉ riêng Hoa Kỳ.

Châu Âu chính là một trong những khu vực như vậy. Để dự đoán những kết quả có thể của cuộc bầu cử tổng thống Pháp và bầu cử quốc hội Đức vào mùa thu tới, cần phải hiểu logic của những thế lực hôm nay đang đứng sau Tổng thống Mỹ thứ 45 và các ứng cử viên tổng thống ở Pháp là Macron và Le Pen.

Nhìn thoáng qua, ông Donald Trump gần gũi với bà Marine Le Pen theo nhiều yếu tố. Họ đều là các chính trị gia bảo thủ, bày tỏ sự không khoan nhượng về chính sách người di cư của Washington và Paris, cả hai thường hành động trái với xu hướng chính trị và luồng tư tưởng thông thường. Tuy nhiên, sự giống nhau bề ngoài không có nghĩa sự gần gũi chính trị của những nhân vật này. Nhà báo của Sputnik cho rằng, những thế lực đã đưa Donald Trump lên nắm quyền ở Mỹ đặt cược vào Emmanuel Macron ở Pháp. Vâng, một cựu bộ trưởng kinh tế Pháp và dĩ nhiên là đồng minh của những nhà toàn cầu hóa. Nhưng điều chính yếu — Macron là nhà lãnh đạo yếu đuối. Ông đã lọt vào chiếc lồng của nhóm xuyên quốc gia được nhắc đến bởi dễ bị điều khiển và dễ dự đoán. Trái lại, Marine Le Pen là chính khách độc lập và sẽ khó kiểm soát.

Theo nhà báo của Sputnik, nhóm những nhà toàn cầu hóa đã đưa Donald Trump lên nắm quyền cần "người lãnh đạo dễ điều khiển" ở Mỹ cũng như ở châu Âu. Tuy nhiên, theo họ "ông chủ" (hay đúng hơn là người quản lý hàng đầu) của châu Âu phải là Đức. Chính vì vậy các nhà toàn cầu hóa đã chọn chính trị gia yếu đuối ở Pháp và các quốc gia châu Âu khác.

Marine Le Pen/ Emmanuel Macron - Sputnik Việt Nam
Ứng viên cực hữu và ôn hòa chiến thắng vòng 1 bầu cử tổng thống Pháp

Còn ở Đức, họ sẽ kỳ vọng vào nhân vật "mạnh mẽ" nhưng có thể điều khiển được. Giới toàn cầu hóa dễ dàng quản lý EU và khu vực đồng euro thông qua Berlin hơn là bằng đám đông các quan chức ở Brussels nơi các sứ giả cứng đầu từ Đông Âu sở hữu "tiếng nói có trọng lượng". Theo nhà báo của Sputnik thì thủ lĩnh "tương đối mạnh mẽ" của Đức sẽ lại là bà Angela Merkel, người dường như đã thay đổi định hướng chính trị từ thân Obama sang thân Trump.

Đối với Brexit, ý tưởng của những người tổ chức nó là rút London khỏi EU để Anh dẫn đầu một hiệp hội xuyên khu vực trong tương lai xung quanh đồng bảng. Hai thủ lĩnh — Berlin và London — trong một EU là quá chật chội…

Vladimir Lepekhin kết luận, đã từ lâu các nhà toàn cầu hóa tìm cách loại bỏ những chính trị gia độc lập, thực sự mạnh mẽ, khó kiểm soát ở châu Âu. Trước kia, việc loại bỏ diễn ra thông qua các cuộc đảo chính, vùi dập sự nghiệp chính trị hoặc thậm chí thủ tiêu. Giờ đây, cái gọi là "quyền lực mềm" hoạt động trơn tru hơn dưới sự điều khiển của các nhà toàn cầu hóa. Cử tri các nước khác nhau đang tự nguyện lựa chọn lãnh đạo chính trị do nhóm toàn cầu hóa "chống lưng" hoặc ràng buộc từ bên ngoài. Có lẽ EU ngày nay đang ngày càng qui phục một "Vatican mới" tuyên xưng tư tưởng toàn cầu hóa.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала