Kim Jong-un không điên mà chỉ cố sống sót: Cái gì đe dọa nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên?

© Sputnik / Iliya Pitalevcuộc diễu hành quân sự ở Bình Nhưỡng
cuộc diễu hành quân sự ở Bình Nhưỡng - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un không hề mất trí, ông ta chỉ đơn giản là cố gắng sống sót. Đó là nhận định trong bài báo dành cho Foreign Policy, tác giả là chuyên gia nghiên cứu Bắc Triều Tiên, GS Andrei Lankov từ ĐHTH Côn Minh ở Seoul.
Rex Tillerson - Sputnik Việt Nam
Tillerson: Đòn tấn công của Bắc Triều Tiên nhằm vào Mỹ chỉ còn là vấn đề thời gian

"Hành vi của Bắc Triều Tiên có vẻ bất thường khi nhìn từ bên ngoài, nhưng thực ra chế độ của ông Kim đang thực thi những động thái logic, cần thiết để sống còn", — tác giả Lankov đánh giá.

Ở phương Tây người ta ưa nghĩ rằng Kim Jong-un đã phát điên khi đe dọa Mỹ bằng  chiến tranh hạt nhân, hành hình tướng lĩnh và chi những khoản tiền khổng lồ để phát triển vũ khí hạt nhân trong bối cảnh mô hình kinh tế nghèo túng. Tuy nhiên tác giả Andrei Lankov mô tả ông Kim là "nhà duy lý không khoan nhượng", mà mục đích là không để gia tộc bị mất quyền lực.

GS Lankov chỉ ra ba mối đe dọa then chốt mà ông Kim Jong-un phải đối mặt.

Thứ nhất — đòn tấn công tiềm ẩn từ nước ngoài.  Bài học khắc nghiệt đối với CHDCND Triều Tiên là Libya, năm 2003 đã từ bỏ chương trình hạt nhân của mình vì tin vào lợi ích hứa hẹn  của phương Tây, nhưng tất cả đã kết thúc bằng chiến tranh và thi thể bị nhục mạ của  một Gaddafi chết thảm.

cuộc diễu hành quân sự ở Bình Nhưỡng - Sputnik Việt Nam
Mỹ đối đầu Triều Tiên: Kim Jong-un là người quyết định
Mối đe dọa thứ hai — cuộc đảo chính quân sự  ở bên trong đất  nước. Kim Jong-un có mọi cơ sở để cho rằng các tướng lĩnh có tinh thần chống lại ông ta. Gắn với  điều này là những đợt thanh lọc quy mô, cũng như cái chết của Kim Jong-nam.

Mối đe dọa về cuộc nổi dậy toàn dân là nguyên nhân thứ ba cho mối bận tâm đau đầu của nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên. Nền kinh tế đình trệ là vấn đề nghiêm trọng của đất nước này.

Vì thế, các biện pháp của CHDCND Triều Tiên đầy mạo hiểm, nhưng "mạo hiểm"  không có nghĩa là "phi lý", — tác giả Andrei Lankov kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала