HRW nói rằng trong vụ tấn công hóa học tại Idlib đã sử dụng bom Liên Xô

© REUTERS / Ammar AbdullahIdlib, Syria
Idlib, Syria - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Các chuyên gia Human Rights Watch nói rằng có khả năng ở tỉnh Idlib đã sử dụng bom do Liên Xô chế tạo đặc biệt cho việc cung cấp sarin. Đại diện chính thức của Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov gọi các chuyên gia của tổ chức Human Rights Watch là "người kể chuyện cổ tích".

Tổng thống Syria Bashar Assad - Sputnik Việt Nam
Ông Assad: Không có vụ tấn công hóa học nào tại Khan Shaykhun (Idlib)
Tài liệu của tổ chức nhân quyền nói rằng các bức ảnh và video được thực hiện tại Khan Shaykhun chứng tỏ rằng có khả năng đã sử dụng bom KhAB-250 hoặc KhAB-500. Trên các mảnh vụn ở tỉnh Idlib có thể thấy ký hiệu màu xanh lá cây, được áp dụng cho cho loại đạn dược như vậy, các nhà hoạt động nhân quyền nói. Đồng thời báo cáo HRW lưu ý rằng tổ chức này không có thông tin về việc liệu kho vũ khí của quân đội Syria có loại vũ khí này hay không.

Giám đốc Viện Nghiên cứu Chính trị Xã hội học Vyacheslav Smirnov nói với Sputnik rằng những quả bom như vậy có thể đã lọt vào tay những kẻ khủng bố.

"Trước đây Liên Xô từng xuất khẩu vũ khí cho Syria, và không chỉ máy bay, mà cả đạn dược. Do đó, trong kho có thể có rất nhiều bom, đạn, tên lửa khác nhau cho không quân từ thời đó. Hầu hết các loại đạn dược này đã lọt vào tay của những kẻ khủng bố" — ông  Vyacheslav Smirnov nói với Sputnik.

Sergey Lavrov - Sputnik Việt Nam
Ông Lavrov: Hành động khiêu khích ở Syria tương tự như vụ Idlib

Theo ông, những mảnh đạn không thể nói chính xác ai là người đã sử dụng vũ khí, và các chuyên gia Human Rights Watch nêu vấn đề này để PR.

Bộ Quốc phòng gọi các chuyên gia của tổ chức Human Rights Watch là "người kể chuyện cổ tích", vì họ cho rằng Khan Shaykhun (Syria) có thể bị tấn công bởi bom hóa học do "Liên Xô sản xuất."

Đạn dược được đề cập trong báo cáo của HRW chưa bao giờ xuất khẩu ra ngoài Liên Xô và không được thiết kế cho các thiết bị sarin và tất cả đã bị tiêu hủy từ năm 1960, đại diện chính thức của Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết.

© Ảnh : Human Right Watch Tài liệu của Human Right Watch nói rằng các bức ảnh và video được thực hiện tại Khan Shaykhun chứng tỏ rằng có khả năng đã sử dụng bom KhAB-250 hoặc KhAB-500.
HRW nói rằng trong vụ tấn công hóa học tại Idlib đã sử dụng bom Liên Xô - Sputnik Việt Nam
Tài liệu của Human Right Watch nói rằng các bức ảnh và video được thực hiện tại Khan Shaykhun chứng tỏ rằng có khả năng đã sử dụng bom KhAB-250 hoặc KhAB-500.

Ngày 4 tháng Tư, liên minh quốc gia đối lập và lực lượng cách mạng của Syria đã công bố con số 80 nạn nhân của các cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học ở tỉnh Idlib, đổ lỗi cho quân đội Chính phủ Syria.  Bộ Chỉ huy quân đội Syria đã bác bỏ những cáo buộc này.Bộ Quốc phòng LB Nga thông báo rằng máy bay Syria tấn công vào kho đạn dược  của bọn khủng bố, ở đó có chứa dự trữ vũ khí hóa học.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала