Liệu ông Đinh La Thăng có dám làm dám chịu?

© Ảnh : Phạm Hải / VietnamnetBí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng.
Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Nguyên Phó chủ nhiệm thường trực UB Kiểm tra TƯ Vũ Quốc Hùng hy vọng ông Đinh La Thăng - một người dám nghĩ dám làm - cũng dám nhận khuyết điểm, sai phạm.

Trung tướng Nguyễn Quốc Thước. - Sputnik Việt Nam
Tướng Thước lên tiếng về vụ kỷ luật ông Đinh La Thăng và hàng loạt cán bộ PVN
Trước đề nghị kỷ luật ông Đinh La Thăng của UB Kiểm tra TƯ vừa được công bố, ông Vũ Quốc Hùng cho rằng, tất cả mọi người đều bình đẳng trước pháp luật và bình đẳng trước điều lệ Đảng. Việc UB Kiểm tra TƯ và tới đây là Bộ Chính trị, Ban chấp hành TƯ cần xem xét những vấn đề liên quan đến đảng viên dù ở chức nào là việc bình thường nhưng rất cần thiết.

Ông Vũ Quốc Hùng chia sẻ: 

Tôi biết anh Đinh La Thăng từ khi anh là cán bộ Đoàn ở Tổng công ty Sông Đà. Anh là một thanh niên sôi nổi, trải qua rất nhiều chức vụ khác nhau, là con người hành động, dám nghĩ, dám làm. Nhưng qua những sai phạm mà UB Kiểm tra TƯ kết luận thì anh Thăng phải nghiêm túc kiểm điểm.

Cũng hy vọng anh Đinh La Thăng trong lúc này, là con người hành động, dám nghĩ dám làm thì bây giờ cũng dám nhận khuyết điểm, dám nhận những sai phạm của mình và nói rõ thêm những sai phạm đó. Nếu thực hiện được chuyện đó tức thực hiện tự phê bình và phê bình tốt, đây là việc rất tốt trong Đảng.

© Ảnh : Minh Thăng/VietnamnetNguyên Phó chủ nhiệm thường trực UB Kiểm tra TƯ Vũ Quốc Hùng.
Liệu ông Đinh La Thăng có dám làm dám chịu? - Sputnik Việt Nam
Nguyên Phó chủ nhiệm thường trực UB Kiểm tra TƯ Vũ Quốc Hùng.

Việc đề nghị kỷ luật một ủy viên Bộ Chính trị là chuyện rất hiếm. Vậy theo ông, việc UB Kiểm tra TƯ đề nghị kỷ luật ông Đinh La Thăng có phải là một việc bình thường trong công tác xây dựng Đảng của ta?

Ông Đinh La Thăng trong một lần trả lời báo chí bên lề kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIII. - Sputnik Việt Nam
Vụ kỷ luật ông Đinh La Thăng: Một mũi tên trúng nhiều đích?
Gọi là việc bình thường thì cũng là việc làm đúng điều lệ Đảng. Mọi đảng viên phải có sự kiểm soát của Đảng, ai có vấn đề gì thì tổ chức đem ra xem xét, kết luận một cách nghiêm minh, chính xác, kịp thời. Đây là yêu cầu của tinh thần về xây dựng Đảng và bảo vệ Đảng.

Việc xử lý kịp thời là để đồng chí mình chưa xảy ra khuyết điểm, chưa xảy ra sai phạm thì đã kịp thời nhắc nhở. Còn nếu để quá lâu không ai dám đụng đến, để sai phạm quá lâu, đồng chí mình mắc sai lầm lớn thì đấy là trách nhiệm của đồng chí mình nhưng đồng thời là trách nhiệm của tổ chức.

Việc xem xét là cần thiết và phải làm thường xuyên để việc này mang tính răn đe, giáo dục, cảnh báo.

Có ý kiến cho rằng việc đề nghị kỷ luật của UB Kiểm tra TƯ không nên công khai để đảm bảo tính công bằng, khách quan trong quá trình xem xét kỷ luật?

UB Kiểm tra TƯ đã có kết luận kiểm tra, đây là cơ sở rất quan trọng để giúp TƯ xem xét về mức độ xử lý với một đồng chí của mình.

Hình thức xử lý như thế nào phải căn cứ vào những sai phạm ấy. Bây giờ với vai trò trách nhiệm của mình trước Đảng, trước nhân dân, mỗi ủy viên TƯ Đảng căn cứ vào những kết luận của UB Kiểm tra TƯ phải độc lập và đầy trách nhiệm trong việc xem xét, không vì một sức ép gì. Xem xét một cách công tâm, không kiểu yêu ai thì nên tốt, ghét ai thì nên xấu. Nếu không làm tròn trách nhiệm của mình thì nhân dân và đảng viên sẽ phê phán, nếu ai làm tròn trách nhiệm của mình thì đáng hoan nghênh.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng. - Sputnik Việt Nam
Ông Đinh La Thăng đã phạm nhiều sai lầm lớn?
Nó sẽ thể hiện những ai có trách nhiệm trước Đảng, đặt lợi ích của Đảng lên trên hết.

Tình thương đồng chí ai cũng có, tôi đã nghỉ hơn 10 năm nay nhưng nghe tin này tôi rất xót xa, xót xa cho những người để tổn thất, xót xa là tổ chức của chúng ta tại sao không quản lý cán bộ cho tốt để khi người ta chuẩn bị có sai phạm đã kịp thời nhắc nhở rồi. Chúng ta có cả hệ thống chính trị dày đặc, quản lý trong Đảng, quản lý Nhà nước, tại sao để những sai phạm nghiêm trọng như kết luận của UB Kiểm tra TƯ?

Ta có Thanh tra, có Cơ quan điều tra, có UB Kiểm tra các cấp, có Đảng ủy Dầu khí. Đảng ủy Dầu khí, UB Kiểm tra Đảng ủy Dầu khí bấy lâu nay làm gì, phải quản lý tất cả đảng viên nằm trong Đảng bộ đấy. Đây là bài học đau xót nhưng phải vươn lên.

Theo kết luận của UB Kiểm tra TƯ, ông Đinh La Thăng chịu trách nhiệm của người đứng đầu về các vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng ủy, HĐTV PVN giai đoạn 2009-2011, trong đó phải kể đến vấn đề đầu tư ngoài ngành. Tuy nhiên, nhiều ý kiến băn khoăn việc các tập đoàn nhà nước khi ấy đầu tư ngoài ngành không chỉ có mỗi PVN, tại sao chỉ truy trách nhiệm mỗi ông Đinh La Thăng?

Ông Đinh La Thăng, Bí thư Thành ủy TP.HCM. - Sputnik Việt Nam
Lý do vì sao ông Đinh La Thăng bị đề nghị kỷ luật
Băn khoăn của họ là đúng, tới đây cứ làm từng bước một, từng việc một. Tôi nhớ trong một hội nghị Kiểm tra toàn quốc, Tổng bí thư đã có bài phát biểu quan trọng, gần đây nhất họp Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng cũng đã chỉ ra còn nhiều lĩnh vực phải tích cực kiểm tra, thậm chí là những vụ án tiếp tục làm đến nơi đến chốn, ta cứ bình tĩnh, đồng hành cùng các cơ quan chức năng.

Trước mắt, với Tập đoàn Dầu khí cần xem đến nơi đến chốn, xem những xử lý đã công minh, chính xác, kịp thời chưa, không oan những người không đến mức độ kỷ luật nhưng cũng không bỏ sót những người có sai lầm lớn.

Tới đây, ta sẽ xem việc xử lý đã công minh, chính xác chưa, phải đúng người đúng sai phạm, không vì yêu thì bỏ qua, nể nang né tránh hoặc những nguyên nhân khác, không vì ghét mà vùi dập.

Nguồn: VietnamNet

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала