Lộ diện những "ông trùm" phân lô trong vụ "xẻ thịt" đất nông nghiệp chấn động!

© Ảnh : DantriMột điểm phân lô được cho là của một "ông trùm" phân lô đang tiến hành xây dựng gấp rút.
Một điểm phân lô được cho là của một ông trùm phân lô đang tiến hành xây dựng gấp rút. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch và hai cán bộ địa chính xã Long Thượng đã bị kỷ luật cách chức vì để xảy ra sai phạm trong quản lý, sử dụng đất, tuy nhiên đất nông nghiệp tại đây vẫn có dấu hiệu bị "xẻ thịt" công khai, trong khi trách nhiệm nhiều ban ngành liên quan vẫn "mập mờ" chưa được làm rõ.

"Ém" sai phạm!

Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Long An đã có kết luận kiểm tra tình hình quản lý, sử dụng đất trên địa bàn xã Long Thượng (huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An), qua kiểm tra đã phát hiện nhiều tồn tại, hạn chế đối với Phòng TN&MT huyện Cần Giuộc và UBND xã Long Thượng khi để hàng ngàn m2 đất nông nghiệp bị "xẻ thịt", chuyển mục đích sử dụng đất vượt chỉ tiêu. Qua đó, yêu cầu xứ lý trách nhiệm đối với cá nhân, tập thể Phòng TN&MT huyện Cần Giuộc khi để xảy ra tình trạng trên.

Theo đó, Ban Thường vụ Huyện uỷ huyện Cần Giuộc đã thành lập hội đồng kỷ luật, kỷ luật với hình thức cách chức ông Tạ Văn Ngon — Bí thư Đảng uỷ xã Long Thượng, ông Huỳnh Quốc Thắng — Phó Bí thư đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Long Thượng và được giải quyết cho nghỉ việc theo nguyện vọng. Hai cán bộ địa chính xã Long Thượng cũng bị buộc thôi việc. Ngoài ra, UBND huyện Cần Giuộc cũng đã tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với tập thể Phòng TN&MT, Phòng Kinh tế — Hạ tầng.

Nhằm làm rõ các vấn đề trong vụ "xẻ thịt" đất nông nghiệp ồ ạt tại xã Long Thượng, ngày 5/4, phóng viên đã làm việc với Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Cần Giuộc, Phòng TN&MT huyện Cần Giuộc về các vấn đề liên quan đến hồ sơ các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, xây dựng nhà trên đất nông nghiệp, xây nhà không phép, hồ sơ liên quan tới các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp lên đất ở nông thôn…trên địa bàn xã Long Thượng từ đầu năm 2015 đến nay.

Sau khi tiếp nhận câu hỏi, lãnh đạo 2 phòng này hứa trả lời sau 1 tuần nhưng đến nay vẫn "im bặt". Dù nhiều lần chúng tôi liên hệ làm việc nhưng không nhận được câu trả lời. Điều này khiến dư luận không khỏi "băn khoăn" về sự minh bạch, có chăng việc "ém" hồ sơ sai phạm tại các dự án xây dựng, liệu tỉnh Long An giải quyết dứt điểm được tình trạng "xẻ thịt" đất nông nghiệp đang diễn ra rầm rộ tại địa phương này (?)!.

Trong kết luận kiểm tra của Sở TN&MT tỉnh Long An nêu rõ, 6 tháng cuối năm 2014, Phòng TN&MT đã phối hợp với UBND xã Long Thượng giải quyết 22 hồ sơ chuyển mục đích với hơn 6.000m2 đất; năm 2015 là 238 hồ sơ với diện tích hơn 58.000m2 và 6 tháng đầu năm 2016 là 103 hồ sơ với diện tích hơn 27.000m2 đất. Như vậy, tổng diện tích đất đã được chuyển mục đích trong thời kỳ kiểm tra là hơn 91.000m2 đất.

Đáng chú ý, riêng trong năm 2015, theo kế hoạch sử dụng đất của xã Long Thượng, chỉ tiêu chuyển mục đích sử dụng đất chỉ là 3ha nhưng Phòng TN&MT vẫn giải quyết chuyển mục đích sử dụng đất lên tới hơn 5,8ha.

Đất nông nghiệp vẫn bị "xẻ thịt"?

Theo kết luận kiểm tra của Sở TN&MT tỉnh Long An, có 30 điểm phân lô do 1 tổ chức và 12 cá nhân thực hiện. Trong đó nổi lên là những "ông trùm" phân lô như: Công ty Dịch vụ Tuấn Thông (3 điểm), ông Nguyễn Thanh Trường (3 điểm), ông Vũ Văn Trang (4 điểm), ông Đoàn Trang Hữu Duy (2 điểm), ông Nguyễn Thanh Tân (4 điểm), ông Trần Anh Linh (4 điểm), ông Nguyễn Tấn Được (2 điểm), ông Vũ Anh Chiến (3 điểm) và 5/30 điểm do 5 cá nhân khác thực hiện.

Điều khiến dư luận "băn khoăn", dù tình trạng "xẻ thịt" đất nông nghiệp tại xã Long Thượng diễn ra ồ ạt, phá vỡ quy hoạch nhưng khi kiểm tra, đoàn của Sở TN&MT tỉnh Long An chỉ phát hiện 2/30 điểm phân lô không phù hợp quy hoạch (hơn 5.000m2 đất trồng cây lâu năm đã bị tách thửa, xây nhà hoàn chỉnh).

Cụ thể trong quá trình kiểm tra hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất, đoàn kiểm tra đã phát hiện hồ sơ của ông Nguyễn Thanh Trường (chuyển mục đích năm 2015) không có biên bản thẩm định nhu cầu sử dụng đất do thất lạc trong công tác lưu trữ hồ sơ.

Trong 30 điểm phân lô thì ông Nguyễn Thanh Trường đã có 3 điểm phân lô. Đoàn kiểm tra đã rút "ngẫu nhiên" một số hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất và phát hiện trong hồ sơ của ông Nguyễn Thanh Trường không có biên bản thẩm định nhu cầu sử dụng đất. Câu hỏi đặt ra: Trong hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất của ông Nguyễn Thanh Trường tại 3 điểm phân lô liệu có biên bản thẩm định nhu cầu sử dụng đất không?

ông Ngô Thanh Tuấn, Bí thư Đảng uỷ kiêm Chủ tịch UBND xã Long Thượng (người mới được bổ nhiệm về giữ chức vụ Bí thư xã Long Thượng) cho biết: "Hiện nay tôi đã cho khảo sát tất cả các điểm xây dựng, trong đó đặc biệt chú ý đến điều kiện môi trường, phòng cháy chữa cháy. Trước đây, khi đoàn kiểm tra làm việc nhiều nhà đầu tư khi bị yêu cầu đưa ra các loại giấy tờ pháp lý thì họ nói đã làm rồi nhưng…bị mất".

Về việc đã khảo sát, kiểm tra 30 điểm phân lô do 1 tổ chức và 12 cá nhân thực hiện trên địa bàn xã Long Thượng hiện tại thế nào? ông Tuấn cho biết: "Tôi đã chạy lòng vòng hết rồi, đi khoảng 5 km mà nhiều đường rất nhỏ, chặt cua còn hơn cả TPHCM, nếu cháy nổ không biết chạy đi đâu? rồi môi trường sống ở đâu…qua khảo sát những điểm nào sai phạm tôi sẽ cho xử lý".

Khảo sát thực tế, trên địa bàn xã Long Thượng hiện có khá nhiều điểm xây dựng đang thi công gấp rút, dễ dàng có thể quan sát, nhận thấy, nhiều công trình không đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ, "mập mờ" trong việc thể hiện nhu cầu sử dụng đất.

 

Nguồn: Dân Trí

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала