“Gấu” chiến lược Tu-95 có thể gây bất ngờ nào cho đối phương?

© Sputnik / Vladimir Fedorenko / Chuyển đến kho ảnhTu-95
Tu-95 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) – Có những người cho rằng máy bay Nga “Medved” ("Gấu", theo hệ thống mã hiệu NATO là “Bear”) hiện đang ở tình trạng “lỗi thời đến tuyệt vọng”.

Tu-95 - Sputnik Việt Nam
TU-95: 60 năm trực chiến bảo vệ an ninh của nước Nga
Tuy nhiên, cỗ máy Tupolev nổi tiếng trên bầu trời vẫn có thể mang đến nhiều bất ngờ cho đối phương tiềm năng, — quan sát viên Sebastian Roblin của National Interest nhận xét.

Tác giả bài viết thừa nhận rằng hình dáng bên ngoài của máy bay mang tên lửa như là "đưa ta quay lại thời tiền sử". Thế nhưng diện mạo bề ngoài có thể lừa dối.

"Tu-95 tiếp tục phục vụ suốt 60 năm, bởi một lẽ giản đơn là không nhiều máy bay đủ khả năng thực hiện chuyến bay dài như thế ở khoảng cách xa như thế khi mang trọng tải chiến đấu lớn", — tác giả đánh giá.

Ngoài ra, mẫu máy bay ném bom này được coi là một trong những phi cơ phản lực cánh quạt bay nhanh nhất trong lịch sử hàng không.

"Tu-95 - đó là B-52 kiểu Nga, nhưng thiên về phục vụ hải quân và quen gõ cửa các hệ thống phòng không của các nước ven biển ở châu Âu, châu Á và Bắc Mỹ", — quan sát viên Roblin viết. Tác giả cho rằng, nhờ  hệ thống vũ khí mới chiếc máy bay mang tên lửa có thể chuyển sang vòng đời thứ hai. "Đương nhiên "Gấu" không phải là loại "tàng hình" và khó lòng sống sót trong trận chiến với các phương tiện phòng không hiện đại, thế nhưng tên lửa hành trình phóng từ khoang Tu-95 giúp nó giữ an toàn vì máy bay ném bom không cần tiến đến gần hệ thống phòng không", — tác giả của National Interest kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала