Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

Mỹ không thay đổi lập trường về biển Đông

© Ảnh : INQUIRER.netĐại sứ Mỹ tại Philippines Sung Kim
Đại sứ Mỹ tại Philippines Sung Kim - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Đại sứ Mỹ tại Philippines Sung Kim ngày 7-5 nhắc lại cam kết của chính phủ Mỹ về việc đảm bảo tự do hàng hải khu vực biển Đông.

Ông Sung Kim lên tiếng trong thời điểm báo giới Mỹ đang xôn xao về thông tin Tổng thống Donald Trump thay đổi chính sách và sẽ "mắt nhắm mắt mở", làm ngơ trước hành động của Trung Quốc trên biển Đông. Đổi lại, Trung Quốc phải giúp đỡ tác động Triều Tiên chấm dứt theo đuổi vũ khí hạt nhân.

Ông Sung Kim, người gốc Hàn Quốc, nói rằng tự do hàng hải và hàng không tại biển Đông không chỉ là mối bận tâm của Mỹ mà còn tác động đến cộng đồng quốc tế.

"Tôi chưa nghe các thông cáo này nhưng những gì tôi có thể nói là quan điểm, vị thế của chúng tôi không có sự thay đổi. Nghĩa là, chúng tôi tiếp tục tin rằng bảo vệ tự do hàng hải không chỉ là vấn đề của Mỹ mà còn cho cả cộng đồng quốc tế. Tự do hàng hải và hàng không là quyền cơ bản chứ không chỉ là chiến lược để bảo vệ dòng chảy thương mại quốc tế… Vì thế, vị thế chúng tôi không thay đổi" — ông Sung Kim nhấn mạnh.

Tàu Trung Quốc cạnh quần đảo Trường Sa ở Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Quan điểm của Việt Nam về Biển Đông

Tờ New York Timew trước đó thông báo Lầu Năm Góc từ chối đề nghị để hải quân Mỹ tuần tra trong phạm vi 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở biển Đông. Trung Quốc bị cáo buộc có kế hoạch biến các đảo nhân tạo, được xây dựng trên các rạn san hô, thành căn cứ quân sự. Tuy nhiên, Bắc Kinh nhiều lần bác bỏ cáo buộc này.

Các báo cáo khác trên mạng CNN dẫn lời nhiều chuyên gia cho rằng việc hải quân Mỹ ở biển Đông là một phần trong nỗ lực của ông Trump nhằm thúc ép Trung Quốc hợp tác với nước này quanh vụ Triều Tiên. Mỹ muốn kết thúc chuyện Triều Tiên lâu lâu lại dọa một lần.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала