Trung Quốc lập đối thủ cạnh tranh với Wikipedia

© Flickr / CAMONEighty-five of NYPD IP addresses were identified to have edited Wikipedia and attempted to delete entries for Eric Garner, Sean Bell, and Amadou Diallo.
Eighty-five of NYPD IP addresses were identified to have edited Wikipedia and attempted to delete entries for Eric Garner, Sean Bell, and Amadou Diallo. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Nhà chức trách Trung Quốc đã thuê hơn 20 nghìn người để lập bách khoa toàn thư điện tử Trung Quốc lớn nhất thách thức Wikipedia.

Các tác giả là cán bộ các trung tâm nghiên cứu chuyên về hơn 100 lĩnh vực.

Trước mắt, tổng số bài viết dự kiến là 300 nghìn, trung bình mỗi bài dài khoảng 1.000 từ. Như vậy, bách khoa toàn thư mới sẽ vượt khối lượng Encyclopaedia Britannica và gần đuổi kịp Wikipedia phiên bản tiếng Trung, nhưng người Trung Quốc sẽ được tiếp cận các giải thích chính thức về vấn đề lịch sử và chính trị, — nhà Hán học Mikhail Korostik nói với Sputnik.

"Bách khoa toàn thư Trung Quốc là một Vạn Lý Trường Thành Văn hóa," — Tổng biên tập và Chủ tịch Hiệp hội những người viết sách và làm báo Yan Muzhi đã mô tả dự án trong một cuộc họp với các nhà khoa học hàng đầu và chuyên gia Trung Quốc.

Tờ South China Morning Post trích lời của ông về từ điển bách khoa.

Dự án còn quan trọng vì Wikipedia Mỹ nguyên bản bị chặn một phần trên lãnh thổ Trung Quốc đại lục. Độc giả có thể đọc đại đa số các bài, nhưng họ không truy cập được trang tiểu sử Đạt Lai Lạt Ma hay Tập Cận Bình. Ông Yan Muzhi nói rằng, Trung Quốc bị quốc tế gây áp lực nghiêm trọng vì điều này và ông thấy cần thiết một bách khoa toàn thư "định hướng và dẫn dắt dư luận."

Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc Bai Chunli nói với những người dự cuộc họp rằng xét từ quan điểm kỹ thuật, bách khoa toàn thư sẽ có cấp độ tiên tiến nhất. Nhiệm vụ chính của nó là thúc đẩy những thành tựu khoa học và công nghệ của Trung Quốc, những di sản lịch sử, nhân lên "quyền lực mềm" của Trung Quốc trên thế giới. Trước nhóm tác giả còn đặt ra nhiệm vụ củng cố những giá trị cốt lõi của chủ nghĩa xã hội. Điều này trùng hợp mục tiêu được Tổng bí thư Tập Cận Bình chỉ ra cho các chuyên gia giáo dục và văn hóa.

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала