“Baikal” Nga nâng tầm phẩm chất chiến đấu của xe tăng Việt PT-76

© Flickr / Greg GoebelXe tăng PT-76
Xe tăng PT-76 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Thời gian gần đây báo chí Việt Nam mà cụ thể là báo điện tử Đất Việt và một phần trên kênh truyền hình Quốc phòng Việt Nam đã xuất hiện tài liệu về mô-đun chiến đấu mới của Nga cho vùng hoang mạc AU-220M "Baikal" với pháo tự động 57-mm và lô đạn dược với "trí tuệ nhân tạo" được sáng chế dành riêng cho nó.

Mô-đun chiến đấu là sáng chế của Viện Nghiên cứu trung ương "Burevesnik" nằm trong thành phần tập đoàn "Uralvagonzavod", được thiết kế để lắp đặt trên xe bọc thép như bộ phận đã được sử dụng cũng như triển vọng. Hơn thế nữa, tác giả các ấn phẩm, dựa vào nguồn tin ẩn danh trong Bộ Quốc phòng Nga và Rosoboronexport, khẳng định rằng việc lắp đặt các mô-đun "Baikal" sẽ giúp cải thiện đáng kể khả năng chiến đấu của xe  lội nước PT-76 do Liên Xô chế tạo hiện nay vẫn trong hệ trang bị của QĐND Việt Nam. Những cỗ xe chiến đấu này xuất xưởng từ những năm 1950 và những chiếc thuộc phiên bản hiện nay hiển nhiên đã cũ kỹ lỗi thời.

PT-76 - Sputnik Việt Nam
Vũ khí mới khiến PT-76 Việt Nam lột xác

Liệu hệ thống vũ khí mới của Nga có thực sự "kéo" nổi cỗ xe già cỗi như vậy lên đến tầm đòi hỏi của những trận đánh trong chiến tranh hiện đại? Sputnik đã yêu cầu chuyên gia Nga Viktor Murakhovski vốn là cựu sĩ quan xe tăng trong quá khứ  nay là Giám đốc BBT tạp chí "Kho tàng của Tổ quốc" bình luận về đề tài này.

"Chất lượng chiến đấu của bất kỳ mẫu vũ khí nào mà cụ thể là kỹ thuật bọc thép, được phân định không chỉ ở sức mạnh hỏa lực mà còn bởi những thông số quan trọng khác: độ bảo vệ, xử lý mệnh lệnh, tính cơ động…, — ông Viktor Murakhovski nói. Theo ý tưởng này, xe  PT-76 là cỗ máy chiến đấu khá già cỗi. Và sẽ không thể cùng lúc cải thiện tất cả mọi thành tố chiến đấu của nó. Công nghệ quân sự bây giờ đã tiến xa so với những năm 1950. Tuy nhiên, nếu cải thiện hạn chế bằng con đường khá rẻ thì quả thực mô-đun chiến đấu tự động kiểu AU-220 với pháo 57 mm, với hệ thống điều khiển hỏa lực hiện đại (FCS) sẽ gia tăng công suất chiến đấu của xe PT-76 một cách đáng kể. Bởi đó là thế hệ vũ khí hoàn toàn khác so với loại vũ khí tiêu chuẩn của những cỗ xe này. Đó là thế hệ vũ khí được, thiết kế đặc biệt dành cho các khẩu pháo dùng trong mô-đun AU-220. Nếu sử dụng những cỗ xe PT-76 nâng cấp như vậy, ví dụ, tại ổ phục kích hoặc từ vị trí mà các loại xe khác không thể vượt qua nổi thì nó thực sự nâng cao năng lực và hiệu suất của các đơn vị được trang bị loại xe này".

© Flickr / manhhai(2-3-1971) CAMBODIA: Hoạt động sâu khoảng 25 dặm bên trong lãnh thổ Cam Bốt, các binh sĩ Nam VN thuộc Lữ đoàn 1 Thiết giáp tiến về phía trước trên một chiến xa PT-76 do Liên Xô chế tạo mà họ tịch thu được còn hoàn toàn nguyên vẹn.
(2-3-1971) CAMBODIA: Hoạt động sâu khoảng 25 dặm bên trong lãnh thổ Cam Bốt, các binh sĩ Nam VN thuộc Lữ đoàn 1 Thiết giáp tiến về phía trước trên một chiến xa PT-76 do Liên Xô chế tạo mà họ tịch thu được còn hoàn toàn nguyên vẹn. - Sputnik Việt Nam
(2-3-1971) CAMBODIA: Hoạt động sâu khoảng 25 dặm bên trong lãnh thổ Cam Bốt, các binh sĩ Nam VN thuộc Lữ đoàn 1 Thiết giáp tiến về phía trước trên một chiến xa PT-76 do Liên Xô chế tạo mà họ tịch thu được còn hoàn toàn nguyên vẹn.

Nhân tiện cần nói thêm, có không ít điển hình về việc sử dụng hiệu quả xe tăng lội nước PT-76 trong chiến tranh cục bộ, — ông Viktor Murakhovski nhắc nhở. Chẳng hạn, trong cuộc chiến Ấn Độ-Pakistan, quân đội Ấn Độ tích cực sử dụng xe tăng này ở những  khu vực ngập nước. Hay trong quá trình cuộc chiến tranh Arab-Israel năm 1973, Israel đã sử dụng thành công những chiếc xe PT-76 chiến lợi phẩm trong cuộc vượt kênh đào Suez và vào sâu trong vị trí của Arab với lối  truy cập vào hậu phương chiến thuật của đối phương.  

Tóm lại, có thể kết luận rằng nếu hiện đại hóa PT-76 với mô-đun chiến đấu AU-220 một cách thông thạo, thì những cỗ xe tăng này vẫn đủ sức phục vụ. Tuy nhiên dù sao cũng chỉ là giải pháp tình thế, — chuyên gia Nga tin chắc như vậy. Phần truyền động, khung gầm, truyền tải và lực của xe tăng cũ dù được bảo trì đến đâu cuối cùng chắc vẫn sẽ hết vòng đời dự trữ của máy móc. Và lúc đó sẽ không còn nói về chuyện sửa chữa đại tu mà là cần thay thế đội xe tăng lội nước nói chung.

Chuyên gia Viktor Murakhovski nêu giả thiết: Bởi loại trang bị như vậy rõ ràng cần thiết cho Việt Nam với tất cả điều kiện tự nhiên và vị trí địa lý của đất nước, do đó phương án tốt nhất ở đây có lẽ là…

Ракета Р-17 - Sputnik Việt Nam
Thán phục: Việt Nam cải tiến tên lửa đạn đạo Scud (Video)

"… xe tăng lội nước thế hệ mới 2S25 "Sprut-SDM". Chính thức thì cỗ xe này được gọi là "pháo tự hành chống tăng", và nó được chế tạo theo đơn đặt hàng của Lực lượng Dù-Đổ bộ Nga. Nhưng trên thực tế, "Sprut" là xe tăng lội nước hạng nhẹ với những loại vũ khí tương tự giống như xe tăng chiến đấu chủ lực! Đó là pháo tăng 125 mm, hệ thông điều khiển quang học hoàn hảo nhất và khả năng lắp đặt tên lửa có điều khiển, phóng qua nòng pháo. Ngoài Nga ra, thứ vũ khí như vậy không có ở bất cứ nước nào trên thế giới", — chuyên gia cựu sĩ quan xe tăng kết luận.

 

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала