Có nguy hiểm chăng khi máy bay Mỹ-Nga xích gần trên Biển Đen?

© Flickr / Bikash DasSu-30 MKI
Su-30 MKI - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Chuyên gia quân sự- Đại tá về hưu Alexandr Zhilin lãnh đạo Trung tâm Nghiên cứu các vấn đề ứng dụng xã hội trong an ninh quốc gia đã nhận định rằng khoảng cách xích gần giữa các máy bay trên Biển Đen - như các phương tiện truyền thông Mỹ loan báo - là tuyệt đối an toàn.

Ông Zhilin nhấn mạnh ý này khi khi trả lời phỏng vấn của Sputnik.

"Đối với các chiến đấu cơ của chúng ta thì đó là cự ly tuyệt đối an toàn vì rằng tiêm kích do phi công giàu kinh nghiệm điều khiển, cộng thêm có hoạt động của hệ thống đảm bảo an toàn cho chuyến bay. Trong đó sử dụng một phần "trí tuệ nhân tạo" đồng thời toàn bộ hệ thống cảnh báo về mối nguy hiểm tiềm năng đều được kích hoạt, hoàn toàn không có mạo hiểm nào hết", — ông Alexandr Zhilin xho biết.

Su-30SM - Sputnik Việt Nam
Tiêm kích Nga bay cách phi cơ Mỹ 6 mét
Chuyên gia quân sự cũng lưu ý đến sự thay đổi trong luận điệu của giới quân sự Mỹ đối với những trường hợp máy bay hai nước xích gần nhau trong thời gian cuộc tuần tra. Trước đây trong những trường hợp như vậy, phía Mỹ nhất loạt nói rằng bay gần là "nguy hiểm và thiếu chuyên nghiệp" và luôn đổ lỗi cho các phi công Nga.

"Khi toàn bộ chiến dịch tuyên truyền này bắt đầu, giới quân sự Mỹ không hiếm khi phô trương nhưng lại hóa ra đơn thuần là ngu ngốc. Bây giờ, như đang thấy, họ đã có sửa chữa điều chỉnh", — chuyên gia Alexandr Zhilin nhận xét.

Đáng chú ý là khi nói về vụ việc chiến đấu cơ Nga bay cách phi cơ do thám Mỹ 6 mét trên vùng trời Biển Đen, viên chỉ huy máy bay Mỹ nêu quan điểm là hoạt động tương tác của các máy bay trên bầu trời đã diễn ra một cách an toàn và chuyên nghiệp.

Facebook

Đăng ký theo dõi Sputnik Việt Nam trên Facebook để luôn nắm bắt dòng sự kiện mới nhất và không bỏ lỡ nhiều video clip thú vị. Sự quan tâm của các bạn là điều rất quan trọng đối với chúng tôi.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала