Gần gũi hơn "môi với răng"

© AFP 2023 / Wang ZhaoChủ tịch Việt Nam Trần Đại Quang và lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tại buổi lễ chào đón ở Bắc Kinh
Chủ tịch Việt Nam Trần Đại Quang và lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tại buổi lễ chào đón ở Bắc Kinh - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong những năm 1950, bất chấp những hành động thù địch công khai của đế quốc Mỹ, kể cả những hành động gây hấn quân sự, nhân dân hai nước Việt Nam và Trung Quốc đang bắt đầu xây dựng chủ nghĩa xã hội, giúp đỡ lẫn nhau, và tình hữu nghị Việt - Trung đang được mô tả là như "môi với răng”.

Nhà bình luận phân tích Piotr Tsvetov của đài Sputnik viết:

Có mọi lý do để cho rằng, chuyến thăm chính thức tới Trung Quốc của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trần Đại Quang đã bắt đầu vào ngày 11 tháng 5 sẽ đưa mối quan hệ giữa hai nước và hai dân tộc lên mức cao hơn. Nhiều nhà quan sát trong nước và ở nước ngoài chia sẻ quan điểm này. Ví dụ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng đã bày tỏ tin tưởng rằng, chuyến thăm của nhà lãnh đạo Việt Nam sẽ "nâng  mối quan hệ hợp tác đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Trung Quốc lên một tầm cao mới".

Лидер Вьетнама Чан Дай Куанг и лидер КНР Си Цзиньпин во время встречи в Пекине - Sputnik Việt Nam
Báo Trung Quốc nói gì về chuyến thăm của Chủ tịch Việt Nam?

Có đủ lý do để rút ra kết luận này. Lý do thứ nhất — hai đảng cộng sản cầm quyền ở hai nước đều có đường lối chiến lược dẫn dắt nhân dân theo con đường văn minh hướng tới chủ nghĩa xã hội. Sau sự sụp đổ của hệ thống xã hội chủ nghĩa ở châu Âu, sự hợp tác như vậy có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với hai nước và hai dân tộc này. Vì vậy hiện nay mối quan hệ giữa Đảng Cộng Sản Trung Quốc và Đảng Cộng Sản Việt Nam đóng vai trò chủ chốt và ảnh hưởng đến tất cả các lĩnh vực khác trong mối quan hệ Việt-Trung. Về mặt này, chuyến thăm Trung Quốc vào đầu năm nay của Tổng Bí Thư Đảng Cộng Sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và cuộc hội đàm của ông với Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có tầm quan trọng lịch sử. Các thỏa thuận đạt được trong thời gian chuyến đi đó đã đặt cơ sở cho giai đoạn phát triển hiện nay trong mối quan hệ song phương.

Đặc trưng của giai đoạn này là tinh thần láng giềng thân thiện và cùng có lợi. Cả hai bên đang tập trung nỗ lực để giải quyết các vấn đề biên giới còn lại từ quá khứ thuộc địa thông qua các biện pháp hòa bình, ngoại giao. Xin lưu ý đến một thực tế mới: mơi đây tàu Cảnh sát biển 8004 của Việt Nam đã đến thăm thành phố Hải Khẩu, tỉnh Hải Nam của Trung Quốc. Và trong tháng 11 năm 2016, tàu Cảnh sát biển 46305 của Trung Quốc đã đến thăm Hải Phòng. Các cơ quan công lực của hai nước đang hợp tác thành công để giải quyết các vấn đề an ninh ở Vịnh Bắc Bộ trên cơ sở thỏa thuận liên chính phủ.

Quốc kỳ Việt Nam và Trung Quốc tung bay ở Bắc Kinh trong lễ chào đón Chủ tịch Việt Nam Trần Đại Quang tại sân bay Bắc Kinh - Sputnik Việt Nam
Việt Nam coi trọng Trung Quốc như thế nào?

Việt Nam và Trung Quốc rất hài lòng với những tiến bộ đã đạt được trong quan hệ kinh tế thương mại. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD. Đối với Trung Quốc Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất trong số các nước thành viên ASEAN. Trung Quốc cũng đang đầu tư vốn đáng kể vào 1600 dự án tại Việt Nam.

Theo chương trình nghị sự, trong thời gian ở thăm Trung Quốc, Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang sẽ dự hội nghị thượng đỉnh "Một Vành đai Một con đường" (OBOR) của các nước quan tâm đến dự án này của ​​Trung Quốc. Như được biết, Việt Nam ủng hộ sáng kiến ​​này. Một số dự án OBOR bắt đầu được thực hiện tại Việt Nam, ví dụ, xây dựng các nhà máy nhiệt điện với sự hỗ trợ kỹ thuật của Trung Quốc.

Mối liên hệ giữa hai đảng cộng sản, các cơ quan nhà nước và tổ chức xã hội, cộng đồng doanh nghiệp, và người dân Việt Nam và Trung Quốc có thể trở thành gần gũi hơn mối quan hệ "môi với răng" trước đây. Hiện nay, khi toàn thế giới phải đương đầu với nhiều thách thức và rủi ro, mối quan hệ như vậy phục vụ lợi ích không chỉ hai dân tộc Việt Nam và Trung Quốc mà còn lợi ích của toàn thể nhân loại.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала