Việt Nam "hồi sinh" máy bay F-5 "Tiger" để làm gì?

© AFP 2023 / Hoang Dinh NamMáy bay tiêm kích chiến đấu F-5 trong Bảo tàng Quân đội tại Hà Nội
Máy bay tiêm kích chiến đấu F-5 trong Bảo tàng Quân đội tại Hà Nội - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Gần đây, một số phương tiện truyền thông Việt Nam chú ý đến khả năng máy bay tiêm kích chiến đấu F-5E / F Tiger II trở lại biên chế Không quân của Quân Đội nhân dân Việt Nam.

Một chiếc tiêm kích F-5E được trưng bày trong khuôn viên Dinh Độc Lập - Sputnik Việt Nam
Bất ngờ lớn: Tiêm kích F-5E "tái xuất" từ kho lưu trữ của Quân đội Việt Nam
Được biết, vào giữa những năm 1970, Lực lượng Không quân của Quân Đội nhân dân Việt Nam "thừa hưởng" số lượng lớn máy bay quân sự và máy bay trực thăng do Mỹ chế tạo từ miền Nam Việt Nam. Trong đó có — máy bay chiến đấu đa năng F-5A / B Tiger và F-5E / F Tiger II. Hơn nữa "Tiger " thế hệ thứ hai hầu như hoàn toàn mới, gần như "chưa được phổ biến". Trong gần 10 năm «F-5" đã được khai thác sử dụng trong Binh chủng Không quân của nước Việt Nam thống nhất, và thậm chí tham gia vào các hoạt động quân sự trong khu vực. Tiện thể xin nhắc lại, Việt Nam đã chuyển giao một số máy bay thuộc loại này cho Liên Xô (cũ), Ba Lan và Tiệp Khắc (cũ) để thử nghiệm. Cần lưu ý rằng các phi công thử nghiệm của Liên Xô, những người đã có cơ hội bay thử trên «F-5" đã đánh giá cao loại máy bay này của Mỹ.

Trong giữa thập kỷ 80, vì những lý do kỹ thuật khách quan, các máy bay chiến đấu F-5 của Không quân Việt Nam đã ngừng hoạt động và được đưa vào các cơ sở lưu giữ. Có nhiều bằng chứng gián tiếp cho thấy những máy bay này cho đến nay vẫn đang nằm trong kho dự trữ ở Việt Nam." Còn ở một số quốc gia khác, "Tiger II" vẫn tiếp tục bay trên bầu trời! Hiện giờ Mỹ đã dỡ bỏ lệnh cấm vận cung cấp vũ khí cho Việt Nam. Việt Nam, về phần mình, cũng đã thiết lập sự hợp tác kỹ thuật quân sự với Israel,  nước có nhiều kinh nghiệm trong việc hiện đại hóa máy bay chiến đấu cho các nước thứ ba. Trên cơ sở này, các nhà báo trên các phương tiện truyền thông tiếng Việt đặt ra câu hỏi về mức độ cần thiết của việc đưa "F-5"quay trở lại hoạt động.

© Ảnh : Public domainMáy bay tiêm kích chiến đấu F-5C tại căn cứ không quân Biên Hòa, năm 1971.
Việt Nam hồi sinh máy bay F-5 Tiger để làm gì? - Sputnik Việt Nam
Máy bay tiêm kích chiến đấu F-5C tại căn cứ không quân Biên Hòa, năm 1971.

Mặc dù ý tưởng là tuyệt vời,  liệu có thể thực sự "hồi sinh" những máy bay này để đáp ứng hoàn toàn đầy đủ các điều kiện hoạt động hay không? Và chúng có thể hữu ích cho việc gì? "Sputnik" đã yêu cầu ông Makar Aksenenko, chuyên gia về hàng không quân sự bình luận về tình huống này, ông là phó tiến sĩ khoa học quân sự, và…  hơn nữa là phi công thử nghiệm.

F-16 - Sputnik Việt Nam
Liệu các “chim ưng chiến” có thể cứu Việt Nam?

"Theo tôi, nếu Không quân Việt Nam có kinh nghiệm sử dụng và chiến đấu trên những máy bay tiêm kích này ở những cuộc xung đột trong khu vực, nếu" Tiger II " cho đến nay vẫn tồn tại ở các kho lưu giữ trong tình trạng bảo trì, họ có thể " một cách thận trọng " để cố gắng tiếp tục sử dụng chúng sau khi đã sửa chữa thay thế bằng các phụ tùng nguyên bản và thực hiện một số hiện đại hóa. Tôi không loại trừ rằng phía Việt Nam sẽ sửa chữa những chiếc F-5 với sự trợ giúp của các công ty hàng không Israel, đã từng  hiện đại hóa khá thành công loại máy bay này cho các nước thứ ba, chẳng hạn như Singapore. Do đó, Không quân Việt Nam sẽ có thể nhanh chóng với chi phí rẻ tiền để tăng cường khả năng chiến đấu của phi đội máy bay tấn công ".

Theo vị chuyên gia, việc phát triển Không lực trong trường hợp này là không thể; với mục đích này cần các công nghệ hàng không thế hệ mới. Tuy nhiên, tình hình quân sự-chính trị trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương là đủ đáng báo động. Khả năng xảy ra xung đột là khá cao, có thể ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp tới tất cả các nước trong khu vực. Chắc chắn, điều đó làm các nhà lãnh đạo quân sự và chính trị của Việt Nam lo lắng. Trong ý nghĩa này, việc sử dụng trở lại các máy bay chiến đấu F-5 từ kho dự trữ có thể được giải thích như là " biện pháp huy động để duy trì các máy bay quân sự cho việc bảo vệ đất nước." Thậm chí không phải là công nghệ hiện đại nhất. Có lẽ công việc không phải là hiện đại hóa mà chỉ là " phục hồi lại trạng thái đủ điều kiện hoạt động."

© AFP 2023 / Hoang Dinh NamMáy bay tiêm kích chiến đấu F-5 trong Bảo tàng Chiến tranh Thành phố Hồ Chí Minh
Việt Nam hồi sinh máy bay F-5 Tiger để làm gì? - Sputnik Việt Nam
Máy bay tiêm kích chiến đấu F-5 trong Bảo tàng Chiến tranh Thành phố Hồ Chí Minh

Những chiếc máy bay "Tiger" đã được sửa chữa, theo ông Makar Aksenenko, có thể thực hiện một loạt các nhiệm vụ hạn chế:

"Họ sẽ có thể tấn công cả trên đất liền và trên biển các lực lượng xâm lược tiềm năng. Đó là chức năng tiêu chuẩn của máy bay tiêm kích — bom, những việc mà loại máy bay này thực hiện trước đây trong thành phần Không quân các nước khác nhau (trong đó có cả Mỹ). Để đạt được ưu thế trên không thì máy bay này hiện nay là hầu như không phù hợp. Tôi nhắc lại, việc "hồi sinh" "Tiger" cần được xem xét chỉ như một biện pháp khẩn cấp để tăng cường không lực tới khả năng đủ để đẩy lùi cuộc xâm lăng, "- chuyên gia nhấn mạnh.

© Ảnh : Public domainMáy bay tiêm kích chiến đấu F-5E Tiger II
Máy bay tiêm kích chiến đấu F-5E Tiger II - Sputnik Việt Nam
1/3
Máy bay tiêm kích chiến đấu F-5E Tiger II
© Ảnh : Public domainMáy bay tiêm kích chiến đấu F-5C
Máy bay tiêm kích chiến đấu F-5C - Sputnik Việt Nam
2/3
Máy bay tiêm kích chiến đấu F-5C
© Ảnh : Public domainMáy bay tiêm kích chiến đấu F-5A
Máy bay tiêm kích chiến đấu F-5A - Sputnik Việt Nam
3/3
Máy bay tiêm kích chiến đấu F-5A
1/3
Máy bay tiêm kích chiến đấu F-5E Tiger II
2/3
Máy bay tiêm kích chiến đấu F-5C
3/3
Máy bay tiêm kích chiến đấu F-5A
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала