The Nation nhắc nhở dân Mỹ: Ai đã đập tan Đế chế III phát-xít

© Sputnik / Yevgeny KhaldeiThe Nation nhắc nhở dân Mỹ: Ai đã đập tan Đế chế III phát-xít
The Nation nhắc nhở dân Mỹ: Ai đã đập tan Đế chế III phát-xít - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Lãnh đạo đảng Dân chủ Mỹ lẽ ra cần đến Nga trong Ngày Chiến thắng và tôn vinh ký ức về những người đã ngã xuống trong cuộc đấu tranh chống phát-xít Đức.

Thay vào đó, họ dấy lên cuộc Chiến tranh Lạnh mới, và cố gắng gây bất hòa giữa Nhà Trắng và Điện Kremlin. Đó là nhận xét của  quan sát viên từ The Nation, sử gia Stephen Cohen.

Tác giả cho rằng dân tộc Mỹ đã mất hiểu biết về chuyện ai thực sự là người đánh bại Đế chế thứ ba phát-xít, bởi điện ảnh Hollywood đã bơm vào họ niềm tin rằng chính Hoa Kỳ đã chiến thắng Đức Quốc xã. Trên thực tế, hầu hết trong suốt cuộc chiến, Hoa Kỳ không dám đi xa hơn kịch bản chiến sự Thái Bình Dương còn Liên Xô đã "phá hủy và đập tan cỗ máy chiến tranh của Hitler trên mặt trận phía Đông", — sử gia Cohen nhắc, lưu ý rằng có đến 80% tổn thất quân sự của Đế chế III phát-xít là khi đương đầu với Hồng quân Liên Xô.

9 tháng Năm. Diễu hành “Trung đoàn Bất tử” tại Matxcơva. - Sputnik Việt Nam
Diễn đàn Athens: Châu Âu cần kỷ niệm Ngày Chiến thắng cùng với Nga

"Ngày 9 tháng Năm nhân dân Nga tưởng nhớ 27 triệu người đã chết trong cuộc chiến chống chủ nghĩa phát-xít. Cùng lúc đó, phái diều hâu Mỹ lo tìm kiếm "tay sai của Kremlin" và tiếp tục chỉ trích ban lãnh đạo Nga", quan sát viên nhận xét. Sử gia Cohen tin chắc rằng lập trường như vậy của Washington là phản xây dựng.

Theo quan điểm của Stephen Cohen, Nga và Hoa Kỳ nên quên đi những bất đồng để liên kết trong cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa khủng bố quốc tế. "Cũng giống như chủ nghĩa phát-xít trong những năm 30, đối với nhiều người Nga, hiện nay khủng bố đã trở thành một trong những mối đe dọa chính",  - ông đánh giá. Tuy nhiên, những cố gắng mới để  "hòa giải" đã vấp phải sự chống đối của các tầng lớp thượng lưu chính trị Mỹ.

"Những môn đồ của Chiến tranh Lạnh" tại Washington không hiểu rằng mong muốn phong tỏa việc tái lập quan hệ giữa Nga và Hoa Kỳ có thể dẫn đến cuộc đối đầu tổng lực, — sử gia quan sát viên cảnh báo. "Lẽ ra sẽ tốt bao nhiêu nếu những người này lên đường đến Matxcơva và tham dự kỷ niệm Ngày Chiến thắng nước Đức Quốc xã",  - ông Stephen Cohen kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала