Liên Hợp Quốc không xác nhận thông tin của Bộ Ngoại giao Mỹ về Syria

© REUTERS / U.S. Department of State/ DigitalGlobeHình ảnh chụp từ vệ tinh về nhà tù Sednaya ở Syria
Hình ảnh chụp từ vệ tinh về nhà tù Sednaya ở Syria - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc (OHCHR) không thể xác nhận thông tin mà Bộ Ngoại giao Mỹ phổ biến trước đó, về chuyện nhà tù Sednaya ở Syria thiêu xác tù nhân để hủy dấu vết. Đó là tuyên bố hôm nay của bà Ravina Shamdasani đại diện OHCHR trong cuộc họp báo ở Geneva.

"Về thông báo thiêu xác, hiện thời chúng tôi chưa thể xác nhận có thực không, hay đó là trong tình huống nào", — bà Ravina Shamdasani trả lời câu hỏi của phóng viên.

Nikki Haley - Sputnik Việt Nam
Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc kêu gọi Nga công nhận "sự khủng khiếp của chế độ Syria"
Tuy nhiên, theo lời bà Shamdasani, "có bằng chứng rõ ràng rằng về sự  lạm quyền nghiêm trọng và vi phạm nhân quyền ở những nơi giam giữ tại Syria, kể cả nhà tù quân sự Sednaya". Như vị quan chức này nói, "có vô số thông báo về sự tra tấn và ngược đãi khác nhau, cũng như không cấp đồ ăn, nước uống, thuốc men và chăm sóc y tế". Theo các thông báo mà bà Shamdasani không dẫn nguồn, "có tù nhân chết bệnh mà không được điều trị và chết vì vết thương".

Trước đó Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đưa ra cáo buộc rằng trong nhà tù ở Sednaya của Syria mỗi ngày giết chết 50 tù nhân và thi thể của họ bị đốt trong lò hỏa thiêu xây dựng đặc biệt để xóa hết dấu vết tội ác. Theo dữ liệu mà Stuart Jones quyền Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao về Trung Đông nêu ra, tổng cộng ở Syria từ 2011-2015 đã giam giữ từ 65.000-117.000 người, và nhà tù Sednaya là một trong những điểm  như vậy.

Như ông Konstantin Kosachev đứng đầu Ủy ban Hội đồng Liên bang Nga nói với các nhà báo trước đó, tuyên bố  "giật gân" kế tiếp của Mỹ về những vụ hành hình đại trà với tù nhân ở Syria là không đáng tin và nhằm mục đích cản trở tiến trình hòa bình.

Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam
Tổng thống Putin chỉ ra mục tiêu chính ở Syria

"Tuyên bố  "giật gân" và "tiết lộ giải mật" của phía Mỹ về những vụ hành quyết hàng loạt ở Syria và lò hoả thiêu xác người gần nhà tù Sednaya cách Damascus không xa đang gây cảm giác thiếu tin cậy, chứa đựng nhiều yếu tố kết hợp nhân tạo quá rõ ràng" — Thượng nghị sĩ nói. "Bây giờ khi ghi nhận giai đoạn mới về chất trong các cuộc đàm phán ở Geneva (diễn ra không có đại diện Hoa Kỳ tham dự), thì người Mỹ dường như đang cố gắng một lần nữa lôi cuốn sự chú ý đến "chế độ Assad", bằng cách đó cố tình hay vô thức cũng là phá hoại tiến trình hòa bình", — ông Kosachev nhận định. Xin nhắc, ông Konstantin Kosachev cũng là người đứng đầu Nhóm làm việc của Liên minh Nghị viện (IPU) về giải quyết vấn đề Syria.

 

Facebook

Đăng ký theo dõi Sputnik Việt Nam trên Facebook để luôn nắm bắt dòng sự kiện mới nhất và không bỏ lỡ nhiều video clip thú vị. Sự quan tâm của các bạn là điều rất quan trọng đối với chúng tôi.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала