Ai được lợi khi Libya bất ổn?

© REUTERS / Esam Omran Al-FetoriLibya
Libya - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Vào ngày 2 tháng Năm ở thủ đô UAE đã diễn ra cuộc gặp quan trọng giữa Thủ tướng Chính phủ đồng thuận dân tộc Libya Fayez al-Sarraj và Thống soái Khalifa Haftar, hỗ trợ cái gọi là Chính phủ “Đông” ở Tobruk. Dư luận trông đợi rằng cuộc đàm phán sẽ giúp thúc đẩy đưa quá trình ổn định tình hình ở đất nước Bắc Phi này ra khỏi chỗ bế tắc.

Quân đội Libya đang tiếp tục cuộc chiến chống Lữ đoàn bảo vệ Benghazi và các nhóm phiến quân khác để giành lại quyền kiểm soát khu vực hai cảng Ras Lanuf và Es Sidr. - Sputnik Việt Nam
Nga ủng hộ giải quyết khủng hoảng Libya bằng đối thoại chính trị
Tuy nhiên theo quan điểm của hàng loạt chuyên gia, không phải tất cả đều quan tâm đến việc giải quyết hòa bình cho tình hình Libya. Nghị sĩ Libya Abu Bakr Baeer nói với phóng viên Sputnik rằng "lập trường của những cầu thủ thế giới về giải quyết khủng hoảng là rất mơ hồ không nhất quán. Đối với họ, điều chủ yếu là làm sao lấy lại số chi phí đã bỏ vào nước này. Họ quan tâm đến việc đó hơn là tìm giải pháp cho khủng hoảng. Cộng đồng quốc tế thì không xây dựng được bất kỳ kế hoạch nào để bình ổn tình hình". Theo quan điểm của ông, các lực lượng phá hoại tiến trình hòa bình và tạo ra căng thẳng đang hành động phục vụ lợi ích của những  cường quốc thế giới.

Chuyên gia khoa học chính trị người Libya Mukhtar al Jidal cho rằng "thỏa thuận giữa Chính phủ đồng thuận quốc gia và quân đội sẽ bị Qatar và Thổ Nhĩ Kỳ xé nát, bởi muốn thiết lập quyền lực của "Anh em Hồi giáo" trong đất nước này. Theo ý kiến của chuyên gia, các cơ quan tình báo Đức và Pháp đã ráo riết nỗ lực hủy diệt uy tín của Chính phủ đồng thuận dân tộc trong cư dân Libya. Các chuyên gia phương Tây đang lan truyền tin đồn rằng Chính phủ này tài trợ và cấp vũ khí cho các băng nhóm.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала