Liệu Thủ tướng Việt Nam sẽ “bản lĩnh” trả lời chất vấn trước Quốc hội?

© AP Photo / Tran Van MInhNguyễn Xuân Phúc
Nguyễn Xuân Phúc - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Quốc hội Việt Nam sẽ đề nghị Thủ tướng trả lời chất vấn.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, để đổi mới hoạt động chất vấn, Thủ tướng có thể trực tiếp trả lời tại kỳ họp giữa năm thay vì chỉ cuối năm như thông lệ.

Sáng 17/5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận việc chuẩn bị nội dung kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá 14 khai mạc vào đầu tuần sau. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho hay, thông lệ từ trước tới nay, Thủ tướng sẽ trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu trên hội trường tại kỳ họp cuối năm, kỳ họp giữa năm thì ủy quyền cho Phó thủ tướng.

Dù vậy, theo Chủ tịch Quốc hội, kỳ họp lần này Thủ tướng vẫn nên trình bày nội dung liên quan đến những câu hỏi mà ông nhận được bằng văn bản, sau đó có thể làm rõ thêm những vấn đề các Phó thủ tướng đã trả lời nếu thấy cần thiết.

"Tôi nghĩ việc này đơn giản. Hôm nay Thủ tướng gặp mặt, đối thoại với 2.000 doanh nghiệp. Như vậy với gần 500 đại biểu Quốc hội và trước cử tri cả nước, Thủ tướng cũng sẽ phát biểu giải trình với tinh thần và bản lĩnh của Chính phủ kiến tạo", bà Ngân nói và thông tin thêm, lần trả lời chất vấn đầu tiên của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trên cương vị người đứng đầu Chính phủ (tháng 11/2016) đã được các đại biểu đồng tình, tạo nên không khí mới trong nghị trường.

"Lần này với tinh thần tiếp tục đổi mới, đề nghị trong phiên chất vấn sẽ tăng tính đối thoại và trực diện vào những vấn đề cử tri quan tâm", bà Ngân cho hay và nói thêm sẽ trao đổi với Thủ tướng về nội dung trên.

Cũng trong phiên họp hôm nay, Ủy ban thường vụ Quốc hội đồng ý đưa dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng vào chương trình kỳ họp tới. Ngoài ra, Quốc hội sẽ ban hành nghị quyết để xử lý nợ xấu ngân hàng từ 2016 trở về trước. Chủ nhiệm Uỷ ban kinh tế Vũ Hồng Thanh cho hay, nghị quyết này là rất cần thiết vì "nếu cứ để cục máu đông nợ xấu tồn tại thì khó khăn lớn cho nền kinh tế".

 

Nguồn: Vnexpress

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала