Liệu Việt Nam có thể thành con hổ mới châu Á?

© Fotolia / HuythoaiTP HCM
TP HCM - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
DN bày tỏ kỳ vọng hội nhập nhưng cần Chính phủ kiên định cải cách, tháo gỡ khó khăn cho DN.

Tại hội nghị Thủ tướng với DN sáng nay, Tổng giám đốc HSBC Phạm Hồng Hải đánh giá trong bối cảnh nền kinh tế thế giới có rất nhiều biến động, nhiều bất ổn về chính trị gần đây, VN nổi lên như một điểm sáng trong khu vực với lợi thế về giá nhân công cạnh tranh, ổn định về chính trị, kinh tế vĩ mô.

"Rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài hiện nay đã khẳng định họ xác định VN là điểm đến duy nhất trong khu vực hiện nay và họ vẫn kỳ vọng sẽ mở rộng đầu tư vào VN", ông Hải cho hay.

© Ảnh : bizlive.vnÔng Phạm Hồng Hải, Tổng Giám đốc HSBC
Ông Phạm Hồng Hải, Tổng Giám đốc HSBC - Sputnik Việt Nam
Ông Phạm Hồng Hải, Tổng Giám đốc HSBC

Trước đây, VN được nhìn nhận là một thị trường nhân công rẻ với đặc thù dân số trẻ và tăng nhanh. Hiện nay VN đã trở thành một trung tâm sản xuất với các dự án lớn, những hợp đồng hàng tỷ USD, sản xuất hàng hóa có giá trị cao.

Cộng thêm những cam kết của một Chính phủ liêm chính, hành động, kiến tạo, đã tạo được sự hứng khởi cho cộng đồng DN.

Trên cơ sở này, DN đưa ra 3 kiến nghị cho Chính phủ.

Nguyễn Văn Đệ, Chủ tịch HĐQT Công ty Hợp Lực  - Sputnik Việt Nam
Việt Nam: Đi muộn về sớm, công chức chơi rất nhiều
Thứ nhất, để tận dụng được làn sóng FDI thời gian gần đây, cần quan tâm đến yếu tố môi trường, vấn đề liên kết của DN Việt với DN FDI.

"Một đất nước muốn phát triển không thể chỉ dựa vào lợi thế của nhân công giá rẻ. Cần xây dựng chiến lược trọng tâm về những ngành trọng tâm mũi nhọn mà VN có lợi thế cạnh tranh. Chúng ta cần đầu tư công nghệ để phát triển, cạnh tranh bền vững", ông Hải nói.

Theo ông, năng suất lao động của VN vẫn còn tương đối thấp so với các nước trong khu vực, do đó cần đẩy mạnh cải cách giáo dục, sử dụng nhiều nguồn lực khác nhau để nâng cao chất lượng giáo dục, áp dụng công nghệ vào trong phổ biến giáo dục, đưa tiếng Anh vào một số môn học. Khuyến khích sự phản biện và sáng tạo trong giáo dục. Cải cách giáo dục sẽ nâng năng suất lao động lên rất nhanh.

Gần đây, một số DN VN có phần ‘hụt hơi' trong quá trình cạnh tranh với DN FDI, vậy làm sao để tăng tính cạnh tranh lên?

"Một đất nước chỉ có thể phát triển bền vững khi có những DN nội cũng phát triển mạnh mẽ, bền vững. Theo tôi, DN Việt cần thật sự cải cách, nâng cao giá trị cạnh tranh, đầu tư vào công nghệ để phát triển bền vững, nâng cao kỹ năng quản trị, áp dụng khoa học công nghệ, tích cực tham gia vào chuỗi cung ứng của DN FDI", ông Hải nói.

Cuối cùng, Việt Nam đang có lợi thế rất lớn so với các nước trong khu vực, dựa vào nhân công giá rẻ, cộng thêm làn sóng FDI.

"Đây chính là cơ hội vàng của VN để cải cách đất nước. Tôi rất hy vọng Chính phủ sẽ tiếp tục cải cách để đưa VN trở thành một con hổ mới của châu Á", Chủ tịch HSBC nói.

Chữ tín của doanh nghiệp

Bà Thái Hương, Chủ tịch Tập đoàn TH bày tỏ khát vọng biến VN thành bếp ăn của thế giới. Ở góc độ doanh nhân, bà muốn làm một người nội trợ tử tế cho bếp ăn đó và thể hiện điều này thông qua chữ tín.

© Ảnh : Quang Phúc / VietnamnetMột nữ doanh nhân khác là bà Thái Hương đảm nhiệm chức Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á từ khi thành lập năm 1994 cho đến nay. Năm 2009, bà thành lập CTCP Thực phẩm sữa TH (TH Milk) và gắn liền với thương hiệu này.
Một nữ doanh nhân khác là bà Thái Hương đảm nhiệm chức Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á từ khi thành lập năm 1994 cho đến nay. Năm 2009, bà thành lập CTCP Thực phẩm sữa TH (TH Milk) và gắn liền với thương hiệu này. - Sputnik Việt Nam
Một nữ doanh nhân khác là bà Thái Hương đảm nhiệm chức Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á từ khi thành lập năm 1994 cho đến nay. Năm 2009, bà thành lập CTCP Thực phẩm sữa TH (TH Milk) và gắn liền với thương hiệu này.

Bà đánh giá cao Chính phủ đã ban hành tiêu chuẩn sữa học đường cho trẻ em.

"Đó là món quà của Chính phủ. Nhưng đến hôm nay, chúng ta vẫn chưa thành lập được Ban chỉ đạo sữa học đường. Trong trường học vẫn là sữa cân, các loại sữa không phải là sữa học đường theo tiêu chuẩn mà Chính phủ đã ban hành", bà kiến nghị.

DN này kiến nghị việc sớm ban hành tiêu chuẩn liên quan đến sản phẩm sữa lỏng.

"Mặc dù Bộ Y tế đã làm rất tốt rồi, lấy rất nhiều ý kiến của rất nhiều DN và cộng đồng nhưng đến hôm nay vẫn chưa ra được tiêu chuẩn sữa lỏng, không hiểu vướng mắc từ đâu?

Để nước ta biến thành 'bếp ăn thế giới', chúng ta phải làm tốt ngay trong nước và phải ban hành ngay các tiêu chuẩn về sản phẩm sữa để các DN cạnh tranh lành mạnh, phải có đạo đức trong kinh doanh, có trách nhiệm với xã hội", bà kiến nghị.

Nguồn: VietnamNet

Facebook

Đăng ký theo dõi Sputnik Việt Nam trên Facebook để luôn nắm bắt dòng sự kiện mới nhất và không bỏ lỡ nhiều video clip thú vị. Sự quan tâm của các bạn là điều rất quan trọng đối với chúng tôi.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала