Thiên thạch giúp các nhà khoa học Siberia khám phá bí ẩn công cụ đá cổ đại từ Việt Nam

© Fotolia / Stevica Mrdjanhà khoa học
nhà khoa học - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Các nhà khoa học Nga đã xác định được chính xác niên đại các "xưởng" cổ đại sản xuất công cụ bằng đá được tìm thấy ở phía nam Việt Nam. Phát hiện thuộc vào giai đoạn đầu thời đại đồ đá cũ - khoảng 800 ngàn năm trước.

Chiếc rìu tay - Sputnik Việt Nam
Phát hiện mới của các nhà khảo cổ Siberia ở Việt Nam
Trước đó, các nhà khoa học của Viện Khảo cổ và dân tộc học (IAET), Chi nhánh Siberia của Viện hàn lâm khoa học Nga, đã tìm được trên địa  bàn tỉnh Gia Lai tổ hợp các công cụ bằng đá.

"Đá nguyên liệu được làm ra các công cụ này có độ tuổi hàng triệu năm, có nghĩa chúng nhiều tuổi hơn nhiều lần so với thời điểm người cổ đại lần đầu tiên chạm vào chúng," — dịch vụ báo chí viện IAET dẫn lời ông Aleksandr Kandyba, cán bộ phòng Thời kỳ đồ đá.

Các nhà khoa học đã xác định tuổi của hiện vật nhờ những mảnh vỡ thiên thạch tektit tìm thấy trong các lớp đất. Các mảnh thiên thể được kiểm tra bằng phương pháp đồng vị phóng xạ.

Nhà khảo cổ - Sputnik Việt Nam
Chuyên gia khảo cổ Siberia có khám phá chấn động tại Việt Nam (Video)

"Những công cụ này nói về làn sóng di cư đầu tiên của người cổ đại (Homo erectus) từ châu Phi sang Âu-Á," — thông tin cho biết.

Tổng cộng trong ba năm làm việc, các nhà khoa học Siberia đã tìm thấy ở phía nam Việt Nam 21 di tích của nền văn hóa thời kỳ đồ đá và hơn một nghìn công cụ làm bằng đá. Những phát hiện này sẽ bổ sung cho bộ sưu tập của các bảo tàng Việt Nam.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала