Cận vệ của Chủ tịch Việt Nam thành ... khách mời riêng của Tổng thống Nga Vladimir Putin

© Ảnh : Khu Di tích Hồ Chí MinhÔng Trần Viết Hoàn giới thiệu Khu Di tích Hồ Chí Minh với Tổng thống Vladimir Putin, 2001.
Ông Trần Viết Hoàn giới thiệu Khu Di tích Hồ Chí Minh với Tổng thống Vladimir Putin, 2001. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ngày 19 tháng Năm kỷ niệm sinh nhật vị Chủ tịch đầu tiên của nước Việt Nam tự do độc lập.

Ông Trần Viết Hoàn - Sputnik Việt Nam
Câu chuyện xúc động về Bác Hồ của một cận vệ từng được Tổng thống Putin mời thăm Nga
Sputnik đã tiến hành cuộc phỏng vấn độc quyền, đàm đạo với một nhân vật không chỉ được biết về Chủ tịch Hồ Chí Minh, mà còn có nhiều năm được làm việc gần nhà lãnh đạo kính yêu của đất nước. Không, nhân vật đặc biệt này không phải là quan chức cao cấp trong ban lãnh đạo Đảng, Chính phủ hay quân đội Việt Nam. Tên ông là Trần Viết Hoàn. Và ông chỉ là nhà sử học, cựu Giám đốc Khu Di tích Hồ Chí Minh, còn trước đó, là một nhân viên bảo vệ riêng của Chủ tịch Việt Nam. Chính chi tiết này trong tiểu sử của Tiến sĩ Trần Viết Hoàn đã là nguyên nhân của một trường hợp đặc biệt vô song.

TS Trần Viết Hoàn kể với Sputnik: "Vào tháng Hai năm 2001, Tổng thống Nga Vladimir Putin sang thăm Việt Nam. Tổng thống đã dành một buổi vào thăm Khu Di tích Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch ở Hà Nội. Tổng thống Putin là vị nguyên thủ quốc gia đầu tiên trong thế kỷ 21 đã đến thăm khu Di tích này, và đã ghi Lưu bút trong Sổ vàng của Khu Di tích về vị Chủ tịch đầu tiên của nước Việt Nam độc lập. Với nét chữ rắn rỏi, ông Putin viết những dòng như sau: "Tôi chân thành quan tâm tới cuộc đời của người thầy vĩ đại của nhân dân Việt Nam, một người mà tên tuổi đã ghi vào lịch sử toàn thế giới". Với cương vị là Giám đốc khu Di tích, ông Trần Viết Hoàn  đã đón tiếp và giới thiệu với nhà lãnh đạo Nga về khu Di tích Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch ở Hà Nội. Tổng thống Putin và các vị khách Nga lắng nghe chăm chú và tỏ rõ sự quan tâm thành kính. Trước khi chia tay lên xe ra về, Tổng thống Putin hỏi ông Trần Viết Hoàn: "Khi Bác Hồ còn sống ông có có dịp gặp Bác không?".  Ông Trần Viết Hoàn kể: "Tôi thưa lại với Tổng thống rằng tôi có vinh hạnh được trực tiếp bảo vệ Bác Hồ trong những năm cuối đời. Khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đi xa, tôi lại được Nhà nước và nhân dân giao phó cho công việc trông coi những di sản mà Người để lại nơi đây". Nghe xong, Tổng thống Putin rất vui và liền nói: "Tôi mời ông và phu nhân cùng hai cán bộ sang thăm nước Nga. Ngay chiều nay, ông sẽ đi cùng máy bay của tôi sang Matxcơva".

Chủ tịch Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam
Hồ Chí Minh đã lấy những kinh nghiệm tốt nhất của Cách mạng Tháng Mười Nga
Vô cùng xúc động và tự hào, ông Trần Viết Hoàn đã cảm ơn Tổng thống Nga về lời mời đặc biệt này. Và xin phép Tổng thống Putin cho ông thời gian để báo cáo với Nhà nước Việt Nam.

Ngay sau đó, Tổng thống Nga đã ủy thác cho Đại sứ Nga tại Hà Nội phối hợp với Bộ Văn hóa Liên bang Nga để lên chương trình cho chuyến thăm của đoàn ông Trần Viết Hoàn sang Nga.  Và vào tháng Giêng năm 2002, nhóm các vị khách Việt Nam từ Hà Nội lên đường đến nước Nga theo lời mời cá nhân của Tổng thống Putin. Khi đến thủ đô Matxcơva, ông Trần Viết Hoàn và mọi người trong đoàn đã được Thứ trưởng Bộ Văn hóa LB Nga tiếp đón long trọng và ân cần.

Ông Trần Viết Hoàn chia sẻ:

"Tôi có vinh dự được bảo vệ Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời, lại được giao trọng trách trông nom di sản của Người. Và nhờ phước lộc mà Bác Hồ ban cho nên tôi đã có vinh dự đặc biệt lớn thứ hai trong cuộc đời là được đích thân Tổng thống Vladimir Putin mời sang Nga. Cũng nhờ nguyên thủ  quốc gia Nga mà vợ tôi có cơ hội may mắn được lần đầu tiên tận mắt thấy đất nước Nga vĩ đại. Tôi và toàn thể gia đình tôi sẽ mãi mãi ghi nhớ chuyến đi này", — TS Trần Viết Hoàn kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала