Dân số thực sự của Trung Quốc có thể ít hơn 90 triệu, bằng dân số nước Đức

© REUTERS / China Stringer NetworkDân số Trung Quốc
Dân số Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Dân số thực sự của Trung Quốc có thể ít hơn 90 triệu so với con số do Tổng cục Thống kê Nhà nước công bố.

Đây là kết quả được nhà nghiên cứu Yi Fuxian từ Đại học Wisconsin-Madison đưa ra tại một cuộc hội thảo được tổ chức tại trường Đại học tổng hợp Bắc Kinh. Nhà báo và nhà nghiên cứu Trung Quốc Mikhail Korostikov bình luận về tin giật gân này trong cuộc phỏng vấn với Sputnik.

Dân số Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Trung Quốc càng đông dân hơn
Theo nhà nghiên cứu Yi Fuxian, trong năm 2016, dân số thực sự của Trung Quốc chỉ là khoảng 1,29 tỷ người, ít hơn 90 triệu so với dữ liệu chính thức. Con số 90 triệu tương đương với dân số nước Đức. Có nghĩa là, vấn đề thiếu lao động trong nước là nghiêm trọng hơn so với dự đoán, và rất có thể Ấn Độ sẽ vượt Trung Quốc về dân số sớm hơn dự kiến.

Nhà khoa học Yi Fuxian đã từ lâu nghiên cứu các vấn đề nhân khẩu học của Trung Quốc. Ông cho rằng, đất nước cần phải thúc đẩy tỷ lệ sinh. Trong cuốn sách nhan đề "Đất nước to lớn với cái Tổ trống rỗng" (xuất bản ở Trung Quốc vào năm 2013), ông Yi Fuxian nhận xét rằng, sau năm 1990, những số liệu chính thức về dân số của Trung Quốc đã có phần được nâng cao hơn so với thực tế. Theo nghiên cứu của ông, số trẻ sinh Trung Quốc được sinh ra trong quãng thời gian từ 1991 đến 2016 chỉ là khoảng 377,6 triệu chứ không thể là 464,8 triệu như số liệu chính thức. Các nhà khoa học khác phát biểu tại Hội thảo đã ủng hộ người đồng nghiệp và kêu gọi chính phủ xóa bỏ hoàn toàn chính sách hạn chế sinh đẻ ở Trung Quốc.

Sinh viên Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Việt Nam: Nhà nước cho sinh, nhưng người dân liệu có dám đẻ thêm?
Vào mùa hè năm ngoái, trong một cuộc phỏng vấn với The New York Times, ông Yi Fuxian đã nhận định rằng, trong những năm gần đây, dư luận xã hội ở Trung Quốc đã thay đổi: ngày càng có nhiều người ủng hộ việc xóa bỏ chính sách kiểm soát sinh đẻ. Theo ông, chính sách hạn chế sinh đẻ được áp dụng từ những năm 1980 đã gây ra thiệt hại lớn cho đất nước: nhiều phụ nữ bị buộc phải phá thai, và nhiều gia đình phải nộp tiền phạt khổng lồ. Ngoài ra, theo tính toán của ông, trong năm 2019 nền kinh tế Trung Quốc có khả năng chỉ đạt mức tăng trưởng 4,4% vì số lượng công nhân sụt giảm mạnh. Ở Trung Quốc có phản ứng khác nhau đến các tác phẩm của ông Yi Fuxian: một số tác phẩm và bài viết của ông trên báo chí phương Tây đã bị chặn trong Internet Trung Quốc, một số bài viết đã được dịch ra tiếng Trung Quốc và trích dẫn rộng rãi.

Nếu tính toán của ông Yi Fuxian là chính xác, Ấn Độ đã vượt Trung Quốc về dân số. Trong năm 2015, dân số Ấn Độ là 1,33 tỷ người. Trong  nước không có bất kỳ chính sách kiểm soát sinh đẻ, dân số tiếp tục tăng đều đặn, trong khi đó ở Trung Quốc quá trình tăng trưởng dân số đã dừng lại. Kể từ năm 2011, ở Trung Quốc lực lượng lao động giảm dần và số lượng người nghỉ hưu ngày càng tăng. Mà hệ thống bảo hiểm xã hội cho những người nghỉ hưu có thể tồn tại nhờ vào những người trẻ. Đến năm 2015, số lượng người trên 60 tuổi đã tăng đến 15,5% dân số.  Số người cao niên ở Trung Quốc là cao hơn bất kỳ nước nào khác trên thế giới, — nhà báo Kommersant Mikhail Korostikov kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала