Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

Tàu chiến Mỹ diễn tập cứu người khi áp sát đá Vành Khăn

© REUTERS / Kryzentia Weiermann/Courtesy U.S. NavyUSS Dewey tại Biển Đông
USS Dewey tại Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Với việc thực hiện bài diễn tập trong lúc cơ động, tàu USS Dewey cho thấy họ không "đi qua vô hại" khi tiến vào vùng 12 hải lý quanh đá Vành Khăn.

USS Dewey (DDG-105) - Sputnik Việt Nam
Việt Nam bình luận việc tàu Mỹ tuần tra gần Đá Vành Khăn ở Trường Sa
Tàu khu trục USS Dewey (DDG-105) đã thực hiện bài diễn tập "cứu người rơi khỏi tàu" khi tiến vào khu vực 12 hải lý quanh đảo nhân tạo Trung Quốc bồi đắp phi pháp trên đá Vành Khăn, thuộc quần đảo Trường Sa ở Biển ĐôngReuters hôm qua dẫn lời các quan chức Mỹ.

Đây được coi là hành động thách thức mạnh mẽ nhất của Mỹ nhắm tới hoạt động xây đảo phi pháp của Trung Quốc trên vùng biển chiến lược này, đồng thời phát đi thông điệp tới Bắc Kinh rằng họ không có quyền lãnh hải quanh các đảo nhân tạo đó.

Giới chuyên gia cho biết các chuyến tuần tra tự do hàng hải (FONOP) của Mỹ gần đảo nhân tạo ở Trường Sa trước đây chỉ là hoạt động "đi qua vô hại", trong đó tàu chiến Mỹ di chuyển liên tục, nhanh chóng qua vùng nước 12 hải lý, không có các hoạt động quân sự và không thách thức quyền lãnh hải quanh đảo nhân tạo.

Tuy nhiên, việc USS Dewey thực hiện bài diễn tập cứu người rơi xuống biển khi di chuyển qua vùng nước 12 hải lý quanh đá Vành Khăn cho thấy nó không "đi qua vô hại" theo luật quốc tế. "Hoạt động của tàu cho thấy đá Vành Khăn không phải thực thể có lãnh hải xung quanh, bất chấp việc có một hòn đảo nhân tạo được xây tại đó", một quan chức Mỹ giấu tên khẳng định.

USS Dewey (DDG 105) - Sputnik Việt Nam
Mỹ thách thức Trung Quốc, Việt Nam hưởng lợi?

Trung Quốc đã  trao công hàm "phản đối mạnh mẽ" việc tàu USS Dewey đi vào vùng 12 hải lý quanh đá Vành Khăn và phản đối các hoạt động tuần tra đảm bảo tự do hàng hải của Mỹ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm qua cho biết Việt Nam đề nghị các quốc gia có đóng góp mang tính xây dựng và tích cực, phù hợp với luật pháp quốc tế nhằm duy trì hòa bình, ổn định và thượng tôn pháp luật trên các vùng biển và các đại dương, đồng thời khẳng Việt Nam có đầy đủ cơ sở lịch sử và pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, phù hợp với quy định của luật pháp quốc tế.

 

Nguồn: VnExpress

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала