NATO ngổn ngang sau chuyến đi của Tổng thống Donald Trump

© Sputnik / Alexey Vitvitsky / Chuyển đến kho ảnhПрезидент США Дональд Трамп встретился с лидерами ЕС в Брюсселе
Президент США Дональд Трамп встретился с лидерами ЕС в Брюсселе - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong chuyến công du đầu tiên đến Brussels (Bỉ), Tổng thống Mỹ Donal Trump đã hối thúc các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) thực hiện đúng cam kết tăng chi tiêu quốc phòng lên ít nhất 2% GDP, nhưng lại không đưa ra lời bảo đảm về cam kết của Mỹ trong việc bảo vệ các thành viên của khối.

Để làm hài lòng Tổng thống Donald Trump trong chuyến thăm đầu tiên đến Brussels, các nước NATO đã cam kết trở thành thành viên đầy đủ của Liên minh quốc tế chống khủng bố do Mỹ đứng đầu.

Đồng thời, NATO cũng nhất trí sẽ tăng cường hành động để đảm bảo một sự chia sẻ công bằng hơn các chi phí về an ninh quốc phòng giữa các nước trong khối. Tuy nhiên, điều mà NATO mong đợi đạt được chỉ là việc Tổng thống Donald Trump tiếp tục chỉ trích các đồng minh vì đã không chia sẻ công bằng gánh nặng chi phí quốc phòng và từ chối việc trực tiếp công nhận thỏa thuận quốc phòng chung của khối.

Tham dự buổi lễ khánh thành trụ sở mới của NATO ở Brussels, Tổng thống Donald Trump đã có bài phát biểu ngắn có ý quở trách các nước đồng minh của tổ chức quân sự này khi khẳng định các quốc gia này cần phải đóng góp tài chính nhiều hơn nữa do sự mất cân bằng trong ngân sách quốc phòng giữa Mỹ và các nước châu Âu.

Cuộc gặp thượng đỉnh lần này không giống những cuộc gặp trước, và cũng không tổng thống nào của Mỹ giống như ông Donald Trump.

Trong hội nghị thượng đỉnh NATO tại Brussels, bạn đời của Thủ tướng Luxembourg Xavier Bettel là Gautier Destne đã chụp ảnh cùng các bà vợ của các nhà lãnh đạo liên minh. - Sputnik Việt Nam
Đoán xem ai là người thừa trên ảnh các bà vợ lãnh đạo NATO?

Trong khi đó, Tổng thống Donald Trump lại không đưa ra lời tuyên bố vốn được tất cả các nước thành viên — nhất là các nước châu Âu — chờ đợi, đó là một sự ủng hộ rõ ràng dành cho "Điều 5 về phòng thủ tập thể của NATO".

Phát biểu tại Hội nghị NATO, Tổng thống Donald Trump tuyên bố: "Các nước thành viên NATO phải đóng góp công bằng và hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Nếu họ không làm được điều đó thì thật không công bằng đối với những người dân Mỹ phải nộp thuế", đồng thời nhấn mạnh rằng "23/28 quốc gia thành viên chưa đóng góp đúng những gì phải làm", có nghĩa là chưa đạt mức tối thiểu dành 2% GDP cho ngân sách quốc phòng mà hạn chót là đến năm 2024. Hiện tại, toàn bộ 28 quốc gia thành viên NATO dành hơn 900 tỷ euro cho cho tiêu quốc phòng, trong đó chỉ riêng Mỹ đã đóng trên 70% với 664 tỷ euro, trong khi các nước châu Âu của NATO chỉ đóng góp 240 tỷ euro.

Ngoài ra, Tổng thống Donald Trump cũng tuyên bố nhập cư là một vấn đề mà "NATO phải tập trung trong thời gian tới. Tổng thống Donald Trump cho rằng "chúng ta cần phải là những người cứng rắn và cảnh giác" về vấn đề nhập cư, một vấn đề mà trước đó ông đã chỉ trích rất mạnh Thủ tướng Đức Merkel vì chính sách cởi mở của nước Đức.

Tổng thống Mỹ cho rằng "hàng nghìn, hàng nghìn người tỏa ra khắp các quốc gia khác nhau và sau đó đã phân tán đi, và trong nhiều trường hợp chúng ta không biết họ ở đâu".

Hơn nữa, tại Lễ khánh thành trụ sở mới của NATO, Tổng thống Mỹ Trump còn đưa ra lời châm chọc về giá thành xây dựng trụ sở mới của NATO lên đến 1,1 tỷ euro khi nói rằng "tôi không bao giờ hỏi trụ sở này giá bao nhiêu".

Theo các chuyên gia phân tích, như vậy sau gần 70 năm, ông Donald Trump là Tổng thống Mỹ đầu tiên từ chối phát biểu rõ về cam kết công nhận thỏa thuận quốc phòng chung của khối, vốn nằm trong Hiệp ước Washington, và điều này là cú sốc rất lớn đối với các nước thành viên NATO.

Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Scandal của Trump tại Thượng đỉnh NATO:"trong tình huống này, không cần thương hại ai cả!"

Trong quan hệ với NATO, lập trường của Tổng thống Donald Trump đã có nhiều thay đổi trong thời gian qua. Tháng trước, chính Tổng thống Donald Trump đã nhấn mạnh tầm quan trọng sống còn của NATO, trong khi chỉ cách đó ít lâu, ông đã có những phát biểu coi liên minh này là một cấu trúc "lỗi thời" trong cuộc chiến chống khủng bố. Những kết quả đạt được trong chuyến thăm của Tổng thống Donald Trump tới NATO lần này đã phơi bày nhiều bất đồng giữa Mỹ và NATO.

Chuyến thăm và tham dự hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) lần đầu tiên của Tổng thống Mỹ Donald Trump vào hôm nay 25/5 được coi là lịch sử và có ý nghĩa quan trọng đối với liên minh quân sự này.

Nga sẽ tiếp tục tăng cường khả năng chiến đấu ở biên giới phía Tây Liên bang Nga cũng như Trung Đông, nhằm cố gắng "thoát ra khỏi Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)".

Nguồn: Tiền Phong

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала