Mỹ điều siêu tàu sân bay hạt nhân thứ 3 răn đe Triều Tiên

© Flickr / COMSEVENTHFLTUSS Nimitz
USS Nimitz - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Hải quân Mỹ đã quyết định điều tàu sân bay hạt nhân USS Nimitz đến vùng biển Tây Thái Bình Dương để tăng cường răn đe Triều Tiên.

Theo báo Nhật Bản Asashi Simbun, USS Nimitz, một trong những tàu chiến lớn nhất thế giới, sẽ hội ngộ cùng tàu sân bay USS Carl Vinson và USS Ronald Reagan ở ngoài khơi bán đảo Triều Tiên.

Đây là lần trở lại vùng biển Tây Thái Bình Dương đầu tiên của tàu sân bay USS Nimitz kể từ năm 2013.

Việc 3 tàu sân bay Mỹ cùng hiện diện tại cùng một vùng biển là điều rất hiếm khi xảy ra trong thời bình. Điều này có nghĩa là 1/3 năng lực tác chiến tàu sân bay Mỹ được huy động đến vùng biển Tây Thái Bình Dương.

Kể từ tháng 4, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa hạm đội mạnh mẽ với tàu sân bay, tàu chiến, tàu ngầm đến răn đe việc Triều Tiên tăng cường thử tên lửa và chế tạo vũ khí hạt nhân.

Vincent Stewart, Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ nói Bình Nhưỡng sớm muộn cũng sở hữu công nghệ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) mang đầu đạn hạt nhân và đe dọa Mỹ.

Theo nguồn tin từ Hải quân Mỹ, nhóm tác chiến tàu sân bay Nimitz thuộc biên chế Hạm đội 3. USS Nimitz ban đầu nhận lệnh rời căn cứ hải quân Kitsap ở bang Washington vào ngày 1.6 tới để khởi hành đến Trung Đông.

Tuy nhiên, Hải quân Mỹ đã quyết định thay đổi chiến lược, đưa tàu sân bay hạt nhân Nimitz đến vùng biển Tây Thái Bình Dương trong 6 tháng, để đối phó với mối đe dọa hạt nhân Triều Tiên.

Quyết định này cũng ngầm gửi thông điệp yêu cầu Trung Quốc tăng cường hợp tác với Mỹ trong vấn đề Triều Tiên. Tổng thống Mỹ Donald Trump từng nói, Washington sẽ tự hành động nếu Bắc Kinh không hợp tác.

Mỹ hiện duy trì sự hiện diện của nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson ở ngoài khơi Triều Tiên từ cuối tháng 4.

Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan, thuộc Hạm đội 7 cũng hội quân cùng tàu Carl Vinson để diễn tập tác chiến trong tình huống khẩn cấp.

Việc tàu sân bay USS Nimitz có tham gia cuộc tập trận này hay không hiện vẫn chưa rõ ràng.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала