Dùng bao cao su làm công cụ trong quá trình lên men rượu

© AP Photo / Ramon EspinosaВинодел Orestes Estevez на Кубе
Винодел Orestes Estevez на Кубе - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Một hãng rượu gia đình tại Cuba đang ngày càng ăn nên làm ra, nguyên nhân một phần là do có một 'công cụ' độc đáo đã được sử dụng trong quá trình lên men.

Lệnh cấm vận thương mại của Mỹ và sự kém hiệu quả của nền kinh tế Cuba đã để lại những hậu quả đáng kể. Một trong số đó là người dân nước này không thể tiếp cận được với hàng ngàn mặt hàng gia dụng cơ bản để dùng trong sản xuất. Tuy nhiên, cản trở này đôi khi lại là chất xúc tác để người Cuba sáng tạo nên một số phương thức sản xuất khác lạ, nhưng lại hiệu quả không ngờ.

Tại El Canal, một hãng rượu ở Havana, ông Orestes Estevez và gia đình đang đong nho, gừng và cây dâm bụt vào 300 chiếc bình thủy tinh với dung tích mỗi bình khoảng 20 lít, trước khi dùng bao cao su bọc bên ngoài miệng bình. Phương pháp này thoạt nghe qua sẽ khiến nhiều người băn khoăn không biết bao cao su có thể làm được gì. Song nếu có điều kiện quan sát người ta sẽ thấy các bao cao su to dần lên khi hỗn hợp trái cây lên men và tạo ra khí. Một khi các bao cao su này xẹp xuống là lúc ông Estevez biết rằng quá trình lên men đã hoàn tất và rượu bên trong bình đã sẵn sàng để đóng chai.

Theo Independent, người đàn ông 65 tuổi này đã làm rượu vang ở Cuba trong nhiều thập niên, nhưng đến năm 2000 ông mới bắt đầu hoạt động kinh doanh. Đối tượng khách hàng chủ yếu của ông là các hộ gia đình và nhà hàng. Bên cạnh rượu vang làm từ nho Cuba, ông Estevez còn tạo ra rượu từ các loại trái cây, rau quả nhiệt đới khác như ổi, cải xoong và củ cải đường.

nhà máy rượu Massandra ở Crưm - Sputnik Việt Nam
Nhà máy rượu vang lớn nhất của Nga tiến vào thị trường Việt Nam

Được biết, thông thường phải mất từ một tháng đến 45 ngày hãng El Canal mới sản xuất ra được một mẻ rượu mới và bán ra với mức bình quân 50 chai mỗi ngày. Với giá bán 10 peso Cuba một chai, khoảng 40 xu Mỹ, rượu của ông Estevez được xem là lựa chọn thay thế quá rẻ cho các nguồn rượu vang nhập khẩu khác vốn được bán với giá ít nhất là 12 USD, tương đương với cả nửa tháng lương mà trung bình một người Cuba kiếm được.

Angel Garcia, một kiểm toán viên tại Cuba, cho biết trước đây ông thường mua rượu tự chế biến có chất lượng, nguồn gốc không rõ ràng, nhưng giờ đã chuyển hẳn sang mua sản phẩm từ cơ sở của ông Estevez. "Tôi rất thích đến đây mua hàng và thường đến rất nhiều lần", ông Garcia nói.

Nguồn: Independent, Thanh Niên

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала