Mỹ muốn quay trở lại bối cảnh của thời kỳ Chiến tranh Lạnh

© REUTERS / Yves Herman/File Photocờ NATO và Mỹ
cờ NATO và Mỹ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tuyên bố gần đây của Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng các nước thành viên NATO không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính của họ, cũng như kêu gọi tăng chi tiêu quốc phòng đến 2 % GDP đã tạo ra tranh luận sôi nổi trong xã hội Thổ Nhĩ Kỳ.

Президент США Дональд Трамп встретился с лидерами ЕС в Брюсселе - Sputnik Việt Nam
NATO ngổn ngang sau chuyến đi của Tổng thống Donald Trump
Theo Đô đốc Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ đã nghỉ hưu Soner Polat, yêu cầu của chính quyền Mỹ về gia tăng ngân sách quốc phòng ở các nước NATO là một công cụ để gây áp lực. Mỹ săn đuổi mục đích củng cố vị trí của mình bằng cách tạo áp lực đối với các nước NATO, Polat nhận xét.

"Mong muốn của Mỹ để các nước thành viên NATO tăng ngân sách quốc phòng của họ, dựa trên một số cơ sở. Trước hết Washington quan niệm rằng các nước- ví dụ như Na Uy đã bổ sung sự giàu có của họ trong khuôn khổ an toàn do NATO cung cấp,vì thế cần phải trả tiền cho điều đó. Điểm thứ hai, mong muốn  của Mỹ để nhìn thấy đằng sau mình sẽ là sự hỗ trợ đáng tin cậy của khối NATO, nếu giả sử trong trường hợp  thời gian tới Mỹ sẽ tham gia đối đầu với Trung Quốc hay với thế lực bất kỳ nào khác". Ông Polat cho biết trong cuộc phỏng vấn của Sputnik.

cuộc biểu tình chống Trump - Sputnik Việt Nam
Nation: Vào lúc Nga kỷ niệm Ngày Chiến thắng, người Mỹ nhen nhóm Chiến tranh Lạnh
Như Polat nhận xét, một số nước châu Âu, trong đó có Đức và Pháp, đã bày tỏ sự phản đối của họ với Hoa Kỳ; các nước khác, ví dụ, Hà Lan và Ba Lan, cư xử dè dặt hơn. "Mục tiêu chính của Mỹ là nhận được hỗ trợ trong hai lĩnh vực quân sự và chính trị. Đây chính là lý do tại sao Hoa Kỳ phải viện đến một công cụ áp lực mang tính biểu tượng như ngân sách quốc phòng.

"Quốc gia sâu sắc" bắt buộc Trump hành động theo lợi ích riêng của mình và đẩy ông đến chiến lược chính trị đã trải qua thực nghiệm và có tiếng từ trước của Mỹ. Nếu giả sử đích thân Trump có thể xác định chiến lược của mình, thì ông sẽ tập trung nhiều hơn về các vấn đề đối nội định hướng theo đường lối ôn hòa, nhưng chính phủ Hoa Kỳ đã không đồng ý với điều này, họ kêu gọi Trump tuân thủ theo chính sách đối ngoại cũ của Mỹ. Do đó, Trump đã phải nhờ  cậy đến việc gia tăng áp lực. Tất cả điều này liên quan đến thực tế rằng Mỹ muốn quay trở lại bối cảnh của thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Tuy nhiên, ở đây họ đã vấp phải sự phản kháng của phương Tây. Tình trạng này không phải là mới, điều này đang xảy ra trong vòng 20-30 năm qua. Ý tưởng của Mỹ là  gia tăng căng thẳng trong xung đột cực đại giữa Nga và các nước NATO. Bằng cách đó, Hoa Kỳ hy vọng sẽ củng cố vị thế của mình trước châu Âu trong các vấn đềchính trị toàn cầu, trong các lĩnh vực chính trị và quân sự", — Polat nhấn mạnh.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала