“Pháp cố gắng trở thành “cầu nối” giữa Nga và phương Tây”?

© REUTERS / Philippe WojazerTổng thống Nga Vladimir Putin va Tổng thống Pháp Emmanuel Macron
Tổng thống Nga Vladimir Putin va Tổng thống Pháp Emmanuel Macron - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố rằng trong công việc về những vấn đề bức thiết quan trọng nhất thì không thể thiếu cuộc đối thoại với Liên bang Nga. Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, chuyên gia khoa học chính trị Pavel Svyatenkov nêu ý kiến rằng, hẳn là ông Macron sẽ cố gắng khôi phục mối liên hệ đặc biệt giữa Pháp và Nga.

Нефтяная компания Роснефть приступила к бурению скважины Центрально-Ольгинская-1 - Sputnik Việt Nam
WSJ: biện pháp trừng phạt của phương Tây đã không ảnh hưởng đến công nghiệp dầu khí Nga
Sau cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin, nhà lãnh đạo Pháp Emmanuel Macron tuyên bố rằng nếu thiếu đối thoại với Nga thì không thể làm việc về những vấn đề quan trọng và bức thiết nhất. Ông Macron thông báo rằng tại cuộc gặp đã đề cập đến hàng loạt nội dung, trong đó có thảo luận về tình hình Syria, nơi mà theo lời ông, ưu tiên hàng đầu là cuộc đấu tranh chống bọn chiến binh IS (tổ chức khủng bố bị cấm ở Nga). Theo lời Tổng thống Pháp, cần tìm kiếm giải pháp chính trị có thể giúp lập lại hòa bình ở đất nước này.

Ông Macron nhấn mạnh rằng Pháp quan tâm đến việc tăng cường hợp tác với Nga. "Về bang giao song phương, tôi muốn để chúng ta tiếp nối và tăng cường quan hệ hợp tác", — Tổng thống Pháp khẳng định.

Đến lượt mình, ông Putin ghi nhận rằng trọng tâm của cuộc đàm phán cấp cao là quan hệ song phương giữa Nga và Pháp, ông và người đồng cấp đã trao đổi về những "điểm có vấn đề trên thế giới và cố gắng tìm ra những cách tiếp cận chung".

Emmanuel Macron - Sputnik Việt Nam
Putin kêu gọi Macron cùng chiến đấu chống khủng bố
Hôm thứ Hai, Tổng thống Nga đã đến điện Versailles theo lời mời của người đồng cấp Pháp. Cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo kéo dài 2 giờ 50 phút, tổ chức theo chế độ "sau cánh cửa đóng kín", không có sự tham gia của báo chí.

Trả lời phỏng vấn của Sputnik, nhà khoa học chính trị Pavel Svyatenkov nêu  ý kiến rằng đối với Pháp thì điều quan trọng là phát triển quan hệ với Nga để bảo tồn quy chế một cường quốc mạnh có ảnh hưởng, không chỉ riêng ở châu Âu mà còn trên thế giới nói chung.

"Đối với nước Pháp, điều quan trọng là thiết lập tiếp xúc với Nga. Việc là ở chỗ,  trong bối cảnh Anh ra khỏi Liên minh châu Âu,  đang diễn ra tăng cường thế lực của Đức trong khuôn khổ EU. Mà Đức thì đang có ảnh hưởng lớn trong những năm gần đây, trên thực tế đang trở thành nhân tố quyết định trong phạm vi Liên minh này. Tôi nghĩ Pháp cảm thấy có thể biến thành quốc gia phụ thuộc, đánh mất quy chế một cường quốc lớn và hùng mạnh. Để chống lại xu thế đó, dù sao chăng nữa Pháp cũng cần phát triển liên hệ truyền thống với Nga, bởi ngay từ cuối thế kỷ XIX Pháp đã kháng cự lại một nước Đức mạnh nhờ có tình bạn với nước Nga chúng ta", — ông Pavel Svyatenkov nhận xét.

Ông cho rằng dưới thời Tổng thống Emmanuel Macron Pháp có thể cố gắng chiếm vị trí một nước trung gian đặc biệt trong cuộc đối thoại giữa Nga và phương Tây.

"Macron sẽ cung cấp dịch vụ trung gian của nước mình, như là một "cầu nối" giữa Nga và phương Tây chính bởi Pháp cảm thấy đã bị mất đi thế lực ngoại giao to lớn một thời. Paris đang dần trượt xuống vị trí quốc gia thứ yếu, hạng nhì. Mà trong điều kiện nước Đức và bà Merkel thực sự từ chối uy tín "người bảo vệ Nga" khi đối mặt với phương Tây và Liên minh châu Âu, có lẽ Pháp sẽ đề xuất dịch vụ của mình theo hướng này", — chuyên viên Pavel Svyatenkov nhận định.

Facebook

Đăng ký theo dõi Sputnik Việt Nam trên Facebook để luôn nắm bắt dòng sự kiện mới nhất và không bỏ lỡ nhiều video clip thú vị. Sự quan tâm của các bạn là điều rất quan trọng đối với chúng tôi.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала