Việt Nam: Đường ray tuyến Cát Linh-Hà Đông bị gỉ - khó chấp nhận

© Ảnh : Lê Hiếu/ZingTuyến đường sắt trên cao nhiều tồn tại trong các hạng mục lắp đặt.
Tuyến đường sắt trên cao nhiều tồn tại trong các hạng mục lắp đặt. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Đường ray tuyến Cát Linh-Hà Đông là công trình tầm cỡ sắp đi vào vận hành thử nhưng vẫn tồn tại những sai phạm. Dư luận Việt Nam cho là khó ai chấp nhận nổi.

Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng vừa chỉ ra hàng loạt sai sót trong thi công các hạng mục đường ray của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh — Hà Đông.

Cụ thể, chất lượng hạng mục kết cấu tầng trên — hệ thống đường ray, do trước khi lắp ray chưa phủ lớp dầu mỡ chống gỉ và phụ kiện liên kết, nên một số vị trí đã bắt đầu gỉ sét.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông thi công chậm, đội vốn hơn 300 triệu USD. - Sputnik Việt Nam
Trung Quốc khiến Việt Nam sập “bẫy thầu” như thế nào?

Một số vị trí mối nối giữa ray hàn dài và ray tiêu chuẩn có khe hở chưa đáp ứng yêu cầu kỹ thuật là 8mm; bu lông liên kết giữa phụ kiện với ray tại một số vị trí chưa được đặt vuông góc…

Trao đổi với Đất Việt về vấn đề này, ông Bùi Văn Xuyền — (ĐBQH Thái Bình) cho rằng tuyến đường sắt trên cao Cát Linh — Hà Đông là một dự án có nhiều rất nhiều ý kiến trái chiều.

Theo ông Xuyền, dự án này được thực hiện theo các định định của đầu tư. Đặc biệt đối với các công trình giao thông phải đảm bảo yêu cầu nghiêm ngặt về độ an toàn, yêu cầu cao về mặt kỹ thuật. Việc vận hành, đưa vào thử nghiệm, kể cả vận hành chính thức thì đều có các quy trình quy định rất cụ thể của ngành GTVT.

"Việc Ban nghiệm thu cấp nhà nước chỉ ra những sai sót, vấn đề còn tồn tai không đạt tiêu theo tiêu chuẩn quy định thì rõ ràng chủ đầu tư và Ban quản lý dự án đường sắt phải làm lại và khắc phục. Đây là chuyện là đương nhiên", ông Xuyền khẳng định.

Theo ĐBQH tỉnh Thái Bình, việc tuyến đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông sắp đưa vào vận hành thử mà vẫn tồn tại những sai sót là việc không thể chấp nhận được. Theo ông, đây là trách nhiệm của nhà thầu, của các bên thi công, trách nhiệm của giám sát cũng như bên nghiệm thu.

"Luật đã quy đinh rõ ràng nên các đơn vị liên quan phải thực hiện nghiêm túc. Không còn cách nào khác cả. Nếu dự án đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông không đảm bảo chất lượng, quy trình theo quy định thì chắc chắn là không thể vận hành và đưa vào sử dụng được. Bởi lẽ nó liên quan đến yếu tố đảm bảo tính mạng, sức khỏe con người", ông Xuyền nhấn mạnh.

Phải giải trình cụ thể

Trước những tồn tại được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng chỉ ra, ĐBQH Bùi Văn Xuyền đề nghị các cơ quan chức năng của nhà nước cần phải vào cuộc kiểm tra và có ý kiến chính thức.

Theo ông Xuyền, việc này có ý nghĩa quan trọng và sẽ quyết định chuyện người dân có lựa chọn sử dụng phương tiện giao thông này hay không.

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đi qua đoạn Hoàng Cầu - Sputnik Việt Nam
Việt Nam vay Trung Quốc hơn 250 triệu USD cho đường sắt Cát Linh - Hà Đông

"Việc người dân có tin tưởng và sử dụng đường sắt Cát Linh — Hà Đông hay không thì hiện nay chưa thể nói được. Điều này phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó có chất lượng phục vụ, chất lượng phương tiện, đảm bảo an toàn phương tiện. Tất cả những cái đó phải được hoàn thiện và phải trải nghiệm bằng thực tiễn. Chưa đi mà mất an toàn thì chắc chắn không ai dám đi cả", ông Xuyền nói.

Bổ sung thêm, ông Đỗ Đức Hồng Hà (ĐBQH Hà Nội) đề nghị Ban quản lý đường sắt và nhà thầu phải giải trình kết luận của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng.

"Từ báo cáo của Hội đồng nghiệm thu chúng ta phải tìm nguyên nhân và trên cơ sở nguyên nhân, giai đoạn nào để xác định trách nhiệm của các cá nhân, tập thể liên quan", ông Hà nói thêm.

 

Theo: Báo Đất Việt

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала