Khí hóa lỏng của Iran: Nga vượt trước châu Âu?

© REUTERS / Anindito Mukherjeekhí hóa lỏng
khí hóa lỏng - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Mới đây Sputnik được biết rằng, tập đoàn dầu khí khổng lồ của Nga Gazprom chuẩn bị ký kết thỏa thuận với Công ty Dầu mỏ Quốc gia Iran (NIOC) về xây dựng nhà máy sản xuất khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LPG) với nguyên liệu từ mỏ khí South Pars của Iran. LPG sẽ được cung cấp cho Ấn Độ và các nước Đông Nam Á: Campuchia và Lào.

Đại diện thương mại Nga tại Iran Andrey Lugansky đã khẳng định thông tin này. Như dự kiến, thỏa thuận tương ứng sẽ được ký kết trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Quốc tế Saint Peterburg (SPIEF) khai mạc vào ngày 1 tháng 6. Trong khi đó, Gazprom chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về nội dung này.

Chuyên gia phân tích độc lập về năng lượng của Iran ông Omid Shokri Kalehsar nhận xét rằng, Gazprom vượt trước châu Âu khi đề xuất sáng kiến ký kết hợp đồng với NIOC. Chuyên gia Iran giải thích thêm:

"Trong thời gian chuyến thăm Nga của Tổng thống Hassan Rouhani vào tháng Ba năm nay, hai bên đã đạt được thỏa thuận sơ bộ về một số vấn đề, trong đó có bản ghi nhớ về sự hiểu biết lẫn nhau (theo đó hai bên sẽ xem xét thực trạng và triển vọng hợp tác trong lĩnh vực thăm dò và khai thác hydrocarbon trên lãnh thổ Iran — Ed). Do cuộc bầu cử tổng thống ở Iran các công việc đã chậm lại một chút. Các công ty nước ngoài đã kiên nhẫn chờ đợi kết quả cuộc bầu cử tổng thống để sau đó đưa cuộc đàm phán vào giai đoạn tích cực. Tuy nhiên, về mặt này Nga đã vượt trước tất cả các đối thủ cạnh tranh. Tập đoàn Gazprom đã tiến hành cuộc đàm phán với Bộ Năng lượng Iran và NIOC về việc xây dựng nhà máy sản xuất LPG. Và việc ký kết thỏa thuận về dự án này sẽ là bước tiến lớn trên con đường này.

Nếu nói về ngành xuất khẩu, Iran trước hết định hướng xuất khẩu LPG sang các nước láng giềng, cũng như trong tương lai sang các nước Đông Nam Á. Dự án xây dựng nhà máy sản xuất LPG có triển vọng tốt vì mức tiêu thụ khí đốt đang tăng lên rất nhanh, ví dụ, ở Ấn Độ. Nga có thể hỗ trợ Iran trong lĩnh vực này vì các công ty của Nga có tiềm năng to lớn và là các đối tác đáng tin cậy. Ơ giai đoạn đầu tiên dự án xây dựng nhà máy LPG có thể được thực hiện theo hình thức công ty liên doanh (Gazprom của Nga và NIOC của Iran). Tiếp sau đó sản phẩm của nhà máy có thể được xuất khẩu sang các nước nói trên: Ấn Độ, Campuchia, Lào. Nhờ đó hai nước chúng ta sẽ là hai quốc gia đồng minh, chứ không phải hai đối thủ cạnh tranh trên thị trường LPG, và sẽ có khả năng tiếp tục mở rộng hợp tác".

Tuy nhiên, chuyên gia Nikolai Kozhanov của Hội đồng Quan hệ Quốc tế Nga, nhà kinh tế học nghiên cứu Iran, không có thái độ lạc quan:

"Thật vậy, đã từ lâu có thông tin về việc Iran muốn xây dựng các cơ sở sản xuất khí hóa lỏng. Và sự tham gia của Gazprom trong các dự án này đã được thảo luận trong một thời gian dài. Tuy nhiên, trên con đường thực hiện các dự án LPG xuất hiện hai vấn đề. Vấn đề thứ nhất: ở Iran sản lượng khai thác khí đốt tăng nhanh hơn so với mức tăng trưởng tiêu thụ. Bây giờ toàn bộ sản lượng khí đốt Iran được tiêu thụ trong nước. Vấn đề thứ hai: công nghệ sản xuất LPG. Ở Nga các công nghệ đó đang ở giai đoạn phát triển, còn các công nghệ sản xuất LPG hiện đang nằm trong tay các công ty của những nước đã áp đặt lệnh trừng phạt chống lại Nga. Vì thế, rất có thể, khi đạt thỏa thuận về các dự án "LPG của Iran" Gazprom làm việc cho tương lai, ít nhất, cho triển vọng trung hạn. Theo tôi, một dự án như vậy không thể được thực hiện trong ngắn hạn".

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала