Tổng thống Hoa Kỳ tiếp Thủ tướng Việt Nam tại Nhà Trắng (Video)

© Ảnh : LÊ KIÊN/TuoitreHai nhà lãnh đạo chào giới truyền thông tại Nhà Trắng chiều 31-5 trước khi bước vào hội đàm
Hai nhà lãnh đạo chào giới truyền thông tại Nhà Trắng chiều 31-5 trước khi bước vào hội đàm - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã đến Nhà Trắng để hội đàm với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump.

Lúc 2h sáng hôm nay (1-6), theo dự kiến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng để thảo luận các phương cách làm gia tăng quan hệ song phương.

​Tổng thống Donald Trump đã đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào Nhà trắng. Phát biểu trước báo giới, ông Trump chào mừng Thủ tướng Việt Nam, cho biết trong cuộc hội đàm sắp diễn ra, họ sẽ bàn về hợp tác thương mại.

Đáp lời, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn Tổng thống đã mời ông sang thăm nước Mỹ.

Thủ tướng cũng mời Tổng thống Donald Trump thăm chính thức VN vào dịp dự hội nghị thượng đỉnh APEC tổ chức tháng 11 tới đây.

Chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thu hút sự quan tâm không chỉ của các tập đoàn đầu tư Mỹ mà còn từ chính giới Mỹ, theo nhận định của nữ nhà báo Mỹ gốc Việt chuyên mảng chính trị.

"Tôi hi vọng chuyến thăm của Thủ tướng Phúc sẽ giúp làm sâu sắc hơn sự gắn kết kinh tế và củng cố hợp tác quốc phòng" — Hạ nghị sĩ Joaquin Castro, đồng Chủ tịch Nhóm ASEAN (ASEAN Caucus) tại Quốc hội Mỹ chia sẻ.

Cuộc hội đàm của Tổng thống Donald Trump với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Nhà Trắng được chú ý nhiều vào thời điểm này bởi Tổng thống Mỹ chỉ mới nhậm chức hơn bốn tháng, mới tiếp vài lãnh đạo các nước đồng minh lớn. Thủ tướng Việt Nam vì thế là lãnh đạo một chính phủ thuộc nhóm nước khối Đông Nam Á đầu tiên được tiếp đón.

Cuộc hội đàm hiện đang diễn ra trong Nhà Trắng, các nhà báo được vào ghi hình và nghe lời khai mạc.
Nhiều khả năng hai bên sẽ ra tuyên bố chung sau cuộc gặp này.

Hãng tin Reuters dẫn lời tổng thống Donald Trump cho biết ông đã thảo luận các vấn đề thương mại với thủ tướng Việt Nam và hai bên đã ký nhiều thỏa thuận thương mại. Ông Trump nói:

"Họ (Việt Nam) đã vừa đặt một đơn hàng rất lớn với Mỹ và chúng tôi đánh giá đơn hàng đó trị giá nhiều tỉ USD, điều này có nghĩa sẽ mang lại việc làm cho Mỹ và trang thiết bị tuyệt vời cho Việt Nam".

"Cách nhau một đại dương, nhưng quan hệ Việt Nam — Hoa Kỳ kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao 22 năm trước đây không ngừng xích lại gần nhau hơn. Bằng sự can đảm vượt lên chính mình và tinh thần 'gác lại quá khứ, hướng tới tương lai', chúng ta đã vượt qua biết bao cam go, khó khăn, thách thức để đưa quan hệ từ cựu thù, thành bạn và nay là Đối tác toàn diện với động lực phát triển quan hệ mạnh mẽ" — Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nêu trong bài báo trên Washington Times.

Cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo cùng phái đoàn hai bên đã kết thúc lúc 16h (giờ Washington). Ít phút nữa hai bên sẽ ra thông báo chung.

Nguồn: Báo Tuổi Trẻ

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала