Xôn xao nghi vấn lấn biển Mũi Né: Đâu là sự thật?

© Flickr / Stacie ChanMũi Né
Mũi Né - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
UBND tỉnh Bình Thuận phê duyệt quy hoạch dự án du lịch Mũi Né, sẽ tính toán tới phương án sạt lở hay lấn biển để làm du lịch.

UBND tỉnh Bình Thuận vừa phê duyệt dự án "Trung tâm dịch vụ du lịch Hàm Tiến — Mũi Né" do Công ty CP tư vấn thương mại và địa ốc Hoàng Quân (Công ty Hoàng Quân)  triển khai với diện tích 198 ha, tổng vốn đầu tư 2 giai đoạn lên tới gần 10.000 tỉ đồng.

Chiều 2/6, trao đổi với Báo Đất Việt, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai khẳng định các vấn đề về dự án trên, đặc biệt là các lo ngại về sạt lở hay lấn biển mà các chuyên gia cảnh báo là trách nhiệm của Sở Xây dựng.

Sau đó, khi trao đổi với Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận — ông Xà Dương Thắng cho biết, vấn đề lo ngại sạt lở nếu xây dựng bờ đê, bờ kè ở  biển Hàm Tiến để xây dựng trung tâm du lịch phụ thuộc vào ý kiến đánh giá của Sở Tài nguyên — Môi trường.

Tuy nhiên, phía Sở và UBND tỉnh mới duyệt quy hoạch, khi đi vào dự án thì các sở, ngành có trách nhiệm phải tham gia.

"Vừa qua UBND mới duyệt quy hoạch, khi đi vào dự án cụ thể mới tính toán độ khả thi, nếu khả thi mới được chấp nhận làm. Các chi tiết cụ thể của dự án về công trình khi  đó mới được tính đến. Giả sử sau này tính toán không khả thi về một thiết kế nào đó thì mới bỏ nội dung đó đi" — ông Thắng cho hay.

Trong khi đó, phía Công ty Hoàng Quân cho biết mục tiêu của dự án là đáp ứng được nhu cầu vui chơi giải trí cho "thủ đô resort", tạo cảnh quan, thu hút các doanh nghiệp tạo thêm sản phẩm du lịch. Điểm nhấn của dự án chính là quảng trường biển. Tại đây, đường Nguyễn Đình Chiểu sẽ được "uốn" cong, bao quanh quảng trường biển chừng 1 km.

Khi làm quảng trường và khu nhà cao tầng, chủ đầu tư sẽ làm 2 kè đê (mỏ hàn) hướng dài ra biển. Thứ nhất là để ngăn sóng, thứ hai là để tạo bãi cát.

Chính 2 mỏ hàn này đã gây ra lo ngại về tình trạng sạt lở, hiện đang xảy ra tại bờ biển Hàm Tiến — Mũi Né và tình trạng lấn biển để xây dựng thương mại.

Ông Nguyễn Hữu Nguyên — Trưởng phòng quản lý dự án Trung tâm du lịch Hàm Tiến — Mũi Né cho hay, hiện nay, phía công ty Hoàng Quân mới đang tiến hành tìm kiếm các đơn vị thầu phụ, công ty chuyên đánh giá tác động môi trường, công ty xây dựng hệ thống kè bờ biển…

"Ý tưởng phát triển khu vực biển này là nhằm thu hút du lịch cho địa phương, đã xin ý kiến các bộ có liên quan và thực hiện dựa theo quy hoạch 1:2000 của UBND tỉnh Bình Thuận về định hướng phát triển du lịch biển. Khi xây dựng dự án cụ thể, doanh nghiệp đều phải phụ thuộc vào bản quy hoạch của tỉnh còn phương án thiết kế là được chọn từ cuộc thi lấy ý tưởng của công ty, có sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành.

Quảng trường biển chỉ là một tiểu dự án được công ty Hoàng Quân triển khai và sắp tới sẽ mời các đơn vị nghiên cứu khoa học về lĩnh vực này để tìm phương án xây dựng hợp lý.

Việc xây dựng kè mỏ hàn cũng là một công trình thuộc tiểu dự án Quảng trường biển thuộc quy hoạch chung này.

Vì biển Bình Thuận hiện nay đang bị sạt lở và không được sử dụng là bãi tắm. Cho nên, việc xây kè mỏ hàn được nghiên cứu không chỉ chống sạt lở mà còn phải đảm bảo làm bãi tắm. Bản thân công ty Hoàng Quân cũng thấy được điều lo ngại này.

Theo kế hoạch, dự án du lịch Hàm Tiến — Mũi Né sẽ khai thác gần 1.000 lô đất nền thương mại; xây dựng khu căn hộ cao cấp 12 tầng và dành khoảng 13 ha xây dựng 236 ngôi biệt thự biển. Điểm nhấn của dự án này là 2 bờ kè lấn ra biển, xây quảng trường biển rộng gần 5 ha và các công trình giải trí khác.

Bên cạnh lo ngại về việc lấn biển làm du lịch, các chuyên gia cho rằng, hải lưu tại biển Bình Thuận phức tạp sẽ kéo đi lượng cát lớn ở chân đê khiến công trình sẽ bị xói lở và có nguy cơ sụp đổ. Ngoài ra, 2 kè mỏ hàn này còn có thể tạo xoáy ngầm, gây nguy hiểm cho người tắm biển nếu thiết kế bãi tắm tại đây.

Nguồn: Báo Đất Việt

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала