Việt Nam chuẩn bị xâm nhập vào Mỹ

© REUTERS / Jonathan ErnstTổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Washington
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Washington - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ của đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam và mục tiêu của Mỹ trong chính sách Đông Nam Á, những hồi ức chiến tranh Việt Nam và cổ phiếu của các doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường chứng khoán quốc tế, sự tiến bộ trong cuộc chiến chống buôn bán ma túy và những vấn đề của ngành y tế Việt Nam...

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp gỡ trong Nhà Trắng - Sputnik Việt Nam
Hà Nội và Washington có nhận được những gì mong muốn?
Đây chỉ là một số chủ đề liên quan đến Việt Nam trong các phương tiện truyền thông quốc tế trong tuần này. Sau đây là chuyên mục hàng tuần "Việt Nam trên báo chí nước ngoài".

Các tờ báo hàng đầu của Mỹ phân tích kết quả chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ của đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu và tương lai của mối quan hệ Việt-Mỹ. "Hà Nội có thể đóng vai trò như một nhân tố chủ chốt trong nỗ lực dài hạn của Washington ở Đông Nam Á nhằm vô hiệu hóa ảnh hưởng của Bắc Kinh ở Biển Đông",  CNBC lưu ý. Tờ The National Interest  đăng tải bài dài về lịch sử quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ sau năm 1975 và các lợi ích chung của hai nước. Bài nhan đề "Việt Nam có thể đề nghị những gì với Mỹ?" viết: "Trải dài dọc theo bờ phía Tây Biển Đông, Việt Nam là chìa khóa cân bằng quyền lực trong khu vực ", tác giả bài báo đề xuất phương pháp sử dụng chìa khóa này vì lợi ích của Hoa Kỳ. "Đảm bảo cho Hà Nội duy trì cân bằng quốc tế là chìa khóa cho sự thành công của Mỹ ở châu Á, trong đó có ba khía cạnh quan trọng nhất: tăng tiềm lực kinh tế và quân sự của cả hai nước, phô trương tiềm lực của Mỹ trong cuộc đấu tranh với Trung Quốc vì quyền bá chủ, và duy trì thái độ hữu nghị với Việt Nam". Các tác giả bài báo đưa ra công thức cho chính sách thành công của Mỹ theo hướng Việt Nam: "Cần phải ký kết một thỏa thuận thương mại và đầu tư đầy hứa hẹn để cải thiện môi trường kinh doanh tại Việt Nam và tạo ra thị trường ngày càng tăng đối với hàng hóa chất lượng cao từ Mỹ và thu hẹp thị trường hàng kém chất lượng từ Trung Quốc. Nên thay đổi quan điểm của Hoa Kỳ về Biển Đông: từ việc công nhận hiện trạng nên chuyển đến việc đảm bảo tuân thủ nghiêm các quy định pháp luật quốc tế về an toàn hàng hải. Cuối cùng, Mỹ nên thiết lập liên minh với Việt Nam để vô hiệu hóa tính ưu việt của Trung Quốc ở Đông Nam Á".

Nguyễn Xuân Phúc - Sputnik Việt Nam
Việt Nam sẽ trụ vững cả khi không có Mỹ
Và một tờ báo hàng đầu khác của Mỹ  - New York Times  — trong bài báo nhan đề "David và Goliath» nhắc nhở về thời gian khi Hoa Kỳ và Việt Nam đã là hai đối thủ chứ không phải hai bên đối tác. Khi "Tướng Westmoreland khoe rằng, ông ta sẽ làm cho Việt Nam chìm xuống vũng lầy đỏ với cỗ máy giết người khổng lồ mà ông ta đã triển khai trên cả nước. Nhưng, những người Việt Nam đã giành chiến thắng vì họ chiến đấu vì sự thống nhất và độc lập của đất nước mình, trong khi quân đội Mỹ bao gồm một nửa là lính quân dịch và một nửa là lính tình nguyện, đã chiến đấu vì những mục tiêu đế quốc xa nhà hàng nghìn cây số ", tờ báo viết.

Như mọi khi, trên báo chí nước ngoài có nhiều bài viết về sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam. Các công nghệ Ailen sẽ giúp Việt Nam phát triển năng lượng "xanh", tờ  Irish Times cho biết. Trong khi đó các doanh nghiệp Việt Nam trên đà phát triển đang chuẩn bị đưa cổ phiếu lên sàn ngoại, bao gồm cả thị trường chứng khoán New York, trang tin tức kinh tế TheStreet  có bài viết với tiêu đề hấp dẫn "Việt Nam tìm cách xâm nhập vào Mỹ (với cổ phiếu). Trong năm nay du lịch Việt Nam đã tăng 26% so với năm trước, nhưng, các nhà chức trách Việt Nam đóng cửa những khu nghỉ mát đe dọa môi trường để giảm thiểu tác động của du lịch đến các nơi này.

USS Dewey (DDG 105) - Sputnik Việt Nam
Liệu các tàu của Mỹ có sẽ tiếp tục thách thức Trung Quốc?

Báo chí viết về những thành công lớn của cảnh sát Việt Nam, các nhân viên cảnh sát đã phát hiện ra 13 phòng thí nghiệm ma túy bí mật và tịch thu các sảm phẩm ma tuý trị giá khoảng 8.8 triệu USD, còn có tin về 6 án tử hình trong vụ mua bán ma túy. Vấn đề của y học Việt Nam, cụ thể sự việc đáng tiếc  - một số bệnh nhân tử vong khi đang chạy thận  - được phản ánh trên trang mạng  BBC News. Còn ABS-CBN News nói về tầm quan trọng của việc nâng cao hiệu quả giảng dạy và học tập tiếng Anh tại Việt Nam cũng như về những biện pháp của các cơ quan chức năng nhằm giải quyết vấn đề này. Khép lại tổng quan báo chí có bài về phong cách kiến trúc hiện đại. Tương lai của các thành phố Việt Nam là những tòa nhà xanh , Viet Nam News cho biết và viết về những ưu điểm của lối sống này.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала