Lý do ông Putin nói về việc Nga gia nhập NATO

© REUTERS / Christian HartmannNATO
NATO - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Tổng thống Nga Vladimir Putin từng đề xuất cựu lãnh đạo Mỹ Bill Clinton phương án Nga gia nhập NATO, dẫn đến sự thay đổi triệt để của liên minh với qui chế đặc biệt cho Nga trong khối, - tổng biên tập tạp chí "Nga trong chính sách toàn cầu" Fyodor Lukyanov, - Mỹ đã không sẵn sàng trước đề nghị này.

Hôm thứ Bảy, báo mạng Politico đã đăng trích đoạn đạo diễn Oliver Stone phỏng vấn Vladimir Putin cho kênh Showtime. Tổng thống Nga cho biết trong một cuộc tiếp xúc với Clinton khi ông này đến thăm Moskva, ông Putin nêu câu hỏi: "Hay là thử xem xét khả năng Nga gia nhập NATO". Theo lời Tổng thống Nga ông Clinton đã trả lời "tôi không phản đối." Vào lúc đó, như nhà lãnh đạo Nga chú ý, "toàn bộ phái đoàn (Mỹ) tỏ ra vô cùng bối rối."

"Chúng ta biết rằng ông Putin không chỉ nói với ông Clinton, mà theo tôi hình như cả với George Robertson. Tổng thư ký NATO khi ấy đã trả lời về nguyên tắc phương án này không bị loại trừ," — ông Lukyanov nói với Sputnik.

Президент США Дональд Трамп на фоне американского флага - Sputnik Việt Nam
Reporter-News: Trump từ chối trách nhiệm với NATO là khuyến khích Nga “gây hấn”
Theo chuyên gia, việc gia nhập "có nghĩa trong NATO sẽ xuất hiện trung tâm ảnh hưởng thứ hai ngang với Hoa Kỳ." "Chắc chắn không thể khác. Nga làm sao sẵn sàng (như mong đợi của NATO) tuân thủ nguyên tắc của khối trên cơ sở chung. Nhưng điều này sẽ thay đổi bản chất của liên minh và không ai (ở phương Tây) sẵn sàng như vậy," — ông Lukyanov nhận định.

Cũng theo ý kiến của chuyên gia, Tổng thống Nga hiểu rằng phản ứng của ông Clinton ít nhất sẽ là sự lảng tránh. "Bởi toàn bộ logic được hình thành sau Chiến tranh Lạnh xuất phát từ thực tế NATO sẽ thu thập vào mình tất cả các nước xung quanh để không tự thay đổi, việc Nga gia nhập NATO đòi hỏi những thay đổi triệt để. Liên minh không sẵn sàng làm như vậy," — ông Lukyanov cho biết.

"Tôi nghĩ Putin thừa hiểu điều này nhưng đưa ra đề xuất để xác  định lập trường, tỏ rõ chúng tôi sẵn sàng thảo luận — nhưng các vị không muốn," — chuyên gia nói thêm. Theo ông những lời của Tổng thống Nga là "tuyên bố ý định rất nghiêm túc." "Đề xuất này muốn nói nước Nga sẵn sàng tiến rất xa để thiết lập mối quan hệ mới có chất lượng," — ông Lukyanov nhận định. Nga bày tỏ sự sẵn sàng nhưng Hoa Kỳ đã không thể đáp lại.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала