National Interest: NATO chớ vội quên "sát thủ diệt tăng" của Liên Xô

© AP Photo / Andreea Alexandruxe tăng NATO
xe tăng NATO - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong Chiến tranh thế giới II, Hồng quân Liên Xô đã không có gì để đáp lại đòn tấn công của các xe tăng Đức, Kile Mizokami viết cho The National Interest. Tác giả cho rằng, nhờ kinh nghiệm này mà Liên Xô đã có được một trong những vũ khí dễ nhận biết nhất trên thế giới.

Đơn giản và hiệu quả, RPG-7 có hình dạng "giống như cây chổi" đã trở thành súng phóng lựu chống tăng hiệu quả nhất sau chiến tranh, thành "biểu tượng của các cuộc cách mạng" vì sự phổ biến sử dụng.

Tham khảo những nghiên cứu của Đức, các nhà thiết kế Liên Xô đã tạo ra loại súng phóng lựu cá nhân độc đáo. Nguyên mẫu có hiệu quả RPG-2 được đưa vào biên chế năm 1949. Súng có tầm bắn 150 m và xuyên giáp 180 mm, cho phép ngay cả các tân binh có thể "dễ dàng" tiêu diệt các xe tăng NATO vào thời điểm đó như M26 Pershing của Mỹ hay Centurion của Anh.

tên lửa Nga - Sputnik Việt Nam
National Interest nói về mối đe dọa của tên lửa Nga với Không quân Mỹ
Năm 1961, RPG-2 được thay thế bằng phiên bản nâng cấp RPG-7. Tầm bắn được cải thiện từ 150 lên 200 m. Khác với mô hình ban đầu trang bị phương tiện ngắm bắn đơn giản, phiên bản mới gắn kính ngắm quang học PGO-7. Ngoài ra súng có thêm phần tuye sau hình nón và tay cầm phụ trợ. Đạn của súng giờ đây có thể xuyên thủng giáp 260 mm.

Theo ông Mizokami, RPG-7 cải thiện loạt chỉ số của khái niệm vũ khí chống tăng xách tay. Ví dụ, RPG-7D thiết kế cho lính dù có thể tháo rời tiện cho việc vận chuyển. Đạn OG-7 phân mảnh rất có hiệu quả chống các mục tiêu phi giáp và bộ binh.

Trước sự xuất hiện của giáp phản ứng sử dụng các hộp chứa chất nổ làm giảm hiệu quả của đạn, Liên Xô đã phát triển PG-7VR. Loại đạn xuyên phá dài hơn và lớn hơn chứa hai đầu nổ. Đầu thứ nhất vô hiệu hóa giáp phản ứng, đầu thứ hai xuyên giáp của xe tăng, — tác giả giải thích.

Quân đội Mỹ - Sputnik Việt Nam
Xe tăng Mỹ dồn dập tới châu Âu để đối phó Nga?
Sau gần 60 năm ra đời, RPG vẫn được tích cực khai thác ở khắp nơi trên thế giới. Chúng là mối đe dọa thường xuyên suốt cuộc chiến ở Iraq. Noi gương các Mujahideen, Taliban sử dụng súng phóng lựu "với số lượng khủng khiếp", từ 2001-2008 bảy trong số mỗi tám máy bay trực thăng của Mỹ rơi tại Afghanistan là do vũ khí này. Có thể tìm thấy RPG ở hầu hết các bên xung đột ở Syria.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала