Thỏa thuận ngừng bắn ở Marawi sụp đổ

© AP Photo / Bullit MarquezPhilippines Daesh Militants
Philippines Daesh Militants - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Bất chấp lệnh ngừng bắn, tiếng súng vẫn vang lên không dứt tại thành phố Marawi, miền nam Philippines vào ngày 4.6, cản trở nỗ lực sơ tán hàng ngàn người dân.

Ông Zia Alonto Adiong, người phát ngôn Ủy ban Kiểm soát khủng hoảng tỉnh Lanao del Sur, cho biết còn khoảng 2.000 người kẹt trong thành phố kể từ khi xung đột bùng phát giữa các tay súng Maute và quân chính phủ từ ngày 23.5.

Trước đó, Tổng thống Rodrigo Duterte đã gặp đại diện nhóm vũ trang Mặt trận giải phóng Hồi giáo Moro (MILF) và tổ chức này đề nghị làm trung gian thỏa thuận ngừng bắn. Theo kết quả đàm phán, các thành viên MILF không vũ trang sẽ có 4 giờ để đưa người dân đến nơi an toàn vào sáng 4.6. MILF là nhóm nổi dậy đã đạt thỏa thuận hòa bình với chính phủ về việc chấm dứt các vụ tấn công ở miền nam Philippines.

Nhóm Maute và Abu Sayyaf từ chối đàm phán và thề trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Hôm 3.6, một số quan chức Marawi cũng đã mạo hiểm đưa 144 người dân sơ tán khỏi thành phố, trong đó có 71 người Cơ đốc giáo được họ che giấu trong nhà.

Tính đến hôm qua, đã có ít nhất 30 người dân, 120 tay súng nổi dậy cùng 38 binh sĩ và cảnh sát thiệt mạng. Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Ryamizard Ryacudu ước tính hiện có khoảng 1.200 thành viên IS ở Philippines, phần lớn trong số này đang tham gia chiến sự ở Marawi. Ông cũng kêu gọi tăng cường hợp tác trong khu vực để đối phó mối đe dọa khủng bố.

Liên quan đến vụ tay súng tấn công sòng bạc Resorts World Manila hôm 2.6 khiến 36 người chết, cảnh sát xác định danh tính hung thủ đã tự sát là Jessie Javier Carlos, 43 tuổi. Cảnh sát trưởng Manila Oscar Albayalde khẳng định vụ tấn công không phải là khủng bố và không liên quan đến IS.

Theo cơ quan điều tra, Carlos là công dân Philippines, có vợ và 3 con. Người này bị cấm chơi tại mọi sòng bạc theo yêu cầu của gia đình do nghiện cờ bạc, mắc nợ hơn 4 triệu peso (1,82 tỉ đồng). Trước đó, Carlos từng làm chuyên gia thuế tại Bộ Tài chính nhưng bị sa thải năm 2014 do kê khai tài sản không trung thực cũng như liên quan đến các khoản vay mờ ám.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала