National Interest nhắc về mẫu tàu ngầm Xô-viết như mối đe dọa nghiêm trọng cho NATO

© Ảnh : Public domainTàu ngầm hạt nhân Xô-viết lớp "Lira"
Tàu ngầm hạt nhân Xô-viết lớp Lira - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tàu ngầm đề án 705 "Lyra" là thứ trang bị mà phương Tây xem như mối đe dọa nghiêm trọng cho sự hùng cứ dưới nước của khối Liên minh, bởi con tàu sở hữu những đặc điểm vượt trội so với tàu ngầm các lớp khác, - theo thông báo của The National Interest.

Vào lúc bắt đầu Chiến tranh Lạnh, Liên Xô tụt hậu sau Hoa Kỳ về công nghệ tàu ngầm. Các tàu ngầm Liên Xô khi ấy không thể tự hào về khả năng tàng hình và độ bền vững chắc chắn. Sau khi đóng xong vài mẫu tàu đầu tiên, Liên Xô quyết định tạo ra sự kết hợp của "sức mạnh thô thiển và cực mạo hiểm của công nghệ cao". Như The National Interest thông báo, kết quả là sự xuất hiện của tàu ngầm đề án 705 "Lyra", mà phương Tây coi như một mối đe dọa nghiêm trọng đối với thế lực thống trị của nó dưới lòng nước đại dương.

tên lửa Kalibr - Sputnik Việt Nam
Nga sẽ trang bị tên lửa hành trình mới cho các tàu ngầm Hạm đội Thái Bình Dương
Với sự hỗ trợ của "Lyra" Liên Xô đã sửa soạn chế tạo các vũ khí có thể làm thay đổi bản chất của chiến tranh trên biển ở phần Bắc Đại Tây Dương và Bắc Cực, cũng như khởi động tiến trình phát triển công nghệ và sản xuất ứng nghiệm sáng tạo, có thể được sử dụng trong việc xây dựng các loại tàu ngầm kế tiếp.

Theo The National Interest, "Lyra" với những đặc tính của nó đã vượt trội hơn hẳn tàu ngầm thuộc các lớp khác. Sau khi lặn xuống tàu có thể di chuyển với tốc độ 41 hải lý. Độ lặn sâu của nó có thể đạt đến 700 mét. Điều đó có nghĩa là "Lyra" có thể lặn xuống độ sâu lớn hơn nhiều so với tàu ngầm của NATO thời đó hoặc hiện tại.

Nhờ  tốc độ cao khi di chuyển cũng như khả năng lặn sâu, "Lyra" đã có khả năng tránh ngư lôi của NATO. Mặc dù tàu ngầm Liên Xô do kích thước nhỏ nên không thể mang số lượng lớn trang bị, nhưng kho vũ khí của nó cũng "cho phép gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhóm hải quân NATO".

Cũng không cần đợi lâu mới có phản ứng từ phương Tây: Hải quân Mỹ và Hải quân Hoàng gia Anh bắt đầu khẩn trương phát triển các cảm biến có khả năng phát hiện "Lyra", cũng như các loại vũ khí có thể tiêu diệt tàu ngầm Xô-viết.

Tuy nhiên, như  The National Interest viết, «Lyra» sau khi giành được biệt danh "Con cá vàng kỳ diệu" đã hóa ra quá tải với ngân sách của Liên Xô. Ngoài ra, những tàu ngầm này nói chung không thật chắc chắn khi vận hành, lại đòi hỏi công tác bảo trì phức tạp và tốn kém. Nga đã thôi vận hành "Lyra" ngay sau khi kết thúc Chiến tranh Lạnh. Vào giữa những năm 1990, toàn bộ các tàu lớp này được đưa ra khỏi phiên chế và đem thanh lý.

Ảnh 4 - Sputnik Việt Nam
Những bức ảnh tuyệt vời nhất của hành khách tàu điện ngầm Nga
Dù sao chăng nữa "Lyra" cũng đã mang lại cho Liên Xô một bài học quan trọng: thành tựu kết hợp của cả loạt công nghệ tiên tiến thường khi lại hóa ra là tàu thiếu độ bền vững. Những tàu ngầm kế tiếp của Liên Xô như "Barrakuda" và "Shuka" đã tiếp nhận một số đặc điểm của "Lyra", nhưng các chỉ số đã được giảm đến mức để công việc sửa chữa và bảo dưỡng trở nên đơn giản dễ dàng hơn.

Trong những năm gần đây đã xuất hiện nhiều thông báo khác nhau, rằng Nga có thể cố gắng hồi sinh một số đặc điểm của "Lyra" cho tàu ngầm lớp mới, trong đó sẽ sử dụng công nghệ tiên tiến để giải quyết những tồn tại cũ. Tuy nhiên, như National Interest nhận xét, ngân sách quốc phòng của Nga đang "tiếp tục phải chịu áp lực" do thực trạng chưa khởi sắc của nền kinh tế Nga.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала