Tin tức giả mạo có thể gây hại cho đất nước như thế nào?

© REUTERS / Shannon StapletonTruyền thông Mỹ
Truyền thông Mỹ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Càng ngày càng nghe nói nhiều đến từ "tin tức giả mạo" trong giới truyền thông quốc tế và các mạng xã hội. Việc cố tình phát tán thông tin sai lệch trong các phương tiện truyền thông xã hội và truyền thông truyền thống đang được báo chí phương Tây tích cực sử dụng.

Cũng như các chính trị gia phương Tây, họ buộc tội các phương tiện truyền thông Nga phổ biến tin tức sai sự thật, đặc biệt là đối với RT và Sputnik.

Google headquarters in Mountain View, Calif. 2013 - Sputnik Việt Nam
Có thể bạn đã tìm kiếm sự thật: Google áp dụng hệ thống kiểm soát thông tin toàn cầu
Tại Diễn đàn Kinh tế St.Petersburg (SPIEF) gần đây, khi trả lời câu hỏi của nhà báo Mỹ về sự can thiệp vào bầu cử tổng thống Mỹ, người đứng đầu nhà nước Nga Vladimir Putin cho biết rằng tin tức sai lệch được phương Tây sử dụng như công cụ đấu tranh chính trị. Tổng thống Nga lưu ý rằng hiện nay khả năng kỹ thuật cho phép mô phỏng sự tấn công của hacker từ bất kỳ địa chỉ nào. Tổng thống Vladimir Putin nhấn mạnh rằng Đảng Dân chủ đã thất bại trong cuộc bầu cử vì chương trình chương trình mà họ đưa ra, nên quay sang đổ lỗi cho Nga, tạo ra thông tin giả mạo về sự can thiệp của Nga và phát tán các thông tin đó.

Các phương tiện truyền thông hàng đầu của Mỹ cũng tạo ra và phát tán thông tin giả mạo, cáo buộc tổng thống Donald Trump.

"Xin lỗi, thưa các bạn, nếu tôi dựa vào tin tức giả mạo của CNN News, NBC, ABC, CBS, Washington Post hay New York Times, tôi sẽ không có bất kỳ cơ hội nào để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử," — Trump viết trong Twitter ngày 6 tháng 6.

Fake news - Sputnik Việt Nam
Tại sao tin bịa đặt không là điều đáng lo ngại
Tại Diễn đàn Kinh tế St.Petersburg (SPIEF) có chủ đề "Thông tin bịa đặt và thông tin tin cậy: các thách thức trong thế giới thông tin hiện đại." Đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết rằng Mỹ phản đối đề nghị của phái đoàn Nga đưa vào Nghị quyết Hội đồng Liên Hợp Quốc An một mục đặc biệt về tin tức giả mạo và cuộc chiến chống lại hiện tượng này. Bà Zakharova nói rằng đáp lại việc các phương tiện truyền thông phương phát tán thông tin sai lệch, Nga không tạo ra bất kỳ tin tức giả nào, vì đó là con đường dẫn không dẫn tới đâu. Thông tin giả cũng như vũ khí hạt nhân, và không không ai thắng trong cuộc chiến tranh hạt nhân.

"Vì vậy, không thể giành chiến thắng trong chiến tranh thông tin nếu sử dụng tin bịa đặt. Bởi vì nạn nhân là những người dân thường. Điều đó sẽ dẫn đến thực tế là người dân quay lưng lại với truyền thông và sẽ tìm kiếm nguồn thay thế khác," bà Zakharova nói.

Nhà nghiên cứu chính trị, Trưởng bộ môn lịch sử các nước phương Đông của Đại học Liên bang St. Petersburg, Giáo sư Vladimir Kolotov tiếp tục phát triển ý đó.

Điện Capitol Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam
American Thinker: Truyền thông kéo Mỹ vào cuộc khủng hoảng "tin tức giả mạo"

"Tại diễn đàn đã nêu lên thông tin rằng, trong vài năm trở lại đây, ở phương Tây, mức độ tin tưởng vào phương tiện truyền thông của các nước đó đã giảm hơn một nửa. Đây là chỉ số nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng. Khi truyền thông bắt đầu phục vụ lợi ích cho bộ phận chính trị nào đó, họ bắt đầu đánh mất ảnh hưởng của mình. Người đọc không muốn bị lừa bịp, cho nên khi có các ấn phẩm cung cấp thông tin có liên quan, như RT và Sputnik, người ta bắt đầu sử dụng các kênh thông tin như vậy. Tin tức giả gây ra những tổn hại đáng kể về tâm lý, chính trị và kinh tế. Tại SPIEF thậm chí có đề nghị áp đặt trách nhiệm hình sự đối với việc sản xuất và phát tán tin giả. Một trong những thông tin giả nổi tiếng nhất thời đại chúng ta là phát biểu của Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell tại LHQ, với ống nhỏ đựng đường, bà ta tuyên bố đó là vũ khí sinh học, được cho là sản xuất tại Iraq. Và cuộc xâm lược Iraq đã bắt đầu với thông tin bịa đặt như vậy, hậu quả là nước này đến nay vẫn đang diễn ra nội chiến, hàng triệu người thiệt mạng và trở thành những người tị nạn. Tại nước này đã nảy sinh ra IS — tổ chức khủng bố đầu tiên trên thế giới. Và không ai chịu trách nhiệm về chuyện đó."

Cuộc chiến chống tin giả là công việc hệ thống. Và nếu xã hội dân sự phương Tây không đòi hỏi ngừng sản xuất tin giả, chuyện đó sẽ giống như những đứa trẻ từ Hamelin, đ theo tiếng sáo đến xứ sở vô định. Sự lây lan tin giả trở nên giống như dịch bệnh tâm thần. Cần có phản ứng của bộ phận lành mạnh trọng cộng đồng báo chí, cần có những biện pháp quyết liệt. Bởi vì thông tin sai lạc làm thay đổi chương trình tin tức thực tế. Vì vậy chúng ta phí nhiều thời gian và năng lượng để thảo luận những tin giả, trao đổi cáo buộc lẫn nhau hoặc bào chữa, thay vì giải quyết rất nhiều vấn đề thiết yếu trong thực tế thế giới, chuyên gia Nga khẳng định.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала